'Messi Việt Nam' - chuyện buồn về thần đồng không gặp thời

Về nước sau ba năm nhận học bổng toàn phần tại Học viện Aspire (2009-2012), tiền vệ Thái Sung nhận được sự kỳ vọng lớn từ người hâm mộ nước nhà. Anh là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ra nước ngoài chơi bóng và đã có 1.000 ngày thi đấu thành công trên mảnh đất Tây Á.

Chàng tiền vệ sinh năm 1994 từng tranh tài với những cầu thủ đồng tuế đến từ nhiều CLB danh tiếng như Man Utd, Chelsea, Liverpool (Anh), Real Madrid, Barcenola (Tây Nha Nha), Bayern Munich, Borussia Dortmund (Đức), Juventus, AC Milan, Inter Milan (Italia)... Với cái chân trái khéo léo cùng nhãn quan chiến thuật sắc bén, "sao mai" người Đà Nẵng hòa nhập nhanh với lứa cầu thủ gốc Phi tại Aspire.

Thua kém bạn bè về thể hình, nhưng bù "Messi Việt Nam" có sự khéo léo, khôn ngoan. Sung nhờ đó tồn tại trong môi trường đào thải khắc nghiệt ở Tây Á. Đặc biệt trong chuyến thi đấu tại Bồ Đào Nha, Thái Sung ghi điểm khi cùng lứa Aspire sinh năm 1994 lên ngôi vô địch sau trận chung kết thắng đội chủ nhà Sporting Lisbon.

111-8019-1399697536.jpg

Được đào tạo bài bản tại Học viện Aspire, tiền vệ Nguyễn Thái Sung (trái) từngnhận được sự quan tâm của hai CLB lớn của Bồ Đào Nha là FC Porto và Sporting Lisbon. Ảnh: Aspire.

Kết thúc quá trình đào tạo ở Qatar, Thái Sung đã được hai CLB hàng đầu Bồ Đào Nha là Porto và Sporting Lisbon mời thử việc ở đội trẻ. Nhưng phía lãnh đạo CLB chủ quản SHB.Đà Nẵng đã từ chối mọi lời đề nghị từ nhà môi giới cầu thủ. Đích thân Tổng giám đốc Công ty Cổ phần thể thao SHB - đơn vị quản lý CLB SHB.Đà Nẵng - Bùi Xuân Hòa khẳng định không bán Sung với bất cứ giá nào.

Mất đi cơ hội hít thở không khí nền bóng đá tại lục địa già, Thái Sung cũng chẳng gặp may trong suốt hai năm trở về nước. Sung không có môi trường lý tưởng nhất để phát huy phẩm chất vốn có. Lối chơi kiểu tạt dài cho tiền đạo ngoại ghi bàn không phù hợp với phong cách chơi bóng mà Sung được rèn giũa ở Học viện Aspire.

Tiền vệ trẻ này từng kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong màu áo U19 Việt Nam tại giải châu Á 2012 rồi U19 SHB.Đà Nẵng trong năm 2013. Nhưng Sung cũng chơi mờ nhạt khi bị gò vào đá tiền vệ trung tâm để thu hồi bóng, chứ không phải làm hộ công sở trường. Vai trò "máy quét" mới mẻ ấy đòi hỏi thể lực nhiều hơn đầu óc, khiến Thái Sung dính liên tiếp hai chấn thương và làm cầu thủ quê Đà Nẵng này thêm chán nản. Đó là một bi kịch khủng khiếp cho ngôi sao từng được kỳ vọng sẽ sang châu Âu chơi bóng chuyên nghiệp.

Đầu mùa 2014, HLV Phan Thanh Hùng từng muốn đưa Sung ra chơi bóng tại Hà Nội T&T. Sung cũng háo hức với viễn cảnh được hòa nhập vào đội bóng có lối đá kỹ thuật bậc nhất ở V-League. Nhưng mong muốn này của Sung một lần nữa không được đội bóng chủ quản chấp nhận. Đà Nẵng gián tiếp ngăn cản, khiến "viên ngọc thô" này có lại lỡ hội tái hiện ánh hào quang thuở nào.

"Thật sự, hai năm kể từ trở về nước là thời gian thật sự ngột ngạt chưa từng thấy của em", Thái Sung chia sẻ với VnExpress. "Người hâm mộ kỳ vọng lớn, nhưng em không được tạo cơ hội chứng tỏ. Em dính chấn thương rồi bị ép đá trái với sở trường được đào tạo. Nhưng điều buồn nhất là nhiều người cho rằng em mắc 'bệnh sao' sau khi trở về từ Aspire. Em đơn giản chỉ muốn có không gian để tự do chơi bóng và chứng minh năng lực bản thân".

72591-166612280029381-11598618-3412-9766

Gác lại áp lực từ người hâm mộ lẫn nỗi thất vọng từ trong lòng, "Messi Việt Nam" Thái Sung đang chơi bóng ấn tượng trong màu áo CLB hạng Nhì Kon Tum. Ảnh: Aspire.

Bất ngờ khoác áo đội hạng Nhì Kon Tum đầu mùa giải 2014, Thái Sung cho biết anh thấy nhẹ nhõm từ đôi chân đến cả cái đầu. Điều tài năng này mong muốn là trở lại chính mình và hạnh phúc dù chỉ trong vài trận đấu "phủi". Sau năm lượt trận ở vòng bảng giải hạng Nhì, cựu sao Aspire đã ghi hai bàn cùng hai pha kiến tạo, góp phần giúp Kon Tum đứng nhì bảng.

Bay bổng trên sân cỏ, Thái Sung còn được một hãng xe danh tiếng mời làm đại sứ hình ảnh trong quảng cáo mới nhất cùng nhiều VĐV thể thao tên tuổi như Vũ Thị Hương, Nguyễn Văn Lai, Hoàng Quý Phước, Châu Tuyết Vân...

"Em tạm hài lòng với những gì vừa thể hiện cùng câu lạc bộ Kon Tum. Giải đấu không nổi tiếng, nhưng em lấy lại tự tin, hạnh phúc sau nhiều ngày buồn. Em sẽ nỗ lực để cùng Kon Tum thăng Hạng Nhất và trở lại tốt nhất có thể khi khoác áo Đà Nẵng năm sau", Thái Sung lạc quan thổ lộ.

Theo Anh Tuấn (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm