Hoàng tử Johor giải tán đề án 'giải bóng đá nhà giàu Đông Nam Á'

Theo như kế hoạch thì năm 2017, ASEAN Super League (ASL) sẽ ra đời, có thể nói đó là một “giải đấu nhà giàu” của các nền bóng đá Đông Nam Á.

Tuy nhiên, Hoàng tử bang Johor của Malaysia, chủ nhân đội bóng đại gia Johor Darul Tezim (JDT) đưa ra những lập luận sắt đá và kiên quyết để giải tán ý tưởng còn quá chông chênh và mơ hồ nhưng đầy nóng vội của nhiều phía.

Hoàng tử Ismail bắt tay Tổng Thư ký FAS Winston Lee và chủ tịch FAS Nordin

Ý tưởng xuất phát từ Chủ tịch và Tổng Thư ký LĐBĐ Singapore (FAS), ông Zainudin Nordin và Winston Lee được AFF và cả “nhà thiết kế” các giải đấu World Sports Group (WSG). AFF cũng đã nhiều lần tiến hành hội thảo bàn kế nhưng có nhiều ý kiến trái ngược nhau.

Theo đó, tùy theo nền bóng đá lớn nhỏ ở khu vực để chỉ ra từ một đến hai CLB giàu có và mạnh để tham dự giải, kể cả thành viên mới là Úc. Có tổng cộng dự kiến chừng 18 đến 20 CLB của AFF đá theo thể thức vòng tròn lượt đi và về…Điều kiện cần là mỗi CLB tham gia sân chơi này có tài khoản trong ngân hàng 5 triệu USD. Thực chất sân chơi này có cũng giống như ý tưởng mới từ các CLB lớn châu Âu muốn lập giải Super League riêng vậy.

Song, hoàng tử bang Johor, ông Tengku Ismail Ibrahim đã trả lời thằng thừng với ông Nordin và Winston Lee: “Tôi không đồng ý giải đấu này và tôi không tham gia. Bóng đá Đông Nam Á rất trẻ và rất manh mún, không thể bắt chước châu Âu khi mà nền tảng chả có gì. Bây giờ châu Á đã có hai giải cấp CLB là AFC Cup và Champions League. AFC Cup thì dành cho những nền bóng đá, những CLB yếu, Đông Nam Á tham dự rất vừa tầm, cao hơn thì có Champions League hãy tham gia và làm tốt đi… đẻ thêm ra giải làm gì khi mà trình độ còn quá kém”.

Hoàng tử Ismail Ibrahim cũng cho rằng bóng đá Đông Nam Á đang rất kém thì không thể “khoanh vùng” chơi với nhau như giải ASL và bắt chước châu Âu một cách mù quáng, vậy nên phải học hỏi nước ngoài. Hai giải AFC Cup và Champions League là cơ hội lý tưởng cho các CLB Đông Nam Á thi đấu và học hỏi rồi. Giờ không chuyện gì phải ASL gì cả. Nếu giải ASL ra đời thì đội tuyển quốc gia chẳng được lợi gì. Các CLB Đông Nam Á muốn tốt hãy vào AFC Cup và sau đó tiến đến Champions League thì đội tuyển mới được lợi.

Mặt khác, hoàng tử Ismail là một tỉ phú hoàng tộc nhưng ông cũng có cách suy nghĩ rất vĩ đại mang yếu tố thần dân rằng, có được bao nhiêu CLB giàu có ở Đông Nam Á để theo cái giải này? “Vùng trũng” của bóng thế giới mà đi học hỏi những điều cao siêu như bóng đá châu Âu là không hợp lý về mặt thời điểm.

Hoàng tử Ismail là người trăn trở về bóng đá nước nhà và khu vực. Ông từng xung phong trả lương cho HLV nước ngoài nếu LĐBĐ Malaysia mời. Nhưng sau đó ông rút lại vì cách điều hành quan liêu và tư lợi của nhiều quan chức FAM khiến ông… giận. Ông có nhiều người bạn là các cựu tuyển thủ Argentina thỉnh thoảng ông mời về hoàng cung trò chuyện về bóng đá. Năm 2015 đội JDT của ông vô địch AFC Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm