Liverpool bị điều tra vi phạm Đạo luật Công bằng Tài chính

Sáu đội còn lại gồm có Monaco (Pháp), Inter Milan, Roma (cùng Italy), Besiktas (Thổ Nhĩ Kỳ), Sporting Lisbon (Bồ Đào Nha) và Krasnodar (Nga).

Trong số này, Liverpool, Monaco, Inter, Roma đều vắng mặt ở các Cup châu Âu mùa trước và chỉ mới trở lại với hai sân chơi Champions League, Europa League từ đầu mùa này. Nhưng cả bốn đều không đáp ứng được yêu cầu của FFP khi thâm hụt trên 58 triệu đôla trong ba mùa giải gần nhất, từ 2011 đến 2014.

Cùng với Besiktas, Sporting Lisbon và Krasnodar, bốn ông lớn đến từ Anh, Italy và Pháp kể trên sẽ phải nộp cho UEFA toàn bộ các báo cáo tài chính của các giai đoạn kết thúc trong năm 2012 và 2013 mà tổ chức này tin rằng sẽ cung cấp bằng chứng về thâm hụt tài chính.

top-2639-1411685167.jpg

Liverpool liên tục báo lỗ ở hai mùa giải trước mùa 2013-2014. Hè vừa qua, họ tiếp tục thâm hụt trên sàn chuyển nhượng khi chi ra nhiều hơn số tiền thu được từ việc bán cầu thủ. Ảnh: LFC.

Ủy ban Kiểm soát tài chính UEFA (CFCB) cũng yêu cầu bảy CLB nộp luôn mọi bằng chứng để phản bác nếu có để phòng trường hợp bị đưa ra án phạt, mà nghiêm nhất có thể là bị gạt khỏi các Cup châu Âu.

Dù báo lỗ 81,5 triệu đôla ở mùa 2012-2013 và 67 triệu ở mùa 2011-2012, Liverpool tự tin họ không vi phạm FFP, nhờ ký một loạt hợp đồng tài trợ béo bở trong 18 tháng qua. Tương tự, Roma cũng ra thông báo khẳng định chào mừng UEFA đến điều tra họ về FFP. Đội á quân Serie A tin rằng họ sẽ được biết đến như "một hình mẫu về đầu tư trong tương lai cho toàn thể thế giới bóng đá".

Ngoài bảy CLB bị đưa vào diện điều tra, UEFA hôm qua cũng thông báo tạm dừng giải ngân tiền thưởng dự Cup châu Âu của năm CLB khác, gồm Burasspor, Cluj, Astra Giurgiu, Podogrica và Ekranas - khi các đội này đang bị điều tra về việc nợ lương cầu thủ và các bên khác.

UEFA đang sử dụng FFP như một chiếc vòng kim cô để siết chặt khâu kiểm soát tài chính của các CLB dự hai Cup châu Âu, ngăn chặn tình trạng CLB tiêu quá nhiều tiền vào chuyển nhượng và lương cầu thủ so với doanh thu kiếm được.

Man City và PSG đều bị phạt nặng sau khi vi phạm FFP trong giai đoạn 2011-2014, gồm án phạt tiền và bị khống chế đội ngũ dự Cup châu Âu mùa này.

Theo Phương Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm