Mặt trái của tấm HCV: Dọn nhà vệ sinh rồi mới thành tài

Gong Qianyun, kỳ thủ của Singapore nhập tịch từ Trung Quốc đã kể về quãng đời khó khăn của mình trong quá trình học chơi cờ để trở thành nhà vô địch. Nó như mặt trái của tấm huy chương mà không có máu và nước mắt.

Năm lên bảy, khi bước vào học viện cờ ở Quảng Đông, Trung Quốc, Gong Qianyun đã phải… chùi toilet vì không thể vô địch giải những lần đầu tham dự. Trừng phạt ở những lần thất bại, không trở thành nhà vô địch phải đi chùi toilet với Gong xảy ra rất nhiều lần.

Ở tuổi 34, Gong Quianyun mới có HCV

Ngày nay ở tuổi 34, Gong mới có được HCV và cô không giấu giếm khi kể về “mặt trái” của tấm huy chương vàng mà cô đạt được tại SEA Games 30. Gong chia sẻ với truyền thông rằng chính những lần chùi toilet ấy đã giúp cô trưởng thành hơn, phải vượt qua chính mình để có được thành tích tốt hơn.

Trải qua những tháng ngày khó khăn nên khi đạt được thành tích cảm giác thật khó tả. Gong Qianyun tranh các nội dung cờ nhanh, mỗi ván là 15 phút, nó đòi hỏi “tư duy” cho mỗi nước đi trong vòng 10 giây.

Gong đã đoạt HCV khi đánh bại Catherine Secopito của Philippines và Lê Phạm Thảo Nguyên của Việt Nam.

Gong đến Singapore năm 2009 và trở thành kỳ thủ, rồi ba năm sau cô có được quốc tịch Singapore khi có chồng là người Singapore.

Thể thao đỉnh cao là thế, khi lên bục nhận tấm huy chương đầy phấn chấn và nhiều người tự hào, song mặt trái của tấm huy chương lại là câu chuyện khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm