Mượn gió bẻ… trọng tài

Trận đấu sớm nhất vòng 6 V-League, trọng tài Nguyễn Hiền Triết cho đội khách Hà Nội hưởng một quả phạt đền vì cho rằng Lê Văn Phú của Hải Phòng đã phạm lỗi với Quang Hải trong vòng cấm. Ngay lập tức, đám đông trên khán đài sân Lạch Tray đồng thanh chửi bới trọng tài không thương tiếc. Rất nhiều người sau đó còn tụ tập trước phòng họp báo to tiếng văng tục rất khó nghe, đến nỗi cuộc họp phải hủy sớm.

Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng sau khi xem lại băng ghi hình đã nhìn nhận trọng tài Triết xử lý đúng và bản lĩnh ở tình huống nhạy cảm ấy, cho dù vẫn còn những tranh cãi về việc Quang Hải có giả vờ ngã hay không. Ngược lại thì chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng trọng tài Triết sai hoàn toàn. Tuy nhiên, bất kể đúng sai trong một pha bóng tích tắc, rất nhiều phần tử quá khích đã bao vây đe dọa và thóa mạ trọng tài nặng nề là điều không thể chấp nhận.

Khán giả Hải Phòng trong trận cầu xảy ra sự cố trên sân Lạch Tray. Ảnh: QUANG THẮNG

Tổ trọng tài chiều 16-2 trên sân Lạch Tray chưa bị xâm phạm đến thân thể nhờ sự bảo vệ kịp thời của lực lượng chức năng nhưng nỗi hoảng sợ thì khó mà tiêu hóa kịp. Đấy là nỗi khổ của trọng tài ở V-League không chỉ ở trận đấu này mà suốt chặng đường dài còn lại sẽ nơm nớp với nguy cơ bị tấn công nếu bị các đội bóng, khán giả nhìn nhận và hiểu sai về một tình huống.

Trọng tài sau những sự cố đáng tiếc xảy ra liên tiếp ở mỗi vòng đấu với cách hành xử kịp thời, thỏa đáng của ban tổ chức, Ban Trọng tài VFF cũng có, bao che và lấp liếm cũng có. Sự sòng phẳng và bất công lẫn lộn ấy phần lớn khiến cuộc chơi còn mù mờ, là nguyên nhân gây ra những bất cập làm khổ “vua sân cỏ”.

Sân cỏ V-League cứ chực chờ bùng nổ những cơn giận dữ của nhiều giới trút vào giới cầm cân nảy mực theo kiểu mượn gió bẻ… trọng tài sẽ làm giải đấu loạn.

V-League không bình yên là một hồi chuông báo động mạnh mẽ đến các nhà làm giải cần phải có những biện pháp chấn chỉnh ngay trong nội bộ. Một khi sự công bằng và tính nghiêm minh trên sân cỏ lẫn việc giải quyết hậu quả được thực thi một cách đầy đủ mới có thể mang lại sự hài hòa cho cuộc chơi lớn.

Bên cạnh đó ban tổ chức cũng cần mạnh tay xử lý đối với các hành vi đe dọa, vi phạm an ninh, an toàn ở các sân bóng, không chỉ cho đội ngũ trọng tài đang sống trong sợ hãi sau nhiều sự cố.

Các trận đấu sớm vòng 6 Toyota V-League 2017

Cần Thơ - Sài Gòn (BĐTV trực tiếp 17 giờ): Thầy trò HLV Vũ Quang Bảo có lợi thế sân nhà không đáng kể khi sân Cần Thơ mênh mông chỉ thường đón hơn 1.000 người dự khán. Vấn đề của họ chính bởi sự bất ổn trong cách chơi lệ thuộc quá lớn vào ngoại binh chưa mang lại nhiều hiệu quả. Sài Gòn có lực lượng đồng đều và mưu mẹo hơn sẽ rộng cửa lấy đủ 3 điểm của chủ nhà.

SHB Đà Nẵng - Thanh Hóa (VTV6 trực tiếp 17 giờ): Thách thức lớn cho đội đầu bảng Thanh Hóa khi làm khách ở sân Hòa Xuân của các học trò Huỳnh Đức đang có phong độ cao. Đội khách vắng hai chân sút giỏi Omar và Quốc Phương do dính kỷ luật sẽ giảm đi phần nào sức mạnh. Đây có thể là trận thua đầu tiên của thầy trò Petrovic.

Quảng Nam - Sanna Khánh Hòa (VPF trực tiếp 17 giờ): Bất ngờ lớn nhất ở V-League thời điểm này chính là sự nổi dậy của Quảng Nam sau năm trận bất bại (ba trận thắng). Đáng giá nhất vẫn là hai trận thắng đậm sân khách trước Than Quảng Ninh và SL Nghệ An giúp thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc lên khí thế rất cao. Vì thế, đội khách Sanna Khánh Hòa lúc này chưa phải là đối thủ của Quảng Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm