Lư Đình Tuấn, người Môhican của thế hệ vàng TP.HCM

Theo cha là cựu danh thủ Thể Công Lư Hùng Phán (Năm Phán) vào TP.HCM sinh sống, Tuấn lấy bãi đất trống trước sân Thống Nhất làm nơi để tập bóng và đá phong trào.

Ngày dắt con đến gặp HLV Tam Lang của CSG gửi cho đi bơm bóng, xách nước, ông Năm Phán tâm sự với đồng nghiệp Tam Lang: “Thằng bé mê đá bóng và đá rất khéo, tuy nhiên thi vào trường năng khiếu thì bị chính ông giám đốc Sở TDTT chỉ đạo gạch tên với lý do thiếu chiều cao. Mong anh giúp cho thằng bé đi theo các anh ở đội bóng để học tập…”.

Từ khi làm học trò HLV Tam Lang, Lư Đình Tuấn được tạo điều kiện tập luyện và đến năm 1986 thì chính thức ra sân trong màu áo CSG. Năm 1991, khi tham gia đội tuyển TP.HCM thi đấu tại Hong Kong, Lư Đình Tuấn được các báo này phong cho danh hiệu Maradona của Việt Nam. Cũng năm đấy, Lư Đình Tuấn được đặc cách vào đội tuyển Việt Nam dự SEA Games 1991 và anh trở thành linh hồn của đội ở tuyến giữa…

HLV Lư Đình Tuấn dẫn dắt lớp trẻ bóng đá TP.HCM trở về mái nhà xưa.  Ảnh: XUÂN HUY

Đến nay thì Lư Đình Tuấn là người Môhican cuối cùng của thế hệ vàng bóng đá TP.HCM còn gắn bó chặt với nơi mình trưởng thành. Khi Huỳnh Đức về Đà Nẵng, Minh Chiến về B. Bình Dương… thì Lư Đình Tuấn vẫn kiên trì ở nơi mà bóng đá ít được đầu tư và gặp nhiều khó khăn về cơ chế.

Chấp nhận làm lại và bắt đầu từ nền tảng các cầu thủ trẻ, Lư Đình Tuấn kiên trì với các học trò mình làm nên lối đá rất giống với hồi Tuấn “nhím” ra sân ngày nào. Một lối chơi đậm chất kỹ thuật mang đặc trưng riêng của bóng đá Sài Gòn.

Những lúc đội thi đấu chưa ngọt và trục trặc trên sân nhà, Tuấn “nhím” bị chỉ trích nặng nề, thậm chí còn bị góp ý phải thay đổi lối chơi sao cho mạnh mẽ hơn nhưng Tuấn “nhím” vẫn kiên quyết với những gì đã tạo nên nền tảng cho đám trẻ.

Và sự kiên trì cùng lòng quyết tâm của thầy trò Tuấn “nhím” đã được đền đáp.

Hy vọng khi lên chuyên nghiệp, đương đầu với những khó khăn gấp bội, thầy trò Tuấn “nhím” vẫn vượt qua một cách mạnh mẽ và được đầu tư đúng mực để phát triển tốt thay cho những lần trước lên rồi lại hết “pin” và rơi tự do…

Cố lên người Môhican cuối cùng của thế hệ vàng bóng đá TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm