Lilipaly của tuyển Indonesia đã chơi như thế nào?

Không phải ngẫu nhiên mà trước thềm AFF Cup 2016, HLV Riedl đã nêu ra hàng chục cái tên cầu thủ ngoại nhập tịch và cầu thủ con lai mà vị HLV người Áo muốn gọi vào tuyển. Cuối cùng chỉ có mỗi Stefan Lilipaly lọt vào “mắt xanh” cựu HLV tuyển Việt Nam.

Lilipaly (giữa, phía trước) cùng đồng đội ăn mừng bàn thắng.

Lilipaly là người hùng của tuyển Indonesia. Ở trận cuối cùng vòng bảng thì chính bàn thắng ấn định tỉ số chung cuộc 2-1 trước Singapore giúp Indonesia vào bán kết với vị trí nhì bảng.

Bàn thắng vào lưới tuyển Việt Nam của Lilipaly xuất phát từ sai lầm phá bóng của Đình Đồng từ cú lật của Boaz Salossa nhưng chính khả năng nhạy cảm, Lilipaly túc trực sát điểm nóng để “khẩy” bóng vào lưới mở bàn 1-0 cho tuyển Indonesia ở trận đấu đêm 7-12.

Ngoài khả năng tấn công, Lilipaly (áo đỏ) còn đánh chặn từ xa rất ấn tượng.

Nói là bàn thắng “rùa” của Lilipaly cũng chẳng sai. Nhưng quan trọng nhất là khả năng ứng chiến ở điểm nóng để tiếp tục theo bóng tạo áp lực. Đó là một thói quen của các cầu thủ được đào tạo bài bản và thi đấu ở những giải bóng đá mạnh. Lilipaly được đào tạo từ trẻ và chơi bóng tại quê cha Hà Lan.

Khi một tình huống đồng đội sút hay chuyền vào mà để đối phương chiếm ưu thế thì cầu thủ phải theo sát nhằm gây áp lực. Lilipaly đã làm điều đó. Và trong tích tắc Đình Đồng “nghiến răng, mím lợi” tung người thực hiện cú vô lê thật  mạnh nhưng không may hụt bóng thành biếu không bàn thắng cho Indonesia. Giữa lúc đó Lilipaly có mặt ngay để… trừng phạt đối phương.

Lilipaly có lối chơi không màu mè nhưng đạt mức hoàn hảo cao. Ngoài khả năng tổ chức tấn công, tham gia tấn công, tiền vệ này còn… sáng ngời ở khả năng đánh chặn. Với thể hình và sức mạnh tốt, Lilipaly đã gồng gánh trục giữa Indonesia rất nhiều.

Không phô diễn kỹ thuật, không lạm dụng cá nhân, lối chơi rất đồng đội và thể hiện độ nhanh nhạy cũng như nhãn quan. Nhìn vào không thấy Lilipaly nổi trội ở những phẩm chất cá nhân nhưng đó chính là nhân tố quan trọng, nhân tố tạo nên chiến thắng của tuyển Indonesia.

Cho đến nay, Lilipaly cùng đồng đội là đội trưởng Boaz Salossa mỗi người ghi được ba bàn thắng, xếp thứ nhì danh sách vua phá lưới sau Teerasil Dangda năm bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm