Lượt đi bán kết Champions League:

Monaco-Juventus: Sức trẻ phá hàng thủ Catenaccio

Đây là trận đấu có vẻ không cân sức. Một bên là Monaco - đội bóng trẻ hóa đang lên của bóng đá Pháp và được xem là hiện tượng năm nay. Bên kia là nhà vô địch từng trải trận mạc của Serie A (Ý) tiếng tăm hơn, lại quy tụ nhiều tinh binh giàu kinh nghiệm.

Monaco với niềm hy vọng chủ yếu đặt vào đội trưởng kỳ cựu Falcao đã có 25 bàn ở đủ giải. Falcao mùa này gặp chấn thương nên có trận phải nghỉ nhưng vẫn là người đàn anh tận tụy và có tầm ảnh hưởng lớn. Anh là chỗ dựa cho một loạt gương mặt trẻ mới nổi gồm Mbappe (20 bàn đủ các giải), Germain (14 bàn), Lemar (12 bàn), Fabinho (11 bàn), B. Silva (tám bàn)... Tổng cộng toàn đội đã có đến 95 bàn giải Ligue 1, tạo con số bình quân một trận 2,5 bàn rất đáng nể. Họ cũng là đội bóng non trẻ nhưng tạo nên hiện tượng bùng nổ bàn thắng vào hàng nhất châu Âu và nhiều cầu thủ ghi bàn trải đều trên các tuyến nhờ lối chơi đồng đội làm nên sức mạnh tập thể. Nhờ đó tại giải vô địch Pháp, họ đã vượt lên nhà cựu vô địch bốn mùa trước là Paris St Germain để dẫn đầu thật thuyết phục.

Cuộc đụng độ giữa sức trẻ Monaco và kinh nghiệm của Juventus sẽ cực kỳ căng thẳng. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhược điểm của Monaco là hàng thủ không xuất sắc và trận này lại mất hai hậu vệ Sidibe, A. Toure nhưng bù lại có Mendy đã bình phục cùng Fabinho vừa mãn án treo giò sẽ kịp thời trám vào những lỗ hổng lớn.

Hiệu quả của hàng công trẻ trung nơi Monaco trận này sẽ được thử thách trước hàng thủ Catenaccio nổi tiếng vững chắc của Juventus được trấn giữ bởi bộ tứ làm nên tường thành của đội tuyển Ý. Đó là thủ môn đội trưởng đã 39 tuổi nhưng không mỏi mệt và là chỗ dựa lớn - Buffon, cùng ba hậu vệ kỳ cựu Chiellini, Barzagli, Bonucci. Hàng thủ kỳ cựu trên mùa này chỉ để lọt lưới 22 bàn qua 34 trận (ít nhất giải Serie A), còn tại Champions League đã giữ trắng lưới 8/10 trận vừa qua. Nổi bật nhất là họ đã vô hiệu hóa hoàn toàn bộ ba sát thủ Messi - Neymar - Suarez của Barcelona cả hai trận lượt đi và lượt về tứ kết. Không những thế, hàng hậu vệ này còn tranh thủ thời cơ tiến lên dứt điểm thành công mà điển hình là cả Chiellini, Bonucci lẫn D. Alves đều đã ghi được bốn bàn thắng qua những lần bỏ “nhà bếp” lên tìm cơ hội.

Trong lúc đó trên hàng công Juventus còn có Higuain đã có 29 bàn đủ các giải, có Dybala 19 bàn, Mandzukic và Pjanic đều tám bàn. Tiếc nhất là vắng mặt tiền vệ Khedira đang dưỡng thương và được thay bằng Marchisio.

Có thể thấy đây là đội bóng rất giống với đội tuyển Ý khi cân bằng công-thủ và chơi một thứ bóng đá mưu mẹo, thực dụng, không chỉ xưng hùng xưng bá trong làng bóng Ý (sắp đăng quang lần thứ sáu Serie A liên tiếp, đạt con số kỷ lục 33 lần vô địch) mà còn là đại diện khó chịu ở Champions League từng khiến Barcelona hùng mạnh dừng cuộc chơi.

Nhìn chung rõ ràng “bà đầm già” Juventus già rơ hơn với đội hình linh hoạt 4-2-3-1 so với Monaco hay chơi với sơ đồ 4-4-2 có biến hóa nhờ sức trẻ và khả năng di chuyển của các tiền vệ.

Kết quả đụng độ giữa đôi bên ở tứ kết mùa 2014-2015, Juventus đã vượt lên với tỉ số 1-0 trên sân nhà rồi qua sân khách thủ hòa 0-0 đoạt vé vào bán kết. Lần tái đấu này hẳn là HLV Allegri lại vẫn thận trọng và không đánh giá thấp Monaco có sức trẻ và lối chơi tấn công sắc nét.

Nhiều khả năng Juventus lượt đi trên sân khách vẫn sẽ gia cố đá chắc ở hàng thủ, chờ có cơ hội thuận tiện thì phản công ăn bàn dựa vào kinh nghiệm trận mạc hoặc ít nhất cũng chơi bài không thua ở lượt đi, chờ giải quyết đối thủ ở lượt về trên sân nhà.

Juventus trong quá khứ có nhiều cầu thủ Pháp nổi tiếng gồm Platini, Deschamps, Zidane, Henry, Anelka, Thuram, Evra, Vieira, Coman. Ngoài ra từng có cả một HLV giỏi nữa là ông D. Deschamps hiện dẫn dắt đội tuyển Pháp dự vòng loại World Cup 2018. Tuy nhiên, để giải mã một Monaco đang là hiện tượng thì lại rất cần chất Ý trong Juventus đã phá đi sự mềm mại của bóng đá Pháp.

SBV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm