Nhà vô địch châu Á kiện AFC lên CAS

Đương kim vô địch AFC Champions League Hyundai Jeonbuk Motors đã kiện LĐBĐ châu Á (AFC) lên Tòa án Thể thao Quốc tế (CAS) về việc họ bị cấm giải thi đấu ở giải châu lục mà họ vô địch ngoái ở mùa giải năm nay.

Liệu Hyundai Jeonbuk có cơ hội bảo vệ ngôi vô địch AFC Champions League 2017? Hãy chờ phiên tòa của CAS ngày 3-2.

Năm 2013, CLB giàu có của Hàn Quốc này dính phải một vụ tai tiếng “mua” trọng tài và hối lộ để được Ban trọng tài cắt cử vua sân cỏ điều hành có lợi cho đội mình. Vụ tai tiếng này đến năm 2016 mới bị phanh phui. Lập tức Jeonbuk bị Ban kỷ luật K- League phạt trừ 9 điểm của mùa giải 2016 vừa qua, đồng thời nạp phạt 91 ngàn USD.

Tuy nhiên cuối mùa vừa qua đội bóng này vẫn về nhì K- League. Và án kỷ luật tiếp theo là AFC đã cấm CLB này tham dự Champions League 2017. Jeonbuk kiện là kiện ở điểm này.

Lãnh đạo CLB đã gửi đơn kiện AFC lên CAS tại Thụy Sĩ. Tổ chức này sẽ xem xét hồ sơ và phán xét sự vụ vào ngày 3-2.

Jeonbuk cho rằng, việc họ gây ra tai tiếng ở giải quốc nội đã là năm 2013 đã bị trừng phạt tiền bạc lẫn điểm số thì chẳng có lý do dì AFC nhúng tay vào trừng phạt họ ở cấp độ quốc tế nữa.

Hồi tháng 5 năm qua, vụ mua chuộc trọng của Jeonbuk đã bị tố giác và phanh phui. Các công tố viên Hàn Quốc đã điều tra và cho thấy có hai trọng tài giỏi hàng đầu của Hàn Quốc đã nhận 6 triệu won, tương đương 5 ngàn USD để thực thi ý đồ của CLB. Trong đó mỗi trọng tài bỏ túi hai triệu won. Hai triệu won còn lại đưa cho những kẻ khác cũng tham gia vào vụ này.

Những kẻ liên quan đã bị đưa ra tòa án quận Busan, mỗi người bị tuyên sáu tháng tù giam.

Mùa bóng 2017 này CLB Jeju Utd được AFC chỉ định vào thay thế Jeonbuk tham dự Champions League 2017.

Champions League 2016, Jeonbuk đã đánh bại Al Ain 3-2 ở hai trận chung kết đi và về để lên ngôi vô địch.

Hãy chờ xem CAS phán quyết ra sao? AFC thua hay CLB Hàn Quốc thua trong cuộc kiện tụng pháp lý này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm