MU mua Matic để làm gì?

Nemanja Matic có  vẫn đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch vô địch Premier League của Chelsea và HLV Antonio Conte. Matic vẫn hoàn thành nghĩa vụ ở Chelsea mùa trước, anh như chiếc mỏ neo cần mẫn ở phía dưới để giữ cho Cesc Fabregas ở phía trên thoải mái với công việc sáng tạo.

Tuy nhiên, với Conte, ông luôn xem Kante là nhất và quan trọng hơn, ông muốn xóa mọi tàn tích từ thời HLV Jose Mourinho. Đó là lí do Conte đem về Bakayoko và bán Matic sang MU của chính HLV Mourinho.

Matic đã tới MU.

Matic đã 28 tuổi, nhưng đây lại là độ tuổi chín nhất sự nghiệp. Có thể Conte không cần Matic nhưng Mourinho thì lại cần. Thế là Man Utd không ngại bỏ ra 40 triệu bảng mua Matic. Ở một mức độ nào đó, đây là thương vụ các bên cùng có lợi.

Với Mourinho, ông đã tìm thấy một cầu thủ thực sự cần thiết mà MU luôn tìm kiếm. Marouane Fellaini đã từng giữ vai trò đó trong thời gian tạm thời nhưng anh lại không phải là cầu thủ chuyên dọn dẹp “đống tro tàn” như Matic.

Matic là mẫu cầu thủ của chiến thắng, một người mạnh mẽ trong phòng ngự để giúp các vệ tinh xung quanh có thể yên tâm dâng cao thực hiện nhiệm vụ làm bóng.

Pogba dù chơi không tồi ở mùa trước nhưng vẫn bị chỉ trích là không thể đạt phong độ như thời ở Juventus. Pogba vẫn có những khoảnh khắc tỏa sáng, điển hình là ở trận chung kết Europa League nhưng với một cầu thủ trị giá 89 triệu bảng Anh, thì chừng đó là chưa đáp ứng được sự kỳ vọng của tất cả.

Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận một cách công bằng rằng tiền vệ người Pháp phải hoạt động trong một hệ thống khác, cùng với những cầu thủ khác so với ở Juventus, nơi có những vệ tinh có thể phát huy tối đa điểm mạnh của Pogba.

Mourinho và Matic lại "chung nhà".

Ở MU, Mourinho chủ yếu dựa vào sơ đồ 4-2-3-1, và Pogba phải thi đấu với những đồng đội khác chưa thật phù hợp để có thể phát huy hết điểm mạnh của Pogba.

Micheal Carrick vẫn là cầu thủ điều phối bóng giỏi nhất ở Man United, anh cũng là đội trưởng mới của MU nhưng chắc chắn, nhưng vai trò của anh tại MU đã giảm dần theo thời gian và tuổi tác.

Carrick chỉ có thể giữ vai trò quan trọng với MU trong phòng thay đồ hơn là trên sân bóng ở vài mùa giải gần đây. Ở mùa trước, đặc biệt là khoảng thời gian đầu, Carrick vẫn giữ vai trò rất quan trọng của MU mỗi khi anh có mặt trên sân, nhưng rõ ràng, phong cách chơi bóng của Carrick hoàn toàn không giống Matic.

Ander Herrera lại à một con ong thợ chăm chỉ nhưng anh cũng được phép dâng cao, chơi rộng hơn là lùi sâu. 

Có Matic, Pogba sẽ được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự.

Vì vậy, Pogba như đứng giữa… ngã hai đường và hay bị nhầm lẫn giữa trách nhiệm phòng ngự và tấn công. Matic sẽ là cái tên để giải quyết vấn đề đó.

Có Matic dọn dẹp ở phía sau, Pogba sẽ được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự, không phải đang tổ chức tấn công mà lo ngay ngáy ở phía sau. Và rõ ràng, việc Matic đến với MU thì Pogba sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Bây giờ thì anh chỉ việc chứng tỏ tài năng của mình trên sân bóng.

Có Matic, MU sẽ có một “xương sống” cực kỳ mạnh mẽ với De Gea, Eric bailly, Pogba và Lukaku. 

Có Matic, Mourinho đã có đội hình ưng ý và cân bằng nhất theo sơ đồ 4-3-3 với De Gea trong khung gỗ, 4 hậu vệ sẽ là Antonio Valencia, Victor Lindelof, Bailly và Matteo Darmian. Những dự bị như Marcos Rojo, Daley Blind và Luke Shaw, Jones, Smalling vẫn sẵn sàng và cực kỳ chất lượng.

Ở tuyến giữa, Matic chơi thấp nhất, phía trên là Herrera (phải) và Pogba (trái). Trên hàng tiền đạo, Henrikh Mkhitaryan và Marcus Rashford sẽ làm chủ hai cánh để cung cấp những cơ hội cho tiền đạo cắm Lukaku. Ở hàng ghế dự bị, MU vẫn có những cái tên siêu chất như Mata, Jese Lingard và Anthony Martial.

Sơ đồ tối ưu của MU mùa tới.

Danh sách này chứng tỏ MU đã có kỳ chuyển nhượng hiệu quả. Mourinho hi vọng rằng, cũng như thời ông còn dẫn dắt Porto, Inter, Real Madrid, và Chelsea, ở mùa thứ hai thì Mourinho luôn thành công hơn mùa đầu tiên.

Và cổ động viên “quỷ đỏ” cũng mang theo hi vọng đó cho ước mơ chinh phục Premier League ở mùa giải tới của MU.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm