"Người nhện" Buffon giúp Italy giành HC đồng trên chấm 11m

* Tỉ số: Urguay 2-2 Italy (Italy thắng 3-2 sau loạt sút penalty)

Đội trưởng Buffon trở thành người hùng của trận đấu khi anh xuất sắc cản phá 3 quả sút phạt đền của Uruguay, trong đó có pha sút bóng rất hiền của tiền đạo kỳ cựu Diego Forlan. Azzurri hông cần thực hiện lượt sút thứ 5 cũng có thể giành chiến thắng trước La Celeste với tỉ số 3-2. Trước đó, hai đội đã cống hiến cho người hâm mộ một trận đấu hấp dẫn với tình thế liên tục bám đuổi trên bảng tỉ số. Italy hai lần vươn lên dẫn trước nhờ những tình huống cố định nhưng cũng hai lần bị gỡ hòa vì phong độ chói sáng của tiền đạo Cavani. 4 bàn thắng đều được ghi trong 90 phút thi đấu chính thức. 

"Người nhện" Buffon giúp Italy giành HC đồng trên chấm 11m ảnh 1

Đồng đội ăn mừng cùng Buffon sau trận đấu

Trận tranh giải ba còn có một tình huống thú vị khi lần đầu tiên công nghệ Goal-line có đất dụng võ. Trong tình huống mở tỷ số của Italy ở phút 24. Diamanti sút phạt, bóng đập xà ngang khung thành dội vào người thủ môn Musrela bay vào lưới nhưng cùng lúc, hậu vệ Astori kịp với chân đệm lòng sát vạch vôi khung thành Uruguay. Nhờ công nghệ Goal-line, FIFA xác định chân của Astori đã chạm vào bóng trước khi lăn qua vạch vôi nên bàn mở tỷ số được tính cho hậu vệ mang áo số 4 của Italy. Bàn thắng sớm có phần may mắn dành cho thầy trò HLV Prandelli xét cho cùng là kết quả hợp lý từ sự áp đảo của đoàn quân "thiên thanh" trong hiệp một. Italy là đội kiểm soát bóng nhiều hơn trong 45 phút đầu tiên với tỉ lệ 65% và cũng tạo ra nhiều pha dứt điểm hơn (12 so với 9).

Trải qua 120 phút thi đấu với Tây Ban Nha hôm thứ sáu, lại nghỉ ngơi ít hơn đối thủ một ngày, Italy bước vào trận gặp Uruguay với nhiều lo lắng về vấn đề thể lực. Trong hiệp một, thay vì nên chơi bóng nhanh để tra tấn thể lực, các học trò của HLV Tabarez lại để Italy kiểm soát trận đấu và chơi bóng với nhịp độ chậm.

Phải đến sau bàn thua đầu tiên, Uruguay mới từ bỏ lối chơi thận trọng. Họ dồn lên tấn công và tạo được rất nhiều cơ hội dứt điểm về phía Italy. Nhờ vậy trận đấu trở nên đáng xem hơn khi cả hai đội chơi ăn miếng trả miếng.

Phút 26, bộ ba Cavani, Forlan và Suarez có một tình huống phối hợp đẹp mắt. Suarez là người dứt điểm cuối cùng nhưng thủ thành Buffon đã rất cảnh giác khép góc kịp thời, cản phá cú sút cực mạnh của tiền đạo mang áo số 9.

Phút 32, Forlan treo bóng từ pha sút phạt vào vòng cấm Italy, Cavani bật cao đánh đầu dũng mạnh hạ gục thủ môn Buffon. Tuy nhiên, bàn thắng không được công nhận vì trước đó, tiền đạo của Napoli đã rơi vào thế việt vị.

Sang hiệp hai, Italy bắt đầu thấm mệt. HLV Prandelli chuyển sang đấu pháp phòng ngự phản công hơn là giành thế chủ động. Uruguay chủ yếu chơi bóng dài, khi hàng phòng ngự chuyền bóng thẳng từ cuối sân lên hàng tiền đạo để ba Forlan, Cavani, Suarez xoay sở, tìm khoảng trống để tung ra những cú dứt điểm. 

Suarez và Forlan tỏ ra khá vô duyên và khó khăn khi đối mặt với hàng phòng ngự của Italy nhưng Cavani thì khác. Đã có 7 năm "ăn cơm" ở Serie A nên tiền đạo Napoli quá hiểu những đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Trận đấu tối qua chắc chắn là đêm trình diễn sáng chói nhất của Cavani kể từ đầu Confed Cup tới giờ. Tiền đạo mang áo số 21 đã có một cú đúp ở phút 58 và 78.

"Người nhện" Buffon giúp Italy giành HC đồng trên chấm 11m ảnh 2

Cavani (21) đã có một đêm thi đấu xuất sắc

Xen giữa hai bàn của Cavani là bàn nâng tỷ số lên 2-1 cho Italy. Khi đó Uruguay đang áp đảo, tưởng chừng có thể giành chiến thắng bất cứ lúc nào thì Diamanti bất ngờ sút phạt hàng rào đánh bại thủ thành Musrela.

Chỉ 5 phút sau đó, người hâm mộ tiếp tục được chứng kiến một tuyệt phẩm sút phạt khác. Cavani chứng tỏ tài năng khi anh thực hiện thành công cú sút lòng trong chân phải căng như kẽ chỉ, khiến thủ môn Buffon dù chạm tay vào bóng cũng không thể cứu thua cho Azzurri. Tỉ số được cân bằng 2-2. Chơi giằng co suốt 90 phút mà không có thêm bàn thắng, hai đội bước vào hiệp phụ.

Phút 110, Montolivo rời sân sau khi nhận thẻ vàng thứ hai từ một pha phạm lỗi với Suarez. Chơi với 10 người nhưng Italy vẫn kiên cường đưa trận đấu đến loạt đá luân lưu. Forlan là người lĩnh ấn tiên phong cho Uruguay nhưng anh đã không thể vượt qua Buffon trên chấm phạt đền.

Caceres và Gargano là hai cầu thủ còn lại của Uruguay đá hỏng phạt đền trong khi ở Italy chỉ có một người bị thủ môn Musrela cản được là Sciglio. Giành chiến thắng 3-2 sau 5 lượt sút, Italy kết thúc Confed Cup với vị trí thứ 3.

Còn Uruguay, thất bại trên chấm luân lưu may rủi không phải là một thảm họa. Họ đã rời giải đầu trong tư thế ngẩng cao đầu sau hai trận chơi rất xuất sắc gặp Brazil và Italy. Giải đấu phần nào đã giúp HLV Tabarez nhận thấy những điểm mạnh, điểm yếu của đội bóng để có những điều chỉnh hợp lý, đưa La Celeste vượt qua những trở ngại để giành tấm vé tham dự World Cup năm sau.

*Bàn thắng: Astori 24', Diamanti 73' - Cavani 58', 78'

"Người nhện" Buffon giúp Italy giành HC đồng trên chấm 11m ảnh 3

Italy giành vị trí thứ 3 tại Confed Cup 2013

Thống kê

Uruguay Thống kê   Italy      
21 Số pha dứt điểm 19
15 Dứt điểm trúng đích 11
43% Tỉ lệ kiểm soát bóng 57%
82% Tỉ lệ chuyền bóng chính xác 88%
19 Phạm lỗi 14
8 Phạt góc 3

Đội hình xuất phát

"Người nhện" Buffon giúp Italy giành HC đồng trên chấm 11m ảnh 4

Theo Hữu Nhơn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm