Hooligan Nga tập võ và đề xuất lạ trước World Cup 2018

Điều đáng lo ngại của nước Nga hiện nay cũng như FIFA là vấn nạn hooligan. Thời gian gần đây FIFA luôn đề cập, cảnh báo chủ nhà World Cup 2018 về vấn nạn hooligan Nga cực kỳ hung dữ và manh động. Euro 2016 tại Pháp đã cho thấy hooligan Nga là vấn đề đầy thách thức. 

Các fan Nga tấn công fan Anh tại Euro 2016.

Điều đáng nói là hiện nay có rất nhiều nhóm cổ động viên cực đoan của bóng đá Nga đang miệt mài luyện các môn võ như Judo, Taekwondo, Karate,... để chuẩn bị gây hấn với các nhóm cổ động viên nước ngoài, nhất là cổ động viên Anh sẽ đến nước Nga để cổ vũ đội nhà tại World Cup. 

Các fan Nga học võ để tấn công fan Anh tại Marseille năm ngoái.

Trước tình hình như vậy người đứng đầu đảng Dân tộc LDPR của Nga, ông Igor Lebedev, đã nêu đề xuất biến hooligan bóng đá Nga thành môn thể thao. Theo đó, từng nhóm cổ động viên chia làm 20 người sẽ đối đầu với nhau trước mỗi trận đấu bóng đá, có võ đài và trọng tài hẳn hoi để phân tranh kẻ thắng người thua trong sự hợp pháp.

Nhóm hooligan Nga bị bắt tại Pháp tại Euro 2016.

Năm ngoái tại vòng chung kết Euro 2016, nhất là tại TP cảng Marseille của Pháp các nhóm cổ động viên cực đoan của Nga và các nhóm của Anh chạm trán nhau nảy lửa. Nhiều người bị bắt và bị cảnh sát chống bạo động đường phố của Pháp tấn công bằng dùi cui và lựu đạn cay. Bên cạnh đó nhiều người bị bắt, khởi tố, tống vào tù và trục xuất về nước…

Một fan Anh bị thương khi bị hooligan Nga tấn công tại Pháp.

Ông nghị Lebedev là một thành viên trong ban lãnh đạo LĐBĐ Nga và trước đây là fan nhiệt tình trong nhóm cổ động viên khét tiếng do Alexander Shprygin là thủ lĩnh. Chính nhóm này đã gây hấn và có những cuộc chạm trán nảy lửa với hooligan Anh tại TP Marseille năm ngoái.

Ông Lebedev cho rằng nếu không kiểm soát tốt nạn hooligan tại World Cup ở Nga sẽ có nhiều vấn đề vượt qua giới hạn tiên liệu và có thể dẫn đến những hậu quả bi kịch. Vì thế, cách tốt nhất là biến nạn hooligan thành một môn thể thao hợp thức hóa, cho họ thách đấu nhau trong luật lệ.

Cũng cần nói rằng nếu World Cup diễn ra tại Nga thì lực lượng an ninh Nga rất giỏi trấn áp những phần tử manh động. Lực lượng này làm việc không khoan nhượng, dứt khoát và tính chuyên nghiệp cực cao, đó là điều mà Tổng thống Nga V.Putin hứa với FIFA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm