Liverpool quật khởi để áp sát top 4

Đấu bù

Liverpool bước vào trận đấu bù với Tottenham trong tâm trạng không thể tồi tệ hơn. Sau khi bị đội hạng dưới Reading loại khỏi Cup FA, họ tiếp tục làm các fan thất vọng với hình ảnh bạc nhược trong trận hòa Stoke ở giải Ngoại hạng. Trận thua Reading còn để lại hậu quả tai hại khi 3 trụ cột của Liverpool là Torres, Gerrard và Benayoun đồng loạt dính chấn thương.

Tuy nhiên, giữa muôn trùng khó khăn ấy, Liverpool bất ngờ thể hiện được bản lĩnh của một đội bóng lớn, nhờ những điều chỉnh chắp vá nhưng đạt hiệu quả cao của HLV Benitez. Không có 3 ngôi sao hàng đầu trên mặt trận tấn công, nhà chiến lược người Bồ Đào Nha chọn cách tiếp cận trận đấu theo hướng thận trọng qua sơ đồ 4-5-1, với duy nhất Kuyt đá cắm. Và trong một ngày thi đấu chói sáng, Kuyt lập đại công khi ghi cả hai bàn, giúp Liverpool giành chiến thắng quý hơn vàng mười.

Trong khi đó Tottenham một lần nữa cho thấy họ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn chen chân vào top 4 mùa này. Chưa vội đề cập đến sự chủ quan trước những khó khăn từ phía chủ nhà, đội bóng của Harry Redknapp dường như đã quá thơ ngây về mặt chiến thuật hôm qua. Họ nhập cuộc bằng những đợt tấn công dồn dập nhưng lại sơ hở trong khâu phòng ngự và bị thủng lưới ngay phút thứ 6.

Liverpool quật khởi để áp sát top 4 ảnh 1

Vắng các trụ cột mọi khi, Liverpool lại tìm thấy nguồn vui từ Kuyt. Ảnh: Guardian.

Đó là tình huống mà Liverpool đã phản công nhanh như điện và bóng chỉ qua chân 3 cầu thủ trước khi găm vào lưới Tottenham. Từ quả phát bóng lên của thủ môn Reina, Kuyt dùng ngực chuyền sang cho Aquilani. Sau ba nhịp khống chế, cựu cầu thủ Roma trả bóng lại để trung phong bất đắc dĩ người Hà Lan dứt điểm quyết đoán gần mép vòng cấm vào góc xa.

Có bàn thắng sớm, Liverpool càng có điều kiện để áp dụng lối đá phòng ngự chặt, phản công nhanh. Các cầu thủ áo đỏ dồn số đông bên phần sân nhà và tổ chức các pha đánh chặn rất hiệu quả nhờ sự máu lửa của cặp Lucas - Mascherano. Trong khi đó, dù kiểm soát bóng nhiều hơn, Tottenham vẫn ít nhiều thụ động về mặt thế trận khi không thể cuốn Liverpool theo lối đá nhanh của họ.

Do cầu thủ chạy cánh xuất sắc Lennon vắng mặt, trong khi người đóng thế anh là Kranjcar chưa đạt trình độ tương xứng, các pha lên bóng của Tottenham không còn đột biến. Niềm hy vọng có tên Modric cũng không giúp gì nhiều cho đội khách, bởi tiền vệ này vừa trở lại sau chấn thương dài hạn và chưa thật sự lấy lại cảm giác. Cặp Crouch và Defoe vì thế thường xuyên rơi vào tình trạng đói bóng.

Liverpool quật khởi để áp sát top 4 ảnh 2

Nhờ đấu pháp hợp lý Liverpool đã giành chiến thắng quan trọng. Ảnh: PA Sport.

Thế bị dẫn bàn không cho phép Tottenham có thêm lựa chọn ngoài việc tiếp tục đẩy cao tốc độ và tấn công sau giờ nghỉ giải lao. Họ tưởng đã có bàn gỡ 1-1 ở phút 47 khi Defoe tận dụng pha phối hợp thiếu ăn ý giữa Kyrgiakos với Reina để đưa bóng vào lưới Liverpool. Nhưng trọng tài Webb lại phạt anh lỗi việt vị. Tottenham còn một số pha bóng nguy hiểm nữa, nhưng bàn gỡ vẫn không đến.

Trong khi đó, tương tự hiệp đầu, dù đá cầm chừng, cơ hội vẫn đều đặn đến với Liverpool thông qua các tình huống phản công. Nếu cú "nã đại bác" của Riera ở giữa hiệp hai đi thấp hơn một chút, tỷ số đã được nhân đôi cho đội chủ sân Anfield. Ngay cả trung vệ Kyrgiakos cũng có cơ hội uy hiếp cầu môn đội khách với pha phá bẫy việt vị, khống chế bằng ngực, rồi dứt điểm thiện nghệ. Nhưng thủ môn Gomes đã phản xạ xuất sắc, cứu thua cho Tottenham.

Tuy nhiên đến phút bù giờ thứ nhất hiệp hai, từ một pha truy cản có phần ngờ nghệch của trung vệ đội khách Bassong, Ngog đã ngã rất đẹp trong vòng cấm và kiếm được một quả phạt đền. Dù phải thực hiện đến hai lần, Kuyt vẫn tỉnh táo đánh lừa Gomes, ấn định thắng lợi 2-0 cho Liverpool. Có thêm 3 điểm từ trận này, thầy trò Benitez đã tiến thêm một bậc, lên đứng thứ 6, và chỉ còn kém đội đứng thứ tư Tottenham và Man City đúng một điểm.

Đội hình thi đấu:

Liverpool: Reina - Carragher, Skrtel, Kyrgiakos, Insua - Degen (Darby 90) , Aquilani (N'Gog 79), Mascherano, Leiva, Riera (Maxi 81) - Kuyt.

Tottenham: Gomes - Corluka (Hutton 61), Dawson, King (Bassong 81), Bale - Modric, Jenas, Palacios, Kranjcar (Keane 65) - Crouch, Defoe.

Bàn thắng: Kuyt 6' & pen 90'.

Ngoại hạng Anh 2009-2010
TT Đội Trận H/S Điểm

Theo Phương Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm