Hướng đến AFF Cup 2014: Tuyển Singapore có gì nguy hiểm?

Tuyển Singapore dưới thời HLV  Avramovic.

Đầu  tiên phải nói rằng, tuyển Singapore ở AFF Cup 2014 này không hề có một cầu thủ nào nhập tịch. Không kể lần vô địch năm 1998 (toàn cầu thủ trưởng thành trong nước do HLV người Anh, Whitbread dẫn dắt), ba danh hiệu vô địch còn lại dưới thời HLV Avramovic đều gắn liền với một dàn cầu thủ nhập tịch đến từ châu Âu, châu Phi và châu Á.

Không khó để kể ra những cầu thủ nhập tịch nổi tiếng trong đội tuyển Singapore như: trung phong Duric (Bosnia), các tiền vệ như Fahruddin (gốc Iran), Shi Jiayi (Trung Quốc), hậu vệ Daniel Bennet, tiền vệ Wilkinson (Anh) hai tiền đạo Agu Casmir, Precious (Negeria).

Tại AFF Cup 2004, 2006 không hiếm những trận đấu HLV Avramovic tung vào sân tất cả số cầu thủ nhập tịch. Trong đội hình thi đấu trên sân có khi lên đến sáu hoặc bảy cầu thủ nhập tịch. Đều là những cầu thủ xuất sắc qua chọn lọc vẫn đáp ứng tiêu chuẩn cần phải có để được nhập tịch khoác áo tuyển Singapore nên họ thừa để làm “bộ khung” mà chẳng sợ bất kỳ đối thủ nào trong khu vực Đông Nam Á.

Và chính thời điểm cao trào với dàn cầu thủ nhập tịch của tuyển Singapore thì tuyển Thái Lan còn bị tuyển Singapore “đè” không kịp ngáp. Trong ba ngôi vô địch Đông Nam Á của tuyển Singapore dưới thời HLV Avramovic 2004, 2008 và 2012 thì hai lần họ gặp Thái Lan trong trận chung kết và Thái Lan đều bị thua.

 Tuyển Singapore  dưới thời HLV Bernd Stange có gì nguy hiểm?

HLV Avramovic chia tay bóng đá Singapore và HLV Bernd Stange về nắm đội thì vị HLV người Đông Đức cũ quyết định không dùng cầu thủ nhập tịch và bóng đá Singapore phải tự đào tạo ra cầu thủ giỏi. Đồng ý với phương án này, ngày nay các học viện, trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hợp tác với nhiều nước trên thế giới ra đời rất nhiều ở Singapore.

Thực chất thì tuyển Singapore dưới thời HLV Bernd Stange cũng có dùng ngoại binh qua các giải đấu vòng loại châu Á và vòng loại World Cup, nhưng HLV Stange dần thay đổi và…triệt tiêu cho đến AFF Cup 2014 này thì vắng hoàn toàn cầu thủ nhập tịch. Trong đội tuyển Singapore hiện nay vẫn còn một cái tên tiền vệ Qiu Li (gốc Trung Quốc) nhưng đây không phải là cầu thủ nhập tịch mà là công dân Singapore được sinh ra và trưởng thành từ quốc đảo (Singapore có đến 70% sân gốc Trung Quốc).

Tuyển Singapore “thời đỉnh cao” dùng cầu thủ nhập tịch thì họ là khắc tinh của tất cả các đội bóng Đông Nam Á, nhất là Thái Lan… nhưng bây giờ Singapore không còn dùng cầu thủ nhập tịch thì rõ ràng cơ hội cạnh tranh của các đội tuyển khác. Giờ thì cơ hội cho những ứng viên vô địch khác. Trong đó tuyển Thái Lan là rất lớn.

Năm 1998, tuyển Singapore vô địch AFF Cup trên sân Hàng Đẫy sau khi thắng tuyển Việt Nam với bàn thắng duy nhất từ “cái lưng” của Sasi Kumar, lúc đó tuyển Singapore toàn là những cầu thủ trưởng thành từ bóng đá nội, không có nhập tịch. Tuy nhiên qua hơn một thập niên chính sách chăm bẵm vào tài năng nhập tịch làm cho bóng đá Singapore trì trệ. Các CLB hầu như coi nhẹ việc đào tạo trẻ, họ thay nhau nhập tịch cầu thủ (thay vì đào tạo).

Nhiều cầu thủ nội đá hay nhưng không thể cạnh tranh suất vào đội tuyển quốc gia, hệ lụy để lại là yếu tố cạnh tranh của cầu thủ nội bị thả nổi và lòng tự ái lẫn nhiều thứ khác trỗi dậy… Có những ý kiến cho rằng, HLV Avramovic ra đi là vì ông “đánh mùi” được chính sách sắp tới của thể thao Singapore nói chung và đội tuyển bóng đá quốc gia nói riêng là nói “No” với nhập tịch. Mà một khi tuyển bóng đá Singapore không dùng cầu thủ nhập tịch thì khó làm nên chuyện với AFF Cup.

Không còn “bộ khung ngoại” làm đầu tàu tại AFF Cup 2014 thì tuyển Singapore vẫn mạnh. Vì họ còn đó một dàn cầu thủ nội già dặn kinh nghiệm từng vô địch AFF Cup 2012, nhưng nhất định sức mạnh sẽ giảm đi rất nhiều.

Hãy chờ xem…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm