Hôm nay (8-6), khai mạc Euro 2012: Chủ nhà khó thắng

Có lợi thế sân nhà nhưng Ba Lan không dễ vượt qua Hy Lạp nổi tiếng chơi ăn chắc mặc bền. Hơn nữa, sự ủng hộ cuồng nhiệt của 55.000 khán giả nhà đôi khi lại là con dao hai lưỡi gây sức ép tâm lý làm cầu thủ Ba Lan khó đá.

Hy Lạp có duyên đá trận khai mạc

Đội trưởng Blasczykowski nhấn mạnh Hy Lạp mới là đối tượng chính của Ba Lan chứ không phải Nga, ngụ ý họ phải thắng mới giành vé vào tứ kết cùng Nga mạnh nhất bảng.

Tuy nhiên, thực lực Ba Lan vẫn là một ẩn số và chưa tạo được niềm tin do được miễn vòng loại khiến họ không có dịp cọ xát đỉnh cao. Cầu thủ Ba Lan có độ tuổi bình quân 25 nên còn non kinh nghiệm. Họ chỉ trông cậy vào bộ khung thủ môn Szczesny (Arsenal) và bộ ba Dortmund hai năm liền vô địch Đức (hậu vệ Piszczek, tiền vệ Blasczykowski, tiền đạo Lewandowski). HLV nội Smuda chưa có thành tích đáng kể trong khi Ba Lan xếp hạng 62 FIFA thấp nhất giải.

Ngược lại, Hy Lạp hạng 15 thế giới, từng vô địch năm 2004, có truyền thống phòng ngự cứng nhất châu Âu. Họ dẫn đầu vòng loại với 10 trận bất bại (bảy thắng, ba hòa) chỉ để lọt lưới năm bàn. Tân HLV Santos (Bồ Đào Nha) tiếp tục phát huy lối chơi thực dụng không thua rồi mới tính chuyện thắng dựa trên nền tảng phòng ngự áp sát và đánh phản công.

Tinh thần Hy Lạp được tôi luyện kiểu Đức với bản lĩnh lì lợm và tập trung đến phút cuối cùng. Đừng quên Hy Lạp từng đá trận khai mạc Euro 2004 quật ngã chủ nhà Bồ Đào Nha 2-1 nên Ba Lan cần cảnh giác tối đa, tránh lặp lại thảm họa. Dự đoán: hòa 1-1.

Hôm nay (8-6), khai mạc Euro 2012: Chủ nhà khó thắng ảnh 1

Thủ quân Blasczykowski (trái) là niềm hy vọng lớn nhất của chủ nhà Ba Lan. Ảnh: GETTY IMAGES

Cơ hội nữa cho Advocaat

HLV Advocaat của tuyển Nga từng dẫn dắt đội nhà Hà Lan vào bán kết Euro 2004 và lần này rất khao khát tái lập kỳ tích khi ở vào bảng tương đối nhẹ ký.

Các chuyên gia đánh giá tuyển Nga ở bảng A là ứng cử viên hàng đầu với đội hình có nhiều danh thủ giàu kinh nghiệm thi đấu châu Âu gồm Arshavin, Kerzhakov, Pavlyuchenko, Pogrebnyak, Zhirkov, Ignashevic…

Lối chơi Nga thiên về kỹ thuật lắt léo và tấn công tổng lực “Hà Lan hóa” phát triển từ thời Hiddink với khả năng săn bàn ở mọi vị trí. Nga bất bại 14 trận tiền Euro và mới nhất là chiến thắng oanh liệt Ý 3-0.

Điểm yếu của Nga là thường mải mê tấn công mà quên phòng ngự nhưng đã được Advocaat khắc phục qua con số thủng lưới bốn bàn trong 10 trận gần nhất. Yếu huyệt khác của Nga là hay rơi vào thế chủ quan khinh địch sau khi dẫn bàn khiến hàng thủ hoảng loạn.

Trong lúc đó, CH Czech vất vả lắm mới đoạt vé Euro do thế hệ vàng đã qua mà lớp trẻ chưa thể thay thế. Họ chỉ còn vài đàn anh Rosicky, Baros ghồng gánh cho cả đội, dù cả hai đã lớn tuổi và tái phát chấn thương liên tục. CH Czech có thủ môn Cech cứng cựa nhưng thế công đáng kể chỉ có mỗi chân sút trẻ Necid mới nổi.

Thuận lợi của CH Czech nhờ có nhiều tuyển thủ đang chơi giải Nga cũng như Rosicky từng là đồng đội của Arshavin ở Arsenal. Thế nhưng sẽ cực khó cho CH Czech trụ vững trước thầy trò Advocaat. Dự đoán: Nga thắng 2-1.

Advocaat: “Trẻ em Ba Lan biết rõ đội hình xuất phát của Nga”

Buổi tập chiến thuật ngày 7-6, HLV Dick Advocaat chỉ cho báo chí Nga vào sân 15 phút đầu buổi tập rồi phải ra ngoài. Thế nhưng vị HLV người Hà Lan không cấm đoán những em nhỏ Ba Lan vào xem đội tập. Một PV Nga dùng chiêu nhờ một em bé 11 tuổi dùng điện thoại quay lại toàn bộ buổi tập này.

Ông Advocaat láu lỉnh phủ đầu cánh báo chí Nga và CH Czech đang chầu chực phỏng vấn: “Tôi không thể tiết lộ đội hình xuất phát của Nga. Nếu cần, các anh hãy hỏi… trẻ em Ba Lan”.

Câu nói bất ngờ của Adcovaat chứng tỏ ông đã biết buổi tập của đội Nga bị quay lén khiến giới truyền thông Nga… quê độ. Dẫu sao thì cánh phóng viên Nga cũng có nhiều tư liệu nhờ em bé Ba Lan ghi hình tha hồ viết bài ở trận quyết đấu Nga - CH Czech.

DUY ÂN

CH Czech ngán Arshavin

Cầu thủ khoác áo Zenit St. Peterburg không phải là tiền đạo mà vị trí sở trường của anh là tiền vệ cánh trái. Arshavin thuộc mẫu cầu thủ chơi đậm chất kỹ thuật, có bản chất thủ lĩnh và biết cách truyền cảm hứng cho toàn đội. Anh giỏi giữ nhịp trận đấu với khả năng phân phối bóng và phát động tấn công sắc nét. Bản thân Arshavin có thể cầm bóng tạo ra nhiều pha bứt phá tốc độ và có những cú sút xa chân trái hiểm hóc. Arshavin chỉ cao 1,72 m nhưng rất mạnh mẽ và anh chính là thứ vũ khí lợi hại nhất của tuyển Nga khiến đối thủ CH Czech phải dè chừng.

Lewandowski sẽ phá lưới Hy Lạp

Chủ nhà Ba Lan ở trận ra quân rất trông chờ vào “hung thần” Robert Lewandowski - tay săn khét tiếng của Bundesliga. Trong màu áo Dortmund, anh về thứ ba danh sách dội bom với 22 bàn thắng. Kiệt tác danh giá nhất của trung phong người Ba Lan chính là cú hat trick vào lưới Bayern Munich tạo nên chiến thắng 5-2 trận chung kết cúp Đức. HLV Franciszek Smuda tự hào: “Bạn có thể đoán chắc lối chơi của chúng tôi là dựa trên các cầu thủ thành công tại Đức. Tôi tin tưởng Lewandowski và đồng đội sẽ cho Hy Lạp biết rõ sức mạnh của Ba Lan”.

TẤN PHƯỚC

ANH VĨNH

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.