Nghịch lý Van Gaal

90 phút trong hai hiệp đấu chính, MU được xem là kèo trên nhưng thi đấu thật khó khăn. Cứ xem Rooney có lúc về sát khu vực cầu môn, chuồi người phá bóng cứu thua mới thấy được tư thế của MU bị “biến dạng” thành kèo dưới.

Khu kỹ thuật ở sân Wembley trong trận chung kết Cúp FA là hai hình ảnh đầy tương phản. Một bên là Alan Pardew (Crystal Palace) sôi sục hò hét thúc quân ở sát đường biên và động tác uốn éo ăn mừng bàn thắng thật hài hước; một bên là Van Gaal vẫn trầm tư bên cuốn sổ tay và ghi ghi chép chép.

Trước trận chung kết, đã có nguồn tin đề cập rằng MU sẽ không diễu hành, rước cúp nếu vô địch. Còn Van Gaal thì có mang cúp trở lại Manchester cũng không giữ được ghế của mình. Tuy nhiên, dù sao MU vẫn rất nôn nóng có được một chiếc cúp sau ba mùa trắng tay và 12 năm chưa chạm tay vào Cúp FA.

Trận này Rooney đá bóng như trận đấu cuối đời mình. Anh cày ải khắp mặt sân và chơi ở tất cả vị trí, san lấp cả những sai lầm của trung vệ để cứu thua rồi hò hét, thúc giục đồng đội lẫn chăm chút từng đường bóng. Anh chơi đúng nghĩa của một người đội trưởng mẫu mực truyền lửa cho các đồng đội. Bên cạnh đó là những cú đi bóng xuất thần của Rashford và những pha kết thúc lạnh lùng của Martial nhưng MU vẫn “đen” trước vạch cầu môn. Đáng kể nhất là cú sút bật phần nối giữa xà và cột của Fellaini hay động tác lắc đầu của Martial qua tất cả nhưng lại tìm đúng cột…

HLV Van Gaal trở thành HLV có bốn chiếc cúp ở bốn quốc gia. Ảnh: GETTY IMAGES

Cầu thủ MU sau một mùa giải tệ hại đã đăng quang với chiếc Cúp FA sau 120 phút kịch tính. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong lúc MU đè đối thủ mà không ăn được thì thầy trò HLV Alan Pardew lại âm thầm ăn miếng trả miếng bằng những đòn phản công sắc như dao. Zaha, Bolasie và Wickham luôn là mối đe dọa của hàng thủ MU.

Và đúng vào lúc thầy trò HLV Van Gaal bị đặt vào thế “kèo dưới” thì họ lại làm nên điều kỳ diệu. Smalling lần thứ hai ôm người để ngăn bàn thua khiến MU mất người ở hiệp đấu phụ đầu tiên. Thể lực sa sút, lại mất lần lượt Rashford rồi Rojo do chấn thương, MU phải thi đấu chắp vá và không thua nhờ tài nghệ De Gea nhiều hơn là chủ động chống trả.

Khi mà không ai nghĩ MU có thể chịu đựng nổi trước sức mạnh càn quét của các mẫu cầu thủ lực sĩ bên phía Crystal Palace thì thần tài của MU xuất hiện. Cái chân của Lingard tung ra rất nhanh ở phút 110 từ một pha bóng mà hàng thủ đối phương để bật ra đã vẽ nên một quỹ đạo hoàn hảo giúp MU trở về từ cõi chết và bước lên ngôi vô địch.

Từ một đội bóng chỉ trông chờ hết 120 phút để bước vào loạt luân lưu, MU đã vượt qua số phận trong thế 10 đánh 11 và bị đặt vào kèo dưới.

Trước đó - phút 78, Puncheon mở tỉ số cho Crystal Palace song chỉ ba phút sau Mata san bằng 1-1 bằng cú sút cận thành.

Chiến thắng trong trận chung kết này giúp MU xóa đi cái dớp thường thua trên sân Wembley, đồng thời cân bằng kỷ lục đoạt Cúp FA 12 lần của Arsenal. Riêng ông Van Gaal nếu có chia tay MU thì cũng đã trở thành người sở hữu bốn chiếc cúp của bốn quốc gia (Hà Lan, Tây Ban Nha, Đức, Anh).

+ Bayern Munich - Dortmund 4-3 sút luân lưu (hiệp chính và phụ 0-0, sân Berlin). HLV Pep Guardiola đã khóc sau trận đấu đầy kịch tính, căng thẳng trước đối thủ truyền thống.Đây cũng là trận cuối cùng ông với "hùm xám". Điểm nhấn là Dortmund dưới quyền tân HLV Tuchels ít tên tuổi đã kháng cự mãnh liệt, ăn miếng trả miếng suốt 120 phút căng thẳng. Cuối cùng phải nhờ tài nghệ thủ môn Neuer phá được một quả sút luân lưu (và một quả Dortmund sút dội cột) mới giúp Bayern thiết lập kỷ lục 18 lần giành cúp.

+ Juventus - AC Milan 1-0 (sân Rome): AC Milan bị đánh giá yếu nhưng cầm cự ngang ngửa với nhà vô địch Serie A khiến đôi bên phải bước vào hiệp phụ. Vào thời điểm quan trọng, HLV  Allegri tung “chân tiền” Morata vào thì chỉ hai phút sau anh đã đặt dấu chấm hết cho Milan bằng bàn thắng duy nhất phút 110 giúp Juventus trở thành CLB Ý đầu tiên làm cú đúp quốc nội hai năm liền.

+ PSG - Olympic Marseille 4-2 (sân Paris): Tiền đạo Ibrahimovic ghi hai bàn trong trận giã từ màu áo Paris St Germain, hai bàn còn lại của Matuidi và Cavani đưa đội nhà lên ngang bằng thành tích 10 lần giành cúp của chính Marseille. Sau trận đấu, Ibrahimovic kiêu hãnh lặp lại câu nói nổi tiếng của hoàng đế La Mã Cesar: “Tôi đã đến, đã thấy, đã chinh phục”! 

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm