Lịch sử gọi tên Real!

Không có dòng nước mắt nào kéo dài tiếc nuối trên gương mặt của các cầu thủ Juventus. Cũng chẳng có giọt nước mắt tuôn trào hạnh phúc trong khóe mắt những người hùng Real Madrid khi tiếng còi trận đấu kết thúc. “Bà đầm già thành Turin” dường như đã hiểu và chấp nhận rằng họ đã thua 30 phút trước đó khi Ronaldo ghi bàn thứ hai của mình, nâng tỉ số lên 3-1 cho Real.

“Những con kền kền trắng” cũng biết rằng chiếc cúp danh giá nhất châu lục đã thuộc về họ, đặc biệt là khi Cuadrado rời sân với chiếc thẻ vàng thứ hai ở phút 84.

Chẳng ai có thể ngờ Juventus bị đánh bại dễ dàng đến thế. Trước trận đấu, người ta đánh giá rất cao sự cân đối và kiên cố như khối bê tông của Juve, đội bóng chỉ thủng lưới ba bàn từ đầu giải và bước qua “xác chết” của Barcelona đậm nét hoa mỹ và Monaco đầy hồn nhiên trên đường tiến đến Cardiff với Real Madrid. Nhưng “bà đầm già” đã bị hạ knock out đến bốn bàn trong trận đấu quyết ngôi vua.

Bốn bàn thắng hủy diệt Juve (ảnh dưới) giúp Real giành chiếc cúp danh giá châu Âu. Ảnh: AFP

Một lần nữa Juve lại không bén duyên với chiếc cúp Champions League như cô dâu đánh mất chú rể ngay trong ngày cưới.

Đây là lần thứ năm liên tiếp, Juve không thể vượt qua đối thủ của mình trong những trận chung kết như thế. Họ chỉ thắng hai trong số chín lần quyết tử ở giải đấu danh giá này. Hai năm trước, Juve từng bị Barcelona, một đội bóng khác của Tây Ban Nha, đánh phủ đầu ở trận chung kết. Và lần này Ronaldo và đồng đội của anh đào thêm mồ sâu chôn vùi giấc mơ vô địch của đội bóng TP Turin của Ý! 

Trước trận đấu, Massimiliano Allegri HLV của Juve tuyên bố rằng họ đã chuẩn bị cả mùa bóng cho trận quyết tử này. Thực tế Juve đã chơi hiệp 1 rất tốt. Tuy nhiên, khối bê tông cốt sắt Juve đã bị bóp nát hoàn toàn ở hiệp 2. Họ thua trong các pha kiểm soát bóng và chuyền bóng.

Năng lượng Juve cạn dần bởi những cuộc rượt đuổi nước rút. Thần may mắn cũng không nằm chung chiến tuyến của họ trong hai bàn thua đầu tiên (của Ronaldo và Casemiro): Bóng chuyển hướng sau khi trúng chân hậu vệ của Juve, vượt tầm kiểm soát của thủ thành Buffon.

Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng Real Madrid đã chơi một trận đấu quá hay, nằm ngoài sự tính toán đơn thuần dựa trên những con số thống kê khoa học. Ronaldo đã đi vào lịch sử của bóng đá thế giới khi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn trong ba trận chung kết Champions League.

12 bàn thắng của Ronaldo. 12 chức vô địch cho Real. Con số quá đẹp

Zinedine Zidane củng cố niềm tin cho những ai còn nghi ngờ vào tài cầm quân của ông. Chẳng ai có thể nghĩ Zidane sẽ tung ra một lối đánh tổng lực ngay từ đầu. Nếu hiệp 1 chưa đủ để biến đội bóng hoàng gia bay bổng thì hiệp 2 chính là bước nhảy đầy ngẫu hứng của vũ điệu Salsa nóng bỏng.

Real kiểm soát hoàn toàn thế trận, giữa công và thủ. Nếu hai bàn thắng đầu có thể xem là may mắn thì hai bàn thắng sau là nét cọ phá cách, đan xen giữa tinh tế và uy lực, giữa hoa mỹ và thực dụng của Modric - Ronaldo, của Marcelo - Asensio. 

Zidane trở thành HLV đầu tiên giúp một đội bóng bảo vệ thành công chức vô địch Champions Leage. Chẳng quá ngoa khi cho rằng Zidane hay nhất hiện nay, từ trong hậu trường ra ngoài sân cỏ: Hai chức vô địch Champions League và một chức vô địch Tây Ban Nha trong chưa đầy hai năm nắm quân.

Không giống Mourinho đầy cao ngạo luôn giành điểm về phần mình, Zidane khiêm nhường luôn dành phần cho học trò. Việc chọn Isco đá từ đầu thay vì Bale cũng cho thấy sự khôn ngoan và tỉnh táo của huyền thoại người Pháp này.

Chúc mừng Real Madrid và những người yêu mến họ. Real xứng đáng với chức vô địch thứ 12 của họ cho lối chơi hoa mỹ như triết lý mà họ luôn theo đuổi: Khi đối thủ ghi một bàn, chúng tôi sẽ ghi hai! 

Real Madrid, lịch sử gọi tên anh, không chỉ hôm nay mà có lẽ còn rất lâu nữa!

Những con số biết nói

- Real Madrid là đội bóng đầu tiên bước qua lời nguyền vô địch Champions League lần thứ hai liên tiếp, tính từ năm 1992. AC Milan từng làm cú đúp tương tự năm 1989 và 1990 khi giải còn mang tên cũ cúp C1 châu Âu.

- Zidane ba lần vô địch Champions League, một khi còn là cầu thủ và hai trên cương vị HLV trong khoảng thời gian ngắn nhất, gần hai năm.

- Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đoạt cúp kỷ lục lần thứ 12, bỏ xa AC Milan thời vàng son mới chiếm bảy lần.

- Cầu thủ Real ghi tổng cộng 503 bàn thắng ở giải này, vô tiền khoáng hậu so với đối thủ truyền thống Barcelona mới có 459 bàn.

- Juventus gục ngã trước cửa thiên đường lần thứ bảy, trong đó có năm lần liên tiếp, cũng là một con số kỷ lục… ngược. Riêng thủ môn Buffon, 39 tuổi, lần thứ ba thất thủ trong trận chung kết, bỏ qua cơ hội nêu danh cầu thủ lớn tuổi nhất nâng cúp.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm