HLV Weigang “lên dây cót” tinh thần cho tuyển Malaysia

Giữa lúc tinh thần vì màu cờ sắc áo tuyển Malaysia đang xuống cấp, nhiều cầu thủ giỏi không chịu lên tuyển, cựu HLV tuyển Việt Nam Karl Heinz Weigang, 81 tuổi, đang làm HLV trưởng CLB Perak (Malaysia) đã lên truyền hình khơi dậy tinh thần yêu nước, màu cờ sắc áo cho đội tuyển.

U-19 Malaysia thi đấu bết bát tại giải U-19 Đông Nam Á đang diễn ra tại Hà Nội.

Không phải vô cớ mà LĐBĐ Malaysia (FAM) mời HLV Weigang lên để nói về “tinh thần dân tộc” trong bóng đá.

HLV Weigang từng dẫn dắt tuyển Miền Nam Việt Nam từ năm 1966 đến 1968… Sau đó đến Malaysia làm HLV tuyển quốc gia từ năm 1979 đến 1982 với thành tích lẫy lừng, đưa tuyển quốc gia Malaysia vượt qua vòng loại đến Olympic Moscow (1980). Tuy nhiên lần đó Malaysia cùng nhiều nước khác đồng minh của Mỹ tẩy chay Olympic Moscow.

U-19 Malaysia thua cả U-19 Đông Timor

Lên đài truyền hình quốc gia Malaysia, HLV Weigang cảnh tỉnh nhiều cầu thủ đá giỏi của bóng đá Malaysia không chịu lên tuyển: “Khoác áo tuyển quốc gia là vinh dự lớn lao không có gì bằng. Nó không chỉ là niềm vinh dự cá nhân mà còn thể hiện cầu thủ đó là cầu thủ hay nhất của CLB. Khoác áo tuyển phải luôn là giấc mơ của mỗi cầu thủ. Đến bay giờ tôi vẫn còn tự hào tôi là người đưa bóng đá Malaysia đến Olympic. Và tôi cũng tự hào khi tôi dẫn dắt tuyển Malaysia đánh bại Hàn Quốc để vô địch Merdeka Cup. Một khi cầu thủ khoác áo tuyển không chỉ tự hào mà còn phải cống hiến hơn 100% sức lực của mình khi ra sân. Nhưng vì sao bây giờ các bạn không còn mặn mà với tuyển?!”.

HLV Weigang cũng hoài nghi suy nghĩ của nhiều tuyển thủ rằng các cầu thủ đừng bao giờ nghĩ rằng mình lên  tuyển là “vật hiến tế” vì quyền lợi của ai đó. "Không có chuyện đó. Màu áo tuyển là mục tiêu cuối cùng của mỗi cầu thủ trong sự nghiệp của mình. Được khoác áo tuyển nghĩa là năng lực của bạn đã được thừa nhận ở mức cao nhất. Cầu thủ cần phải suy nghĩ điều này…" - HLV Weigang nói. Vị HLV này cũng đứng ra hiệu triệu “tinh thần yêu nước” của giới cầu thủ Malaysia.

Cựu danh thủ Soh Chin Au, đội trưởng tuyển Malaysia vượt qua vòng loại để giành quyền đến Olympic Moscow nói thêm: “Mỗi thời đại triết lý bóng đá có khác nhau. Bóng đá ngày nay rất nhanh, rất mạnh nhưng tinh thần yêu nước và khát khao cống hiến cho tuyển thì không bao giờ thay đổi. Mỗi cầu thủ phải luôn khát khao được gọi vào tuyển  để cống hiến, để “chiến  đấu” vì màu cờ sắc áo.

Buổi nói chuyện của HLV Weigang trên truyền hình kéo dài một giờ đồng hồ. Cuộc nói chuyện diễn ra trong bối cảnh hiện nay nhiều cầu thủ giỏi Malaysia không chịu lên tuyển chuẩn bị AFF Cup 2016. Nhiều cầu thủ khác vẫn lên tuyển nhưng lại có thái độ tập luyện và thi đấu rất hời hợt. Hệ quả là trận giao hữu với tuyển Indonesia ngày 6-9 vừa qua, Malaysia đã thua 0-3. Ba bàn thua của á quân AFF Cup rất chóng vánh, trong vòng 21 phút đầu trận. HLV Ong Kim Swee của tuyển Malaysia thì đang rất thất vọng.

Đội U-19 Malaysia tham dự giải Vô địch Đông Nam Á diễn ra tại Hà Nội thì bị loại ngay sau vòng bảng, trong đó có trận thua U- 19 Đông Timor…

Không biết sau lời hiệu triệu này của HLV Weigang tinh thần của cầu thủ Malaysia có khác đi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.