Mancini đã đốt của Manchester City bao nhiêu tiền?

Tất nhiên, đó chỉ là về mặt thành tích chuyên môn, còn không thể nói Mancini đã thất bại nếu xét trên khía cạnh một người làm công ăn lương đơn thuần. Trái lại, HLV người Italia đã kiếm được khoản thu nhập khủng trong 3 năm rưỡi làm việc tại nước Anh.

Ngày 19/12/2009, Roberto Mancini đến Etihad trong vai một đấng cứu thế, người từng 3 lần liên tiếp vô địch Series A cùng Inter Milan. Thời điểm đó, khát khao lớn nhất của giới chủ Man Xanh là phá vỡ thế độc quyền của Manchester United tại giải Ngoại hạng Anh. Và họ không tiếc đầu tư cả núi tiền để đạt mục tiêu.

Mancini đã đốt của Manchester City bao nhiêu tiền? ảnh 1

127 triệu bảng cho ... top 3 Premier League

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2010 là cuộc đốt tiền đầu tiên của Mancini trên cương vị HLV trưởng Man Xanh. Mancini đã tiêu 127,9 triệu bảng để đưa về tổng cộng... 39 tân binh, trong đó ngốn nhiều nhất là tiền đạo Edin Dzeko từ Wolfburg với giá 32,5 triệu bảng. Tiếp theo lần lượt là David Silva và Yaya Toure với giá lần lượt 25,3 và 26,4 triệu bảng. Trong lần phóng tay này, Mancini còn mang về học trò cưng Mario Balotelli từ Inter Milan (25,9 triệu bảng), hậu vệ trái Aleksandar Kolarov (Lazio – 19,7 triệu bảng) và Jerome Boateng (Hamburg – 11 triệu bảng).

Vậy Mancini đã mang lại điều gì cho Man City? Chiến tích đáng tự hào nhất là vô địch Cúp FA, chấm dứt ... 35 năm trắng tay tại giải quốc nội (trước danh hiệu đó, lần gần nhất Man City đoạt một danh hiệu trong nước là chức vô địch League Cup 1976). Và với 127,9 triệu bảng, Mancini đưa đội chủ sân Etihad tiến thêm 2 bậc trên BXH, từ vị trí thứ 5 mùa 2009/2010 lên thứ 3 mùa 2010-11 kèm theo vị trí dự Champions League.

Để so sánh, mùa 2007-08 là một trong những mùa giải HLV Alex Ferguson chi tiêu nhiều nhất trên thị trường chuyển nhượng dưới thời nhà Glazer: 52,4 triệu bảng (bằng một nửa Mancini), nhưng đổi lại, ông đem về cho đội bóng cú đúp danh hiệu: vô địch Premier League và Champions League.
Đỉnh cao: đoạt Premier League với thêm 83 triệu bảng

Mùa giải 2011-12 được xem là đỉnh cao của Mancini cùng Manchester City, khi họ giành ngôi vô địch một kịch tính ở giây cuối cùng của mùa giải. Bàn thắng quí như vàng đó được ghi do công của Sergio Aguero, người được Mancini đưa về hồi mùa Hè với giá 39,6 triệu bảng.

Mancini đã đốt của Manchester City bao nhiêu tiền? ảnh 2

Mancini rời nước Anh với tư thế kẻ thất bại về chuyên môn ... Ảnh - AP

Aguero là một trong 2 hợp đồng đáng chú ý nhất, cùng với Samir Nasri (Arsenal – 24,2 triệu bảng), có đóng góp khá quan trọng vào chức vô địch của Man Xanh. Tổng cộng, để có thể đem được chức vô địch giải Ngoại hạng Anh về sân Etihad, Mancini đã ... đốt thêm 83,4 triệu bảng.

Ba năm bỏ túi 24 triệu bảng

Tuy nhiên, tiền chuyển nhượng không phải là tất cả chi phí trong giai đoạn 3 năm rưỡi Mancini làm HLV Man City. Tính cả tiền lương và các khoản thưởng, chiến lược gia Italia đào mỏ được kha khá từ các ông chủ Man Xanh.

Ở lần kí hợp đồng đầu tiên, Mancini nhận lương 3 triệu bảng/năm, 1 triệu bảng nếu giành quyền dự Champions League, thêm 1 triệu bảng nữa cho mỗi danh hiệu. Như vậy, trong 2 năm từ 2010 đến 2012, với chiến tích vô địch Premier League, vô địch Cúp FA, 2 lần giành quyền dự Champions League, Mancini đút túi tổng cộng 10 triệu bảng.

Năm ngoái, sau chức vô địch Premier League, Mancini được gia hạn hợp đồng đến 2017 với mức lương tăng hơn 2 lần, từ 3 triệu lên 7 triệu bảng/năm (cao nhất giải Ngoại hạng). Với việc bị sa thải, HLV người Italia sẽ nhận được tiền đền bù phá vỡ hợp đồng, dù không thể được như mức 28 triệu bảng cho 4 năm còn lại (do các điều khoản liên quan đến việc không hoàn thành nhiệm vụ), nhưng chắc chắn không thể thấp hơn con số 7 triệu bảng/năm. Vậy, trong 3 năm rưỡi làm HLV tại Etihad, HLV người Italia kiếm được tới 24 triệu bảng.  

Tính tổng cộng, Manchester City đã đầu tư tới 224 triệu bảng trả lương cho Mancini và đáp ứng các yêu cầu tăng cường nhân sự của HLV này để đổi lại một chức vô địch Premier League, một Cúp FA và một Community Shield. Một con số khủng khiếp trong bối cảnh khủng hoàng kinh tế toàn cầu.
Theo Anh Tuấn (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm