Kỳ 2: Ai là tiền đạo số 1 Đông Nam Á?

Người Thái 'hét' Công Vinh là 'Côn Vin'

Vào giai đoạn 2005-2008 là thời điểm mà Công Vinh đang có phong độ rất cao trên bình diện Đông Nam Á. Thời điểm đó, U-23 Việt Nam là đội duy nhất khu vực Đông Nam Á vào giai đoạn 3 vòng loại Olympic 2008.

Công Vinh chơi rất nổi trội tại các giải Đông Nam Á, SEA Games. Cùng với đó, năm 2008, Vinh ghi hai bàn thắng trong trận chung kết lượt đi và về AFF Cup 2008 vào lưới Thái Lan.

Công Vinh ghi bàn vào lưới Indonesia tại AFF Cup.

Ở Việt Nam trước đó, người hâm mộ vẫn hay nói về cặp tiền đạo SL Nghệ An Văn Quyến và Công Vinh, lúc đó ở Việt Nam ai cũng đánh giá Văn Quyến cao hơn Công Vinh. Còn  với người Thái Lan thì khác. Từ cánh báo chí cho đến nhiều cầu thủ cùng thế hệ, họ cứ ngán ngại Công Vinh.

Lúc đó cánh báo chí thể thao Thái Lan cứ gặp các đồng nghiệp Việt Nam là hỏi về Công Vinh. Người Thái hay phát âm hơi chưa chuẩn “Côn Vin! Côn Vin”. Các đồng nghiệp Thái Lan hay hỏi về Công Vinh trưởng thành trong bóng đá ra sao…

Trận chung kết lượt về AFF Cup 2008 Công Vinh đã ghi bàn san bằng 1-1 trên sân Mỹ Đình.

Các fan hâm mộ bóng đá Thái Lan thời đó rất sốt với cái tên “Côn Vin” và trong suy nghĩ của họ, người hâm mộ Thái Lan có dành chút tình cảm cho tiền đạo này.

Thời đó ở bóng đá Việt Nam nếu như có hai hình tượng Công Vinh, Văn Quyến thì ở Thái Lan cũng có cặp tiền đạo Theerathep và Wiya On-Mo. Theerathep là con trai của một cựu danh thủ Thái Lan, lúc đó còn được mệnh danh là “thần đồng”. Nhưng với giới chuyên môn Thái Lan “thần đồng” Theerathep không bằng Wiya On-Mo, đó mới là một tài năng thực sự. Trong con mắt của người Thái Lan và người Việt Nam lúc đó nhìn nhận về cặp Văn Quyến và Công Vinh nó cũng giống Theerathep và Wiya On-Mo vậy.

Công Vinh và Dangda từng được người Thái so sánh với nhau.

Từ Thái nhìn qua, người Thái Lan cho rằng Công Vinh là số 1, còn ở Việt Nam nhìn qua bóng đá Thái Lan lúc đó “thần đồng Theerathep là số 1”.

Nhiều SEA Game chúng tôi đi theo đội, lúc đó giới chuyên môn, cánh báo chí thể thao Thái Lan thường dành cho Công Vinh một sự ngưỡng mộ. Số 9 của Việt Nam mà có bóng trong chân hay thực hiện một pha đi bóng đẹp là họ hét lên “Côn Vin, Côn Vin”.

Nhiều thế hệ tuyển Việt Nam cứ gặp tuyển Thái Lan là... run nhưng thế hệ vô địch AFF Cup 2008 tạo cột mốc.

Không thần tượng sao được vì ở SEA Games 2005, Công Vinh từ chỗ dự bị cho Thanh Bình và Văn Quyến, sau đó Vinh được đá chính và góp những bàn  thắng đưa U-23 Việt Nam vào chung kết.

Sau SEA Games đó, Công Vinh tiếp tục tỏa sáng trong màu áo U-23 đá vòng loại Olympic. Rồi SEA Games 2007, dù HLV Riedl phải từ chức tại Nakhon Ratchasima nhưng Công Vinh vẫn tỏa sáng mạnh mẽ, trong đó có trận góp hai bàn vào chiến thắng 3-1 trước Malaysia.

Công Vinh bất ngờ chia tay tuyển khi vẫn đeo băng C trên tay.

Sang năm 2008, là năm mà người Thái Lan đáng nhớ nhất về Công Vinh khi chính Vinh đã có hai bàn thắng vào lưới Thái Lan ở trận chung kết lượt đi và về ở Bangkok và Mỹ Đình để đưa Việt Nam thắng chung cuộc 3-2 và lần đầu tiên lên ngôi vô địch Đông Nam Á.

Lúc đó một số CLB của Thái Lan cũng có ý định mời Công Vinh về thi đấu.

Thời điểm 2005-2008, bóng đá Thái Lan đang đánh mất mình và tuột dốc, “ngôi vương” Đông Nam Á thuộc về tuyển Singapore với thành phần cầu thủ nhập tịch. Tuy nhiên còn nhớ ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2008 thì chính cú dốc bóng dọc sườn xuống biên của Công Vinh rồi chuyền bóng vào trong cho Quang Hải băng xuống dứt điểm đã giúp tuyển Việt Nam thắng chung cuộc Singapore 1-0 (hòa ở Mỹ Đình 0-0) để vào chung kết.

+ Kỳ 3: Người Thái “trả thù” Công Phượng ra sao?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm