Hồi hộp với HLV Park Hang-seo

Đội trưởng Văn Quyết có góc nhìn ấn tượng về thầy mới là tính kỷ luật như một bí quyết hình thành nên sức mạnh tập thể. Tuy nhiên, mới chỉ là bước đầu làm quen với nhau để thuộc tên học trò, HLV Park Hang-seo chưa đi vào các bài tập chi tiết và không quá bộc lộ mình.

Thầy Park sau chuyến đi miệt mài đến các sân bóng V-League tuyển chọn cầu thủ đã tìm ra bốn gương mặt mới. Đấy là nét khác biệt lớn nhất so với thời tiền nhiệm Mai Đức Chung, dẫu ông Park vẫn chủ yếu dựa vào bản danh sách cũ.

Ấn tượng gây ngạc nhiên lớn hơn của thầy Park là đánh giá về nhiều cầu thủ Việt Nam đủ sức chơi bóng với cường độ cao, không có nhiều cách biệt trình độ với các đồng nghiệp Hàn Quốc, Nhật Bản. Kinh nghiệm của một HLV 60 tuổi có thâm niên dày dạn như cách đây 15 năm làm trợ lý tuyển Hàn Quốc; hay sự tích lũy qua nhiều CLB từ hạng 3 đến một số đội bóng chơi K-League của thầy Park đủ làm người ta tin lời ông.

HLV Park Hang-seo cùng các tuyển thủ trong buổi tập đầu. Ảnh: XUÂN HUY

Ban huấn luyện đang “điểm danh” và sửa sai cho từng cầu thủ. Ảnh: XUÂN HUY

Dĩ nhiên, đội tuyển Việt Nam dưới thời ông thầy Hàn Quốc Park Hang-seo có màu sắc không giống thầy… Nhật Bản Miura, dù khi đặt bút ký hợp đồng, VFF thường nói cầu thủ Nhật, Hàn hay Việt có cách chơi tương đồng.

Có thể thấy rõ hơn sự khác biệt từ cách chọn lựa nhân sự ban đầu cho đội tuyển, ông Park không chọn cầu thủ SL Nghệ An vốn chơi đầy máu lửa, như tiền nhiệm Miura thích sự mạnh mẽ.

dư luận có lúc nghi ngờ chuyện HLV Park Hang-seo ưu tiên cho quân HA Gia Lai nhưng ngay buổi tập đầu điều đấy đã được giải tỏa. HLV Park Hang-seo không hề có sự đối xử đặc biệt, thể hiện ở những lúc ông không hài lòng với một số tuyển thủ, trong đó có cả Công Phượng và Xuân Trường.

Buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam diễn ra trong không khí mát mẻ của tiết trời Hà Nội. Dù quân số đội tuyển vẫn chưa đủ khi có năm cầu thủ do còn đá bù vòng 24 V-League lẫn chuẩn bị cho lượt đi chung kết Cúp Quốc gia như Minh Tuấn (Than Quảng Ninh), Thanh Trung, Huy Hùng, Văn Cường (Quảng Nam), Anh Đức (B. Bình Dương) nhưng HLV Park Hang-seo đã buộc các cầu thủ phải nghiêm túc ngay buổi tập đầu. Ông Park cũng dành không ít thời gian để giáo huấn các thủ môn, điều mà chắc chắn ông đã nghiên cứu qua băng hình trước đây và biết ở đội tuyển lẫn các lứa U bóng đá Việt Nam hay bị gãy bởi người giữ thành.

Ở tuổi 60 nhưng HLV Park Hang-seo trong bộ trang phục HLV đội tuyển vẫn cho thấy sự gọn gàng và nhanh nhẹn cần thiết. Ông di chuyển khắp sân quan sát các học trò tập luyện và không ngại mất thời gian để sửa sai cho từng cầu thủ. Có lẽ bản thân ông cũng hiểu được rằng đây là lần đầu ông dẫn dắt một đội tuyển quốc gia nên cần phải tập trung nhiều hơn và chi tiết hơn ngay từ đầu đối với các học trò. Ông nhắc nhở các cầu thủ qua bài tập chuyền bóng: “Các bạn đừng nghĩ chuyền bóng chỉ cần đúng cho đồng đội là xong. Hãy học và chăm chút vào việc chuyền bóng, đó là di chuyển và chuyền. Trước khi thực hiện đường chuyền, hãy tập quan sát và có cảm giác vị trí của mình, của đồng đội chứ đừng chuyền theo phản xạ…”. Ông cũng luôn miệng nhắc các học trò chú ý và đề cao tính tư duy lẫn sự liên lạc với nhau trên sân.

Sau buổi làm quen đầu, thầy Park Hang-seo lên tiếng rằng chắc chắn trong những buổi tập tới sẽ nâng cao các bài tập thể lực nhằm giúp các học trò mình chuẩn bị tốt nhất về thể lực trước khi tiếp đối thủ đến từ Afghanistan.

Giới hâm mộ vẫn cứ hồi hộp chờ, mong mỏi các đội tuyển quốc gia có cuộc lột xác dưới thời HLV Hàn Quốc, ít nhất đến trận ra mắt gặp Afghanistan ngày 14-11 để phần nào tin yêu ông Park hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm