Lịch sử Manchester United

Trong khi bóng đá Việt Nam nhiều người cứ muốn gạt bỏ giá trị truyền thống của các CLB để làm nên cái mới thì MU lại xây những giá trị của mình từ nền tảng rất cũ.

Từ xe lửa chạy trên đá sỏi (?)...

Ngày 28-4-1878, các công nhân tại công ty đường sắt của vùng Lancashire và Yorkshire đã lập ra đội bóng mang tên Newton Heath LYR. Họ kéo nhau ra một bãi cỏ được dựng thành sân bóng tạm bợ nằm trên đường Bắc (North Road) với đá nhiều hơn cỏ. Thây kệ, cỏ hay đá gì cũng được, miễn trái bóng lăn được là O.K. Thậm chí, sân làm gì có phòng thay đồ (changing room) và các cầu thủ công nhân phải lội bộ hơn 1 km để dùng đỡ phòng thay đồ ở khu nhà bình dân nhưng có cái tên rất kêu “The Three Crown” (Ba vị vua).

Lịch sử Manchester United ảnh 1

MU qua nhiều thế hệ và nhiều thay đổi về con người, về nhà quản lý nhưng vẫn giữ được giá trị truyền thống và bản sắc riêng. Ảnh: AFP

Năm 1892, đội thăng lên hạng Nhất (English Frist Division) và chuyển “trụ sở” về đường Ngân Hàng (Bank Street), tại Clayton.

... Đến ông chủ hãng bia

Năm 1902, dưới thời lãnh đạo của Chủ tịch CLB John Henry Davies, một ông chủ hãng bia ở địa phương, người cung cấp nguồn tài chính dồi dào cho CLB, đội bóng đổi tên thành Manchester United như ngày nay và chọn hai màu đỏ - trắng làm màu truyền thống và được duy trì qua các thế hệ…

Chiến thắng đầu tay và sân Old Trafford

Năm 1908, MU đoạt danh hiệu đầu tiên là chức vô địch English Frist Division. Ngay lập tức, ông bầu Davies cho tiền “dời đô” từ Clayton về Trafford Park, thuộc vùng Strefford, nơi sau đó mọc lên sân bóng đi vào lịch sử bóng đá thế giới: Sân Old Trafford. Thế nhưng sân bóng này lại có khởi đầu kém vui, khi đội chủ nhà MU thua đậm Liverpool đến bảy bàn trong trận đấu khai trương. Càng buồn hơn cho sân bóng sau chiến tranh thế giới II vì nó như cái túi đựng bom Đức. Phải mất hai năm dọn dẹp mới lăn bóng trở lại.

Liên tiếp trong khoảng thời gian từ năm 1947 đến 1951, dưới sự dẫn dắt của HLV Matt Bushy, MU chơi bóng trên hạng chuyên nghiệp (English League Championship) và sang năm 1952, đoạt chức vô địch ở hạng đấu này. Sau đó vào hai năm 1956 và 1957, MU tiếp tục đoạt thêm hai chức vô địch nữa.

Nhưng MU xuất hiện trên sân cỏ châu Âu lần đầu tiên vào năm 1956 và không thành công. Họ chỉ “gặt” được một trận thắng trước Anderletch (Bỉ) 2-0 vào ngày 12-9 tại Brussels.

Lịch sử Manchester United ảnh 2

Sir Ferguson hiện là người đang dẫn dắt MU có “thâm niên” cao nhất: 21 năm làm HLV đội này (1986 đến nay). Ông được xem là tượng đài của MU gắn với lịch sử và hào quang của CLB này và là người duy nhất có tên gắn trên sân Old Trafford trong dịp kỷ niệm tuổi 70 của ông.

Chiến thắng đầu tiên tại Cúp châu Âu và những kỷ lục

Đúng 10 năm sau, thế hệ trẻ của MU đã làm vui lòng những người đã khuất bằng chiến thắng đầu tiên tại Cúp châu Âu. Trong trận chung kết trên sân Wembley, sau hai hiệp chính hòa 1-1, lần lượt George Best, Brian Kidd và Bobby Charlton ghi ba bàn vào lưới Benfica (Bồ Đào Nha), giúp MU giành chiến thắng 4-1 và đoạt Cúp vô địch quốc gia châu Âu (Cúp C1). Bobby Charlton và George Best đã trở thành hai huyền thoại bóng đá thế giới. Trong đó, Bobby Charlton còn lập kỷ lục câu lạc bộ với 606 trận chơi cho Man United và ghi 199 bàn thắng.

Từ ngày thành lập đến nay, MU được dẫn dắt bởi 17 HLV, trong đó có 12 vị người Anh, bốn vị người Scotland và duy nhất một HLV người Ailen là Francis O’Farrell làm việc ngắn ngủi trong một mùa bóng (1971-1972). Sir Ferguson hiện là người đang dẫn dắt MU có “thâm niên” dài nhất: 21 năm làm HLV đội này (1986 đến nay), vượt trên cả Sir Matt Bushy, với 20 năm (1945-1969 và 1970-1971).

Chuyến bay định mệnh ngày 6-2-1958

Lịch sử Manchester United ảnh 3

Ngày 6-2-1958 là “ngày định mệnh” của đội bóng Manchester United. Chuyến bay chở họ từ Belgrade (Nam Tư cũ), sau trận đấu với Red Star (Sao Đỏ) trở về quá cảnh tại Munich Đức) và đã rơi xuống đất sau lần cất cánh không thành công. MU và làng bóng Anh vĩnh viễn mất đi Roger Byrne (đội trưởng), Geoff Bent, Eddie Colman, Duncan Edwards, Mark Jones, David Pegg, Tommy Taylor, Billy Whelan, còn Jackie Blanchflower và John Berry may mắn thoát chết nhưng không bao giờ chơi bóng đá được nữa.

MINH HÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm