Inter sa sút vì không biết trọng dụng tài năng trẻ

Đội hình hiện tại của Inter đang có rất nhiều các cầu thủ cao tuổi như Orlandoni (39), Castellazzi (36), Cordoba (35), Lucio (33), Stankovic (33), ... vì thế đội bóng đang được xem như nơi trú ngụ của các “Lão tướng”. Ai cũng biết chuyện một đội hình quá già sẽ khiến Nerazzurri mất đi sự sung mãn và khó có thể cạnh tranh cùng các đối thủ khác ở những cuộc đua dài hơi và cần nhiều sức mạnh như Serie A hay Champions League.

Inter sa sút vì không biết trọng dụng tài năng trẻ ảnh 1

Cái bóng quá lớn của những người "già nua" như Cordoba khiến các cầu thủ trẻ ít có cơ hội được ra sân
Thực tế trong mùa giải trước và phần đã qua của mùa giải năm nay đã chứng minh Inter bết bát thế nào với đội hình già nua của mình. Trẻ hóa được nhắc đến, nhưng nhìn vào những gì mà Inter đã và đang làm, có thể thấy được rằng, phát ngôn và hành động của đội bóng này không đi cùng với nhau, khi nửa Xanh thành Milano dành rất ít cơ hội cho các cầu thủ trẻ phát triển tài năng.

Nhìn vào Serie A hiện nay, có rất nhiều những tài năng trẻ xuất phát từ lò đào tạo của Inter. Những Mattia Destro và Francesco Bolzoni tại Siena, Marco Andreolli tại Chievo, Jonathan Biabiany tại Parma, Rene Krhin ở Bologna,…. Trong khi đó, đội hình 1 của Inter hiện nay tìm đỏ mắt cũng chỉ kiếm được ba cầu thủ khá ư vô danh, thuộc dạng “cây nhà lá vườn” của đội bóng này gồm Crisetig, Caldirola, Tornaghi.

Crisetig (19 tuổi) và Tornaghi (24) chưa từng được tham gia các trận đấu chính thức của Inter. Trong khi đó Caldirola (21) cũng chỉ mới được đá 1 trận. Đó là trận đấu gặp CSKA Moskov ở vòng đấu cuối cùng tại vòng bảng Champions League năm nay. Một trận đấu vô thưởng vô phạt và chỉ còn mang tính thủ tục với Inter lại là trận đấu ra mắt của Caldirola ở đội hình chính.

Inter sa sút vì không biết trọng dụng tài năng trẻ ảnh 2

Inter đã cảm thấy phải ân hận khi đẩy đi Balloteli
Davide Santon và Mario Balotelli, hai tài năng trẻ trưởng thành từ chính lò đào tạo của Inter và được xuất hiện thường xuyên ở đội hình 1 gần nhất, cũng đã không thể tồn tại được ở Giusseppe Meazza với lý do nền tảng thể lực của cả hai không được tốt. Ballotelli đã sang Man City được hơn 1 năm và giờ đây BLĐ của Nerazzurri đang cảm thấy sai lầm lớn khi để tiền đạo này ra đi.

Santon cũng chuyển đến Newcastle từ đầu mùa bóng năm nay và thời gian sẽ cho Inter câu trả lời đúng hay sai khi bỏ đi hậu vệ 20 tuổi này với mức phí “bèo bọt”, khoảng 5,3 triệu bảng. Cứ cho là lò đạo tạo của Inter chưa đủ tốt để cung cấp cho đội bóng này những cầu thủ đạt chuẩn, nhưng ngay cả đến những tài năng trẻ mà đội bóng này mua về, họ cũng không được tạo những cơ hội tốt để phát triển tài năng.

Rafa Benitez đã đưa về Biabiany, Philippe Coutinho và Felice Natalino, như một chiến lược trẻ hóa Inter. Nhưng việc ra đi của chiến lược gia người TBN cũng khiến các tài năng nay bị dần bị quên lãng, giờ cũng chỉ còn Coutinho được ở lại. Nguyên nhân của việc không dám tạo các cơ hội cho cầu thủ trẻ được lý giải do sự khủng hoảng của Inter thời hậu Mourinho.

Sự sa sút phong độ của đội khiến các chiến lược gia như Leonardo, Gasperini chỉ dám tin dùng những cầu thủ đã thành danh. Nên khi những con người đã khẳng định được tên tuổi ấy không còn thể hiện được khả năng thì kết quả của đội bóng cũng bị ảnh hưởng theo, nhưng dưới sức ép thành tích mà chiến lược gia kia không dám mạnh bạo trong việc thực hiện một cuộc cách mạng.

Inter sa sút vì không biết trọng dụng tài năng trẻ ảnh 3

Những tài năng trẻ như Coutinho cần nhiều cơ hội hơn để phát triển tài năng
Ngay cả với Ranieri, giai đoạn đầu khi vừa gắn bó với Inter, ông cũng nối tiếp quan điểm giống như hai người tiền nhiệm, nhưng qua việc hàng loạt các danh thủ bị chấn thương và mất phong độ thê thảm khiến “Gã thợ hàn” buộc phải trưng dụng những cầu thủ bị lãng quên trước đây. Trường hợp đầu tiên phải nói đến là Castaignos, tiền đạo 19 tuổi được Inter đưa về từ Feyenoord.

Dù bảng thành tích thi đấu 34 trận và ghi 16 bàn ở mùa giải trước được đánh giá rất cao, song gia nhập Inter từ hồi đầu mùa giải, Castaignos mới chỉ thi đấu được 4 trận cho đội bóng mới (3 lần vào sân từ băng ghế dự bị). Một trong các lần trong vai “kép phụ” ấy anh đã ghi bàn đem lại chiến thắng cho đội nhà trên sân của Siena cuối tháng 11 vừa qua.

Chấn thương của Sneijder khiến những Alvarez (23 tuổi), Coutinho (19 tuổi) mới có cơ hội ra sân. Cả hai đều đã tỏa sáng trong hai chiến thắng gần nhất của Inter và góp phần đưa đội bóng này thẳng tiến 10 bậc trên BXH (từ 17 lên vị trí số 7). Trong thành công bước đầu ấy, cũng không thể quên những đóng góp của Joel Obi và Marco Faraoni, cả hai đều 20 tuổi và Andrea Poli, 22 tuổi. Bản thân Ranieri cũng thừa nhận những đóng góp nổi bật của các cầu thủ trẻ trong sự tiến bộ của Inter gần đây.

Từng đó bằng chứng được đưa ra để chứng minh một điều rằng Inter đã sai lầm trong chính sách sử dụng cầu thủ trẻ, từ lò đào tạo của họ cũng như mua về. Đó cũng là một trong các nguyên nhân khiến đội bóng này sa sút. Giờ đây, khi sức ép cũng đã không nặng nề như trước, Ranieri cũng đã hiểu được vấn đề thì hy vọng về việc biết trân trọng hơn những tài năng và xa hơn là việc trẻ hóa đội hình lại được nhen nhóm lên với Nerazzurri. Và liệu lần này hy vọng có tiếp tục dừng lại là hy vọng?

Theo Vĩ Giang (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm