Nếu ông Kim làm việc ở Việt Nam...

Kim Pan-gon là cái tên ít nằm trong trí nhớ của người hâm mộ bóng đá Việt Nam dù ông từng nhiều lần dẫn dắt các đội tuyển Hong Kong chạm trán với Việt Nam trong nhiều năm qua.

HLV Kim Pan-gon trong lần họp báo làm khách trước tuyển Việt Nam.

Ông Kim có một cuộc đời cầu thủ vô danh, ông chưa hề khoác áo tuyển Hàn Quốc, khi chuyển sang công tác huấn luyện thì ông chỉ làm trợ lý các CLB tầm tầm ở Hàn Quốc. Ông cũng đến rồi đi khỏi bóng đá Hong Kong bốn lần…

Nhưng “đùng một cái” LĐBĐ Hàn Quốc (KFA) thuê ông về làm sếp cực lớn. Ông Kim có nhiệm vụ định hướng và phát triển các đội tuyển lớn nhỏ của Hàn Quốc, bao gồm cả việc xúc tiến thuê HLV trưởng đội tuyển quốc gia và "chấm người" làm trợ lý cho các HLV đội tuyển quốc gia (gồm đội tuyển quốc gia, U-23 và Olympic).

Tuyển Việt Nam thời HLV Hoàng Văn Phúc từng thua tuyển Hong Kong.

Vừa từ Hong Kong trở về ngồi vào ghế lãnh đạo, ông Kim Pan-gon cho biết từ nay đến VCK World Cup 2018 thì ông sẽ tuyển các trợ lý kỹ thuật cho HLV Shin Tae-chung để tuyển Hàn Quốc thực thi mục tiêu vượt qua vòng bảng tại Nga.

Vai trò của ông Kim Pan-gon là trưởng ban chỉ đạo các đội tuyển quốc gia. Với một người làm bóng đá và có quyền “sinh sát” trong tay lớn như thế nhưng ông Kim có một cuộc đời cầu thủ rất vô danh. Ông từng là cầu thủ... dự bị của CLB Ulsan Hyundai, Hyundai Jeonbok Motors.

Sau đó, ông sang Double Flower và Buler Rangers của Hong Kong thi đấu. Khi treo giày năm 2004, ông làm HLV cho CLB Buler Rangers một mùa, về Hàn Quốc làm trợ lý ở CLB Busan Ipark hai mùa rồi trở lại Hong Kong làm HLV trưởng CLB Nam Hoa.

Năm 2009 ông làm HLV trưởng U-23 Hong Kong, một năm sau ông nắm luôn đội tuyển Hong Kong. Đến năm 2011 ông trở lại Hàn Quốc làm trợ lý ở CLB Gyeongnam FC. Chỉ sau một mùa giải, ông Kim quay lại Hong Kong dẫn dắt hai đội U-23 và tuyển Hong Kong… cho đến khi KFA thuê ông về làm trưởng ban các đội tuyển quốc gia.

...Nhưng ông được KFA thuê ngồi vào ghế quyền "sát sinh" cực lớn.

Thành tích nổi bật nhất của ông Kim là dẫn dắt đội tuyển Hong Kong có chút... khởi sắc. Ở vòng loại World Cup 2018 giai đoạn 2, Hong Kong hòa tuyển Trung Quốc và hòa Uzbekistan 0-0.

Trước đó, tuyển Việt Nam do HLV Hoàng Văn Phúc dẫn dắt cũng từng bại trận 1-2 tại Hong Kong khi đó do ông Kim Pang-gon làm HLV trưởng.

KFA giải thích việc mời ông Kim ngồi ghế chiến lược của bóng đá Hàn Quốc là vì ông có một nhãn quan sư phạm, một nhà thao lược giỏi, tầm nhìn và sự nhạy cảm. Nếu có được điều kiện tốt như bóng đá Hàn Quốc, “chất xám” của ông Kim Pan-gon sẽ phát huy rất tốt.

Điều đáng nói là bóng đá Hàn Quốc không thiếu những thế hệ tài năng mọi lứa tuổi, từ lứa vào bán kết World Cup 2002, lứa “cha-chú” trước đó như Cha Bum Kun cùng nhiều cựu danh thủ có "máu mặt" khác nhưng KFA lại chọn ông Kim ngồi vào ghế hoạch định chiến lược cho các đội tuyển.

Ông Kim Pan-gon đã bắt tay vào công việc được gần một tuần. Nhiệm vụ trước mắt của ông là hỗ trợ tối đa HLV Shin Tae-yong chuẩn bị World Cup 2018, tìm trợ lý kỹ thuật giỏi cho HLV Shin. Sau World Cup 2018, ông Kim Paan-gon sẽ quyết các vấn đề lâu dài khác, kể cả việc trảm HLV Shin Tae-yong nếu thành tích của tuyển Hàn Quốc tại World Cup tệ hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm