HLV Riedl cảnh báo Myanmar rất mạnh

Đang thực hiện hành trình cùng đội tuyển Indonesia tập huấn chuẩn bị AFF Cup 2016, cựu HLV đội tuyển Việt Nam Alfred Riedl đã lên tiếng sau khi Indonesia có trận giao hữu với Myanmar: “Đội tuyển Myanmar là chủ nhà bảng B có các đội Việt Nam, Malaysia và Campuchia. Họ xứng đáng là bảng trưởng vì thể hiện sức mạnh hơn cả đội tuyển Malaysia và có lối chơi rất chặt chẽ và khoa học”.

Trong trận giao hữu và hòa Myanmar 0-0 tại Yangon ngày 4-11, HLV Riedl rút ra so sánh: “Nhìn những gì đội tuyển Myanmar thể hiện, tôi cho rằng họ mạnh hơn đội tuyển Malaysia mà chúng tôi đã gặp rất nhiều. Một tập thể trẻ chơi bóng đặt yếu tố kỷ luật lên hàng đầu và thể hiện được sự kín kẽ, chặt chẽ giữa các tuyến với nhau…”.

Trong trận đấu trên, HLV Riedl vẫn tiếp tục tung ra sân thành phần mạnh nhất, như hai tiền đạo thi đấu ở nước ngoài là Irfan Bachdim (Sapporo, Nhật), Andik Vermasyah (Selangor, Malaysia). Ngoài ra còn có các trụ cột như Boaz Salossa, Lilipaly… Với một dàn cầu thủ trụ cột giàu kinh nghiệm và có lúc thể hiện lối đá của đội chiếu trên nhưng Indonesia không sao xuyên thủng được hàng phòng ngự Myanmar.

HLV Riedl chỉ ra những mặt mạnh của Myanmar mà ông ghi nhận sự tiến bộ của đội bóng này dưới thời HLV người Đức.

HLV Gerd Zeise trẻ hóa và làm mới đội tuyển Myanmar thành một tập thể mạnh.  Ảnh: GETTY IMAGES

Sở dĩ HLV Riedl có sự so sánh giữa Myanmar và Malaysia đều là hai đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Cup 2016 vì cách đây ba tháng, ngày 6-8 Indonesia đã có trận giao hữu và thắng Malaysia 3-0. Tất nhiên, so sánh trên có phần khập khiễng vì ba tháng trước các đội đều chưa khởi động chiến dịch AFF Cup mà phần lớn chỉ là thử nghiệm để tuyển quân.

Tuy nhiên, không lạ khi HLV Riedl khen Myanmar bởi đội này đang được HLV Gerd Zeise, người Đức dẫn dắt. Đây là HLV từng đưa U-19 Myanmar vào bán kết U-19 châu Á năm 2014 và đoạt suất dự World Cup U-20 năm 2015.

Ông Gerd Zeise nắm quyền làm HLV trưởng đội tuyển Myanmar hồi tháng 8-2015, khi “phù thủy” Avramovic bị trảm. Lên ngồi ghế HLV trưởng, chiến lược gia người Đức này thực thi công cuộc trẻ hóa cùng “chiến dịch bàn tay sắt” với tính kỷ luật cao độ. Hiện đội tuyển Myanmar có gần nửa đội hình là lứa U-19 từng đá World Cup năm ngoái và chất trẻ nhưng nghiêm túc và kỷ luật đấy được HLV Riedl đánh giá rất cao.

Chuẩn bị cho AFF Cup 2016, Myanmar có chuyến tập huấn bốn nước châu Âu. Để thể hiện cá tính của mình cũng như “tinh thần kỷ luật Đức”, HLV Gerd Zeise đã trảm ngay hai cầu thủ được người hâm mộ và giới chuyên môn đánh giá hay nhất bóng đá Myanmar là trung phong Kyaw Ko Ko và hậu vệ Thiha Zaw.

Hậu vệ Thiha Zaw là thành viên của U-19, U-20 Myanmar, đá giải U-19 châu Á và World Cup U-20. Cầu thủ này đá rất hay nhưng Thiha Zaw lắm tật nên bị Gerd Zeise loại. Còn trung phong Kyaw Ko Ko thì chơi quá cá nhân, không phù hợp với ý đồ chiến thuật tuyển Myanmar thời Gerd Zeise nên cũng bị loại không thương tiếc.

Như vậy, rõ ràng Myanmar thời HLV người Đức đã có những tiến bộ về mặt kỹ, chiến thuật. Cuộc tranh giành hai vé vào bán kết AFF Cup 2016 của bảng B được đánh giá là rất nóng giữa Việt Nam, Myanmar và Malaysia.

Theo lịch thi đấu thì ngày 20-11, đội tuyển Việt Nam ra quân trận đầu gặp Malaysia, ngày 23-11 gặp chủ nhà Myanmar và ngày 26-11 gặp Campuchia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm