Giải bóng đá U-21 quốc tế báo Thanh Niên

Khi HA Gia Lai mất ‘đuôi’ Arsenal JMG

Chủ động chọn lối chơi kín kẽ và bắt người chặt, đội U-21 Thái Lan đã tỏ ra vượt trội cả trong đấu pháp lẫn việc thể hiện lối chơi. Ngược lại thì người hâm mộ đến sân rất đông với mong muốn chứng kiến một HA Gia Lai - Arsenal JMG làm ngất ngây lòng người như hai mùa trước đã lên ngôi vô địch để rồi phải thất vọng.

Nhận bàn thua sớm ở phút 35 trong một hiệp đấu mà các cầu thủ U-21 HA Gia Lai có đến bốn tuyển thủ quốc gia, trong đó có hai cầu thủ thi đấu tại Nhật Bản và Hàn Quốc không thể hiện được mình.

Mọi người quen lại với chiếc áo số 10 của Công Phượng nhưng lại không thể nhìn thấy những pha bóng xuất thần như một năm trước Phượng đã tỏa sáng trong trận chung kết với U-21 Hàn Quốc. Suốt 90 phút thi đấu, Công Phượng được thầy “Giôm” tạo điều kiện để hồi phục nhưng ngay cả việc đi bóng, chuyền bóng và sút bóng cũng thật khó với Công Phượng. Đa phần là những pha khống chế bóng hỏng hoặc thường xuyên phối hợp không ăn ý hay chuyền sai cho đồng đội. Thậm chí ở nhiều tình huống đói bóng, Công Phượng buộc phải lùi sâu về phần sân nhà tham gia giải vây và cũng để mất bóng.

U-21 HA Gia Lai đánh mất lối chơi truyền thống của lò Arsenal JMG và thất bại trước U-21 Thái Lan. Ảnh: XUÂN HUY

Pha bóng duy nhất tiền đạo Công Phượng làm khán giả ồ lên là ở phút 83, nhận bóng từ trung lộ đột phá nhưng lại thiếu độ rướn và sút vôi để bóng lên trời.

Ở khu vực trung tuyến, tiền vệ Lương Xuân Trường cũng không thể hiện được chính mình do quá tải sau thời gian tập trung và thi đấu AFF Cup, rồi lại làm trụ cột cho HA Gia Lai ở giải U-21 quốc tế.

Trong khi đó thì các cầu thủ trẻ Thái Lan lại chủ động áp sát mỗi khi có bóng khiến Xuân Trường không đủ thời gian “mồi” bóng cho các đồng đội ở tuyến đầu. Cũng ở trận này, Phan Thanh Hậu đá cặp với Xuân Trường nhưng cũng chỉ được chấm điểm tròn vai trước cái bóng quá lớn của tiền vệ Tuấn Anh để lại.

U-21 Thái Lan không mạo hiểm chơi ăn miếng trả miếng nhưng lại chọn kiểu đá khôn ngoan, chờ con mồi phạm sai lầm. Thực lòng nếu chuẩn xác hơn trong các pha dứt điểm, lưới U-21 HA Gia Lai không chỉ rung lên một lần bởi cơ hội được các tài năng trẻ Thái Lan tạo ra là nhiều hơn so với đội bóng phố núi.

Pha dứt điểm chuẩn xác duy nhất của Nattawut ở phút 35 đã giúp U-21 Thái Lan vươn lên giành ngôi nhất bảng B sau hai trận toàn thắng. Trong khi U-21 HA Gia Lai sẽ phải chờ trận chiến một mất một còn với U-21 Gangwon (Hàn Quốc).

Nhiều khả năng U-21 HA Gia Lai sẽ vượt qua U-21 Gangwon quá yếu nhưng rõ ràng là bản sắc của đội bóng đương kim vô địch từng nổi lên với lò đào tạo tiếng tăm Arsenal JMG nay chỉ cho thấy một lối chơi rặt HA Gia Lai chinh chiến ở V-League, mà thiếu hẳn cái hồn Arsenal JMG.

Một sự bất lực thấy rõ của thầy Guillaume khi ông muốn phục hồi các cầu thủ HA Gia Lai và đặc biệt là trò cưng Công Phượng nhưng 90 phút qua là một chuỗi thất vọng không thấy bóng dáng của nhà vô địch.

Ở trận đấu trước, U-21 Yokohama đánh bại U-21 Myanmar với tỉ số đậm 4-2 giúp đại diện đến từ Nhật Bản dẫn đầu bảng A và được xem là ứng viên vô địch nặng ký nhất.

Thất bại do loay hoay chạy theo đối thủ

Tại phòng họp báo, HLV Guillaume cho biết: “Công Phượng cần một cú hích để tìm lại chính mình. Một lý do chính chúng tôi thất bại là 15 phút các cầu thủ loay hoay chạy theo đối thủ. Tôi cũng muốn chuyển đổi sang lối đá pressing nhưng việc này tiêu hao rất nhiều thể lực. Như vậy sẽ rất nguy hiểm ở cuối trận. U-21 HA Gia Lai chưa có được những pha phối hợp nhuần nhuyễn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm