'Khẩu chiến' vì Pencak Silat ở Asiad

Hôm 31-8, trên nhiều trang báo châu Á đã bắt đầu có những cuộc khẩu chiến khi mà chủ nhà Indonesia ẵm hầu như toàn bộ HCV Pencak Silat.

16 nội dung đối kháng Pencak Silat gồm tám nội dung nam và tám nội dung nữ thì Indonesia ẵm 14 HCV, còn lại Việt Nam đoạt 2 HCV, các nước còn lại không ai có…

16 lần thượng cờ trao huy chương Pencak Silat thì Indonesia chiếm 14 lần.

Trên tờ Bangkok Post của Thái Lan viết: “Cú đá phạm luật của một võ sĩ Malaysia vào võ sĩ Singapore nhưng trọng tài lại cho qua và chấm thắng cho võ sĩ Malaysia. Trọng tài và chuẩn mực chấm điểm của Pencak Silat tại Asiad 18 này có vấn đề, là “cái hố”, là “bức tường” hay theo kiểu gì đó rất khó tả…”.

Những vận động viên của các nước, có cả Thái Lan, khi đối đầu với Indonesia đều cảm thấy bị o ép. Chẳng hạn như võ sĩ Sadara của Thái tranh HCV với Sugianto của Indonesia thì võ sĩ Thái đã đánh cho chủ nhà tơi bời nhưng vẫn thua cuộc.

Duy Tuyến (trái) độc cô cầu bại hạng 80 kg SEA Games nhưng không thể chơi tốt ở hạng 90 kg tại Asiad 18.

Nhiều trưởng đoàn Pencak Silat trao đổi với AFP rằng thật buồn cười cho thành tích vĩ đại của Indonesia với 16 nội dung Pencak Silat thì họ có đến 14 HCV.

Những ngày đầu đến Indonesia, chủ tịch Liên đoàn Pencak Silat của Iran khen ngợi môn võ này là môn võ của thế giới Hồi giáo, nó thể hiện tính mạnh mẽ của đạo Hồi, nhưng khi vào trận lần lượt các võ sĩ cực giỏi của Iran rơi rụng mà không có nổi một tấm HCV, thế là ông… biến đâu mất. Còn Chủ tịch Ủy ban Olympic Iran Salehi Reza thì ca thán: “Tôi đã phản đối quá nhiều môn võ được đưa vào Asiad này rồi. Đã vậy ở Pencak Silat, Indonesia còn có đến 14 HCV trong số 16 nội dung thì có vẻ không ổn”.

Còn chủ tịch Liên đoàn Pencak Silat của Malaysia thì đã lên tiếng “kết tội” trọng tài điều hành các trận đấu Pencak Silat tại Asiad này. Họ đã o ép đối thủ và bênh vực quá đáng cho các võ sĩ chủ nhà.

Quốc kỳ Indonesia liên tục phấp phới nơi đấu trường Pencak Silat...

Trước làn sóng chỉ trích như vậy thì Chủ tịch Ủy ban Olympic Indonesia - tỉ phú Erick Thohir nói: “Tất cả các trọng tài làm việc ở môn võ Pencak Silat đều được Liên đoàn Pencak Silat châu Á phân công và chỉ định, các trận đấu thì được truyền hình trực tiếp trên sóng TV có mọi người phán quyết. Các võ sĩ Indonesia đã giỏi và thắng cuộc, đoạt HCV hoàn toàn không có sự trợ giúp của trọng tài”.

Ông Erick Thohir nói thêm: “Nếu Pencak Silat này mà không được truyền hình trực tiếp thì có thể đặt câu hỏi, đằng này trực tiếp ra hầu hết các nước châu Á thì làm sao gian lận được”.

Người đứng đầu Ủy ban Olympic Indonesia cũng phủ nhận chuyện trọng tài đã “chà” trên luật để xử có lợi cho vận động viên chủ nhà.

Mục tiêu huy chương cho một môn mạnh của chủ nhà thì không khó “cài đặt”. Ngoài việc trọng tài thì chuyện loại bỏ những hạng cân mạnh của đối thủ; đôn, chỉnh hạng cân mạnh của chủ nhà đều có thể làm được.

Ví dụ võ sĩ Nguyễn Duy Tuyến của Việt Nam chơi hạng 80 kg hầu như là độc cô cầu bại ở Đông Nam Á. Nhưng ở Asiad, cái hạng cân “đẹp” của võ này lại không có, thay vào đó là hạng 90 kg. Duy Tuyến phải đôn cân và thua võ sĩ chủ nhà Pamungkas Aji Bangkit ở bán kết.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.