Liệu Fletcher có thể trở lại như xưa?

Sir Alex từng khẳng định rằng ẩn sau vóc dáng cao gầy ốm yếu của Darren Fletcher là một chiến binh thực sự và có thể mang đến những khoảnh khắc kỳ diệu mà người ta vốn chỉ chờ đợi ở những siêu sao. Thực tế, đó là lý do khiến anh trụ lại ở Old Trafford kể từ khi được đôn lên từ đội trẻ cách đây 10 năm. Nhưng trong khoảng 1 năm trở lại đây, đặc biệt là sau khi dính cơn sốt virus hồi mùa hè, Fletcher đã sa sút đi trông thấy. Anh thường xuyên thất bại trong các pha tranh chấp bóng và không đủ thể lực đá cả 90 phút.

Trận sốt virus ở nửa cuối mùa giải trước đúng là đã khiến Fletcher hao tổn rất nhiều sinh lực, song nguyên nhân chính lại xuất phát từ căn bệnh khác liên quan đến đường tiêu hóa: viêm loét đại tràng. Từ giai đoạn tháng Ba đến tháng Năm, Fletcher đã phải nghỉ 12 trận trước khi trở lại để ngồi dự bị ở trận chung kết Champions League với Barcelona tại Wembley. Sau đó, Fletcher lỡ tiếp chuyến du đấu trên đất Mỹ cùng M.U. Mặc dầu vậy, anh vẫn kịp trở lại để ghi bàn vào lưới CH Czech tại vòng loại EURO 2012, và thi đấu 10 trận cho M.U kể từ đầu mùa.

Liệu Fletcher có thể trở lại như xưa? ảnh 1

Sự nghiệp của Fletcher đang đứng trước một thách thức lớn- Ảnh Getty

Hai bàn thắng vào lưới Man City và Benfica không phải là nhiều song đã cho thấy nỗ lực cực lớn của Fletcher, bởi theo các chuyên gia y tế thì với điều kiện sức khỏe như vừa rồi, ra sân đã là quá sức đối với anh, chứ đừng nói có thể ghi bàn. Hồi tháng Chín, chính Fletcher cũng thừa nhận rằng sức khỏe mình đang rơi vào tình trạng đáng lo ngại, nhưng vẫn tuyên bố rằng có thể vượt qua được. Nhưng sự chịu đựng đã đi đến giới hạn, và các bác sĩ khẳng định rằng anh sẽ phải nghỉ thi đấu để chữa trị dứt điểm căn bệnh này. Đặc biệt, trong quá trình điều trị, Fletcher sẽ bắt buộc phải sử dụng chất kích thích (steroid), và điều này rõ ràng trái với quy định của FIFA, nên anh sẽ phải nghỉ thi đấu cho đến khi lành bệnh mới có thể xin thi đấu trở lại.

FIFA rõ ràng không ủng hộ việc sử dụng chất bị cấm trong danh mục của WADA đối với các cầu thủ, cho dù để chữa bệnh. Vì thế, ngay cả khi Fletcher lành bệnh thì việc thi đấu trở lại sẽ không hề đơn giản về thủ tục. FIFA sẽ phải xem xét bệnh án cũng như kiểm tra tác động của chất kích thích trước khi cho phép anh trở lại.

Có thể trở lại như xưa?

Giáo sư Jonathan Rhodes, một chuyên gia về viêm loét ruột tại đại học Liverpool, cho biết thì 1/500 dân số của Vương quốc Anh mắc căn bệnh này, đặc biệt là những người từ độ tuổi 15 đến 30. Với triệu chứng đau ổ bụng, thiếu máu và sụt cân liên tục - phản ứng của ruột với hệ thống miễn dịch của cơ thể, việc thi đấu trên sân sẽ trở nên cực kỳ khó khăn.

Liệu Fletcher có thể trở lại như xưa? Câu trả lời là có, nếu xét về tình trạng sức khỏe, nhưng về sự nghiệp bóng đá thì không ai có thể dám chắc, nhất là ở Premier League, giải đấu đòi hỏi thể lực rất cao. Hy vọng thì vẫn còn bởi theo Rhodes, nếu tuân theo quy trình điều trị bằng thuốc chống viêm thì hai phần ba số người mắc bệnh có thể đạt được sức khỏe như xưa, trở lại với những hoạt động thường ngày, bao gồm môn thể thao mà mình từng chơi. Trường hợp của Sir Steve Redgrave, một cựu VĐV chèo thuyền xứ sương mù, là một minh chứng. Như vậy, cơ hội để Fletcher quay lại chơi bóng chuyên nghiệp ước tính là 66%.

Nhưng dù Fletcher có thể trở lại hay không, đó cũng là chuyện của tương lai. Hiện tại là một bức tranh tối màu với M.U khi họ đang bị cơn bão chấn thương tàn phá dữ dội, đặc biệt là ở hàng tiền vệ. Tom Cleverley và Anderson đã phải nghỉ thi đấu dài hạn, Ryan Giggs quá già và không đủ thể lực, còn Gibson đã sa sút trầm trọng, trong khi những giải pháp như Rooney hay Jones chỉ là tạm thời. Sir Alex từng tuyên bố không chi tiêu ở thị trường chuyển nhượng mùa đông, nhưng có lẽ ông sẽ phải suy nghĩ lại. Jack Rodwell, Cheick Tiote và Yohan Cabaye là những mục tiêu vừa tầm và hợp lý.

Phải mua sắm thôi, Sir Alex!

"Bệnh viện" Old Trafford

Với việc Fletcher phải nghỉ hết mùa, số "bệnh nhân" của M.U mùa này đã lên tới con số 10, nhiều nhất ở Premier League. Xếp ngay phía sau họ là Arsenal, Bolton (9) và Blackburn (8). Danh sách cụ thể như sau

Cầu thủ    Chấn thương        Ngày trở lại

Fletcher    Viêm loét đại tràng    Chưa rõ

Vidic         Đầu gối                   12/06/12

Chicharito  Mắt cá/Bàn chân      31/12/11

Rafael        Không rõ                 31/12/11

Fabio        Gân khoeo               31/12/11

Berbatov    Mắt cá/Bàn chân      Chưa rõ

Anderson   Đầu gối                   12/02/12

Owen         Bắp đùi                   27/12/11

Cleverley    Mắt cá/Bàn chân     31/12/11

Bebe*        Đầu gối                   05/02/11

* Được cho Besiktas mượn, nhưng chưa đá đã chấn thương, nghỉ 6 tháng.

Theo Tuấn Cương (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm