Lý giải đội bóng của bầu Đức khó rớt hạng

Đó là khi bầu Đức mời ông Chung Hae-seong về làm bóng đá nhưng lại không giao thực quyền HLV mà đặt vào chiếc ghế giám đốc kỹ thuật khiến cho năng lực sáng tạo của HLV này bị bó buộc.

Từ lượt về, HA Gia Lai đã khởi động chiến dịch… trụ hạng, hệt như các mùa bóng qua và có lúc tưởng chừng rơi vào thế ngặt nghèo như hồi năm 2015. Tuy nhiên, sau vòng 22 V-League vào cuối tuần, cuộc chơi càng hiện ra rõ ràng hơn về hai vị trí cuối bảng phải rớt hạng và thi đấu tranh vé vớt với đội đứng nhì giải hạng nhất vào cuối mùa.

Rõ nhất là Sanna Khánh Hòa khó tránh khỏi suất rớt hạng trực tiếp bởi cách chơi yếu đuối cùng một tâm lý chán nản và buông xuôi. Hai trận thắng liên tiếp trước TP.HCM và SHB Đà Nẵng cứ ngỡ sẽ mở ra đường thoát hiểm cho thầy trò Võ Đình Tân thì đùng một cái, họ thua liền hai trận có tính quyết định.

HA Gia Lai vừa vươn lên tạm thoát hiểm đúng lúc các đối thủ chen chúc với họ ở đáy bảng ngã ngựa. Ảnh: NGỌC DUNG

Đáng nói là khoảng cách thái độ chiến đấu của cầu thủ Sanna Khánh Hòa từ run rẩy đến bạc nhược không quá xa nhau. Như khi ở sân nhà họ dốc sức bắt kịp SL Nghệ An 1-1 lại tự đánh mất mình để trôi luôn thế trận cùng cái thua chung cuộc thê thảm 1-4. Mới nhất, học trò ông Võ Đình Tân gắng gượng gỡ hòa chủ nhà Quảng Nam 2-2 bỗng dưng bất cẩn để đối phương ghi thêm hai bàn thắng nữa.

“Cái chết” đã báo trước cho Sanna Khánh Hòa từ hai cú sẩy chân không đáng, cùng với sự đơn độc trong cuộc chơi vì không có bạn chí cốt hoặc kiểu “chị ngã em nâng” như Hà Nội sẵn sàng tăng cường chân sút Samson để Quảng Nam lội ngược dòng và an toàn trụ hạng.

Tương tự, Thanh Hóa nhờ hơn điểm Sanna Khánh Hòa (25 so với 20) khi giải chỉ còn bốn vòng đấu nữa giúp họ có thể xếp trên khi tàn cuộc. Quá khó cho Thanh Hóa làm một cuộc đào tẩu ngoạn mục, bởi nội lực có hạn và quan trọng hơn là những nguy cơ bất ổn tiềm ẩn ở thượng tầng. Một mùa giải thay đổi xoành xoạch từ chiếc ghế cao nhất cho đến HLV thứ ba đã nói thay cho sự lục đục của các nhà làm bóng đá xứ Thanh.

Đã bảy trận rồi, Thanh Hóa thua đến sáu trận, chỉ một hòa. Tân HLV trẻ Mai Xuân Hợp mới lên đã thua nặng nề Hải Phòng 0-3 trên sân nhà và sau trận thua gần nhất Sài Gòn 0-2, các cầu thủ Thanh Hóa bật khóc ròng. Những giọt nước mắt biết nói thay cho tương lai gần của làng bóng xứ Thanh sắp sửa lâm vào cảnh bể dâu.

Thế nên nói là đám trẻ nhà bầu Đức lo rớt hạng nhưng chắc chắn trong cuộc chiến ở đáy bảng thì đã có đội lực yếu hơn rớt thay cho họ rồi. Chỉ có điều là đã có lần dám tính đến vô địch từ khi có thầy Hàn nhưng cứ phải ngập ngụa ở nhóm cuối thì cũng tủi thật.

HA Gia Lai ngược dòng thắng SHB Đà Nẵng 2-1, thoát hiểm ngoạn mục

Sau chuỗi trận thi đấu không thành công, HA Gia Lai rơi vào nhóm bị đe dọa. Thế nên trước SHB Đà Nẵng, chủ nhà HA Gia Lai đứng trước áp lực lớn buộc phải thắng. Họ chơi với một đội hình không Tây lấy tấn công làm vũ khí để dồn nén đội khách SHB Đà Nẵng.

45 phút hiệp 1, HA Gia Lai tạo ra nhiều cơ hội nhưng bàn thắng vẫn chưa đến, SHB Đà Nẵng chủ yếu chống đỡ, thỉnh thoảng có đợt phản công nhưng lép vế và không thua bàn là may.

Sang hiệp 2, HA Gia Lai tiếp tục gia tăng sức ép nhưng bất ngờ phút 50 thì chủ nhà nhận bàn thua từ lỗi lầm của thủ môn Văn Trường bắt vuột bóng để cầu thủ nhập tịch Đỗ Merlo sút tung lưới mở tỉ số.

Thua trước nhưng HA Gia Lai vẫn tiếp tục tấn công gia tăng sức ép và chỉ 4 phút sau họ đã có bàn quân bình tỉ số 1-1. Pha bóng xuất phát từ tình huống Xuân Trường loại đối thủ bằng pha xoay người thật ngoạn mục, chọc khe cho Minh Vương hạ gục thủ môn Thanh Bình.

HLV Lee Tae Hoon tiếp tục cho các học trò mình đẩy cao gia tăng sức ép tìm chiến thắng chứ không chấp nhận trận hòa.

Đến phút 78, trong pha tổ chức phản công nhanh, Văn Toàn rất khéo với pha trả bóng vừa tầm để Châu Ngọc Quang tung cú sút hiểm nâng tỉ số lên 2-1.

Đấy cũng là kết quả chung cuộc và với chiến thắng trên, HA Gia Lai đã vươn lên vị trí 12, đẩy Thanh Hóa vào khu vực nguy hiểm sau trận thua của đội này trước Hải Phòng.

NG.H 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm