MU - Southampton (0-1): Giọt nước Van Gaal đã tràn ly

Ban, bật, mất bóng, chạy về, phòng thủ, cướp bóng, tấn công rồi lại ban, bật, mất bóng… chu kỳ đấy cứ lặp đi lặp lại một cách buồn tẻ và chán ngấy khiến các fan hâm mộ MU mất cả kiên nhẫn rồi chuyển sang vô cảm.

MU đã thất bại và lại thua trên sân nhà trước một đối thủ đàn em thua kém MU về nhiều mặt trừ một HLV ở khu kỹ thuật. Xét cho cùng Koeman chỉ là lứa học trò của Van Gaal nhưng lối chơi của trò lại còn giữ được chút hấp dẫn và có lửa hơn lối chơi của thầy giữa thánh địa Old Trafford.

Van Gaal đã kéo MU đến bờ vực thẳm cùng thành tích tệ hại bởi sự cũ kỹ, lạc hậu dưới triều đại một HLV quá độc đoán.

Chính Van Gaal đã làm cho các cầu thủ MU mất dần đi niềm tin vào chính mình. Hãy xem Rooney thi đấu với những đường chuyền vô hồn mà chưa triều đại HLV nào cầu thủ này kém cỏi như thế. Vẫn chiếc băng đội trưởng trên tay, vẫn tích cực chạy và tranh cướp nhưng sự tự tin và thanh thoát của số 10 MU đã bị cướp mất từ khi nào rồi.


Trận thua khiến “quỷ đỏ” mất rất nhiều, còn người hâm mộ thì cạn niềm tin. Ảnh: GETTY IMAGES

Hoặc nhìn sang Martial khi mới đến MU được chơi một cách sáng tạo và Martial khi bị khép vào khuôn khổ đã mất đi sự dũng mãnh, lì lợm cần thiết.

MU từng gieo bao kinh hoàng bởi một hàng tiền vệ mạnh mẽ, sát thủ và một hàng công nhanh nhạy, đầy sáng tạo với những pha kết thúc nhanh chóng thì nay lại là một MU rất dễ để Southampton bắt bài.

Cứ nhìn cái cách Koeman xốc học trò mình và thái độ lạnh lùng của Van Gaal ở hai khu kỹ thuật thì sẽ thấy sự khác biệt lớn làm nên tính cách đội bóng. Các cầu thủ MU kể cả khi ép sân mà không thua ngược vẫn “bình thản” như Van Gaal. Còn cầu thủ Southampton thì khi ông thầy của mình thay một lúc hai cầu thủ để dám tính đến cửa thắng thì lại thấy một Southampton như được tiếp lửa từ khu kỹ thuật.

Van Gaal với một triết lý của bóng đá tấn công cùng Ajax, cùng Barcelona đến đội tuyển Hà Lan nay đã khác rất xa với Van Gaal cuối đời ở hàng ghế MU.

Van Gaal bây giờ khó giải mã hơn bao giờ hết khi trận nào ít cầm bóng lại là trận có chiến thắng còn trận nào cầm bóng nhiều, ban, bật nhiều lại là những trận hay bế tắc.

MU chuyền bóng nhiều, cầm bóng lâu nhưng nhiều lúc lại không phải là đội chủ động lối chơi. Nó như con gụ xoay vòng với các chu kỳ được lặp đi lặp lại và dễ bị đối thủ bắt bài. Họ vô hại trước Southampton không cần phải đá rát mà chỉ cần một Wanyama chơi xuất thần.

Sau chiến thắng 1-0 trước Liverpool hay mạch năm trận bất bại, MU tái phát bệnh cũ. Và khi Austin ghi bàn ở phút 87 thì nhiều người ngỡ ngàng vì sao Koeman biết điều chỉnh để lấy điểm trong khi Van Gaal vẫn cứ trung thành với chu kỳ quay vòng của mình?

Koeman đã hạ nhục Van Gaal tại Old Trafford bằng đúng bài mà cách đây một tuần MU đã thắng Liverpool.

MU như một võ sĩ chỉ thích di chuyển và tung ra những cú đấm gió vô hại nhưng lại thiếu tỉnh đòn và kín kẽ khi áp sát đối thủ. Bằng chứng là khi Fellaini thi đấu thật tệ hại hay Schneiderlin rải bóng đều mà không tinh thì Victor Wanyama phía Southampton chỉ cần khoảnh khắc lóe sáng là đủ để đặt dấu chấm hết cho MU.

Giọt nước Van Gaal đã tràn chiếc ly kiên nhẫn đúng vào khoảnh khắc Mourinho gửi “tâm thư” cho lãnh đạo MU trình bày một phương án tái thiết “Quỷ đỏ”.

Van Gaal từng là người vĩ đại trong thế hệ HLV “lão làng” nhưng nỗi khổ của ông là không biết điểm dừng kể cả khi xác định MU là bến đỗ cuối đời mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm