HLV Tan 'bật lại' việc kỳ thị cầu thủ Malaysia nhập tịch

Những ngày qua, HLV Tan Cheng Hoe của tuyển Malaysia chịu áp lực lớn về nhóm Fan Ultras của Malaysia hăm dọa tẩy chay đội tuyển nếu con số ngoại binh nhập tịch quá nhiều trong tuyển Malaysia.

Chiến lược gia 51 tuổi đã lục tìm hàng loạt “chứng cứ” để nói về vấn đề nhập tịch của “một thế giới phẳng” ngày nay.

Sumareh (bìa phải) là một trong những ngoại binh nhập tịch chất lượng của tuyển Malaysia.

HLV Tan Cheng Hoe kể ra: World Cup 2018 tại Nga có tổng cộng 736 cầu thủ, trong đó 82 cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia khác, không phải quốc gia mình sinh ra, hay nói khác đi là nhập tịch.

Có cả thảy 22 đội tuyển quốc gia trong số 32 đội tề tựu về Nga đá World Cup 2018 thì có ngoại binh nhập tịch.

Tại World Cup 2018, Morocco là quốc gia có số cầu thủ nhập tịch cao nhất với 17 cầu thủ; Tunisia và Senegal mỗi đội tuyển có 9 cầu thủ nhập tịch. Thụy Sĩ trở nên mạnh mẽ khi có 8 cầu thủ nhập tịch, Bồ Đào Nha 7 cầu thủ nhập tịch, Serbia có 5, còn Croatia và Nigeria mỗi đội có 4 cầu thủ nhập tịch, Tây Ban Nha có 3.

Còn lại các đội như Úc, nhà vô địch Pháp đều có cha mẹ tuyển thủ là những người nhập cư.

Các đội tuyển khác như Argentina, Iceland, Đan Mạch, Costa Rica, Ai Cập, Iran, Nhật, Anh, Ba Lan, Nga, Uruguay đều có cầu thủ nhập tịch.

Cũng theo ông Tan Cheng Hoe,xu hướng nhập tịch trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng sẽ còn là trào lưu trong vài thập niên nữa. Bởi thế giới ngày nay, con người cảm thấy cảm tình với quốc gia nào thì họ góp sức mà thôi.

Bóng đá Malaysia đang có nhiều cầu thủ gốc nước ngoài, họ đã có hộ chiếu Malaysia. Vì sao không tận dụng nguồn lực này khi mà họ đã bỏ công sức ra để có tấm hộ chiếu?

Các ngoại binh đã có tấm hộ chiếu Malaysia, đá bóng giỏi và khát khao khoác áo tuyển Malaysia thì vì sao không mở ra cánh cửa cho họ cạnh tranh như các đội tuyển trên thế giới?

Có sự khác biệt ở đây chăng? Những tài năng nhập tịch ở các nước khác đã được chính quốc gia đó đào tạo từ khi cầu thủ còn nhỏ. Còn các quốc gia châu Á mà cụ thể là Malaysia thì tài năng của họ được hình thành từ nước ngoài.

Ông Tan chia sẻ: “Đó lại là câu chuyện mang tính lịch sử? Nếu chúng ta cảm thấy tổn thương vì điều đó thì các CLB hãy đào tạo trẻ thật tốt, bản thân bóng đá Malaysia phải cho ra những cầu thủ thật giỏi và cạnh tranh.

Các CLB yếu, đào tạo không ra tài năng,nhưng cứ đòi hỏi đội tuyển quốc gia phải làm được những chuyện vượt sức thì thật khó.

Hãy nhìn vào một thập niên qua, bóng đá Malaysia đã đào tạo nên được thế hệ nào khi những Safiq, Safee, Talaha lớn tuổi? Chẳng có thế hệ nào cả!”.

HLV Tan Cheng Hoe cho rằng ngoại binh nhập tịch là một “đối trọng” cần thiết để các cầu thủ Malaysia phấn đấu hơn là “đuổi”, “tẩy chay” họ khi họ đã có tấm hộ chiếu Malaysia mà khát khao khoác áo tuyển Malaysia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm