Nếu Son Heung-min không đánh bại được Olympic Nhật Bản

Trên tờ Korea Herald (Hàn Quốc) ra ngày 2-9, tức sau một đêm Olympic Hàn Quốc bảo vệ thành công ngôi vô địch bóng đá nam Asiad, đã có bài bình luận chi tiết về trường hợp của Son Heung-min, ngôi sao đình đám tại Asiad 18.

Son Heung-min (thứ ba từ phải qua ở hàng sau cùng).

Thực tế nó không căng đến độ Son phải đoạt HCV bằng được tại Asiad này. Nhưng vì “lịch khám nghĩa vụ quân sự” thì Son Heung-min, 26 tuổi phải khám và đi quân dịch vào năm 2019. Trong khi đó anh vừa ký hợp đồng mới với Tottenham đến năm 2023. Nhưng anh vẫn có thể “dùng quyền trợ giúp” để lùi thời hạn đi quân dịch lại.

Theo luật pháp Hàn Quốc thì tất cả đàn ông khỏe mạnh từ thể lực đến đầu óc trong độ tuổi từ 18 đến 35 phải phụng sự đất nước trong màu áo lính 21 tháng. Các VĐV được miễn nghĩa vụ quân sự khi đoạt HCV châu Á hoặc huy chương bất kỳ màu gì ở cấp độ thế giới hoặc Olympic.

Cổ động viên Hàn đông áp đảo ở trận chung kết Hàn-Nhật.

Giả sử đêm 1-9, Hàn Quốc thua Nhật Bản, Son cũng chỉ cần về Hàn Quốc đến cơ quan y tế quân đội khám sức khỏe. Nếu sức khỏe tốt thì Son “khất nợ nghĩa vụ quân sự” đến năm 37 tuổi mới phải thực thi vẫn được. Đây là “khoản ưu tiên” cho VĐV đỉnh cao của luật quân sự Hàn Quốc.

Tuy nhiên cực chẳng đã mới dùng quyền trợ giúp. Trong bản hợp đồng mới ký với Tottenham tới năm 2023 thì có điều khoản CLB Anh cho Son về đá Asiad 18 để có cơ hội miễn nghĩa vụ vào năm 2019.

Olympic Hàn Quốc đã quá khó khăn đánh bại Olympic Nhật.

Trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự (18-35) nếu Son Heung-min phải thực thi nghĩa vụ mà lại đá bóng giỏi như khả năng của mình đang có thì anh về khoác áo một trong hai CLB thuộc lực lượng vũ trang trong nước là Sangju Sangmu (CLB quân đội Hàn Quốc) đang chơi K-League 1 (giải cao nhất Hàn Quốc) hoặc khoác áo CLB Asan Mugunghwa FC thuộc lực lượng cảnh sát quốc gia (đang chơi K-League 3). Riêng trường hợp của Son Heung-min thì anh chỉ được khoác áo Asan Mugunghwa vì anh chưa học văn hóa hết cấp 3 nên phải chơi đội thứ hạng thấp.

Son Heung-min vui mừng sau khi bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Còn hằng năm các VĐV đỉnh cao và chuyên nghiệp thì ai cũng phải trải qua bốn tuần huấn luyện quân đội là chuyện bắt buộc, hiện nay Son cũng không được miễn chương trình này.

Lần Asiad 17 tại Incheon, Olympic Hàn Quốc vô địch trên sân nhà nhưng không có Son, hồi Olympic Hàn Quốc đoạt HCĐ Olympic London 2012 cũng không có Son nên bây giờ anh phải tìm HCV và đã… thành công.

Với đội hình vô địch Asiad 18 này thì toàn đội Olympic Hàn Quốc đều được miễn nghĩa vụ quân sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm