Mourinho có còn là 'Người đặc biệt'?

Mourinho từng khiến người ta phải thán phục bởi những thành công mà ông gặt hái được trong sự nghiệp HLV. Vị HLV người Bồ Đào Nha đã giành được 7 chức VĐQG, 2 danh hiệu Champions League và 10 chiếc cúp quốc gia. Thành tích đó của Mourinho khiến cho người ta phải so sánh ông với Brian Clough, một HLV tài năng trong lịch sử bóng đá Anh. Tuy nhiên Mourinho đã trắng tay ở Anh, sau khi trở lại Chelsea ở mùa Hè năm ngoái. Nhiều người đã hoài nghi vào biệt danh “Người đặc biệt” mà chính ông tự phong cho mình.

Mùa giải này, HLV Mourinho đã sai lầm khi chia rẽ 2 cầu thủ tài năng nhất của Chelsea là Eden Hazard và Juan Mata. Việc Juan Mata rời khỏi sân Stamford Bridge vào tháng Giêng năm nay đã khiến sức sáng tạo của Chelsea giảm sút đáng kể. Bên cạnh đó, ý kiến của ông về tuổi tác của Samuel Eto’o cũng không nhận được đồng tình. Thậm chí cầu thủ người Cameroon còn ám chỉ vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha là “kẻ ngu ngốc” khi đã nghi ngờ về tuổi tác của anh.

Pha ăn mừng thể hiện sự chế giễu của Eto'o về phát biểu của Mourinho

Những CĐV của Chelsea cũng đã bắt đầu đặt câu hỏi về chiến thuật của Jose Mourinho.  Mùa giải đầu tiên ở Chelsea, Mourinho cho các học trò chơi tấn công, dồn ép đối phương cho đến khi có được bàn thắng. Sau đó, ông cho các học trò lùi về để bảo vệ tỉ số. Mùa giải này thì khác hẳn, Mourinho dường như chỉ muốn Chelsea chơi phòng thủ và ghi 1 bàn thắng ở cuối trận đấu. Đấy có phải là lối chơi sẽ đem về chức vô địch ở Premier League? 102 bàn thắng ở Premier League mùa này của Man City, đội đã giành chức vô địch, đã chỉ ra câu trả lời là không.

Mourinho chỉ còn khiến người ta chú ý đến bởi những tranh cãi mà ông gây ra trong phòng họp báo. Vị HLV của Chelsea hết công kích HLV Brendan Rodgers rồi lại chuyển hướng sang HLV Wenger, người mà ông gọi là “chuyên gia thất bại”. Thậm chí Mourinho còn công khai “chúc mừng” trọng tài Mike Riley (chủ tịch Ủy ban trọng tài) sau trận thua Sunderland 1-2. Những hành động không đúng mực đó của Mourinho có thể gây ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh ông. Việc Rui Faria, trợ lí của Mourinho, suýt nhảy vào tẩn trọng tài Mike Dean ở trận đấu trên chính là bằng chứng rõ ràng.

Liệu vị HLV người Bồ Đào Nha vẫn là “Người đặc biệt”? Có lẽ trong 1 năm nữa, chúng ta sẽ có câu trả lời. Với một vị HLV đã từng giành nhiều thành công như Mourinho, vẫn còn quá nhiều điều mà ông phải chứng minh.

Theo Sơn Tùng (TT&VH Online / HITC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm