HLV Iraq là khắc tinh của tuyển Việt Nam

Cuộc chạm trán vào lúc 21 giờ ngày 29-3 giữa tuyển Iraq và tuyển Việt Nam sẽ có nhiều điều đáng nói về đấu pháp của hai nhà cầm quân. Ở trận lượt đi, đội khách Iraq đã phải chiến đấu cật lực để có trận hòa 1-1 vào những phút cuối trên sân Mỹ Đình.

Ở trận lượt về, Iraq (9 điểm) chỉ cần một trận hòa đội tuyển Việt Nam (7 điểm) là nắm chắc ngôi nhì bảng F, trong khi thầy trò Hữu Thắng buộc phải thắng để nuôi mộng vào vòng loại cuối cùng World Cup 2018.

Tân HLV Abdul Ghani vừa miễn cưỡng ngồi vào ghế thuyền thưởng thay đồng nghiệp Alwan Yahya sau trận hòa Thái Lan 2-2 mà đối với Iraq chẳng khác gì một trận thua. Mới nắm quyền đội tuyển quốc gia nhưng phải thừa nhận rằng HLV Abdul Ghani sau thời gian dài dẫn dắt U-23 Iraq cho thấy sự nhạy cảm với những diễn biến trên sân.

Công Vinh sẽ gặp nhiều khó khăn trước cầu thủ Iraq to cao hơn. Ảnh: QUANG THẮNG

Điểm nổi bật ở cựu danh thủ Iraq này là đọc và điều chỉnh thế trận nhanh nhảu để đưa ra những điều chỉnh hợp lý. Đó cũng chính là nguyên nhân giúp U-23 Iraq đánh bại chủ nhà U-23 Qatar để lấy vé cuối cùng khu vực châu Á tham dự Olympic Rio 2016. Cần biết bóng đá Qatar rất hay, cầu thủ giỏi kỹ thuật cùng lối chơi “tiqui taka” theo phong cách HLV Sanchez (Tây Ban Nha). Thế nhưng U-23 Iraq dưới thời Abdul Ghani vẫn có cách để đánh bại.

Abdul Ghani là một nhà cầm quân lão luyện và sắc sảo, dù ông đang gặp nhiều khó khăn khi chỉ có vài ngày tiếp quản ghế HLV đội tuyển Iraq. Tuy nhiên, sự nhạy cảm và tinh tế sẽ giúp Abdul Ghani có những liệu pháp khắc phục cho các học trò mới.

Trong khi đó tuyển Việt Nam qua trận thắng Đài Loan 4-1 đã thể hiện một lối chơi có lối ra theo kiểu tiqui taka nhưng chưa phải nhuần nhuyễn. Lối chơi nhỏ phối hợp nhỏ đan xen của học trò Hữu Thắng có dáng dấp như đội trẻ U-19 trước đây, lấy nòng cốt là HA Gia Lai. Cái khó do thời gian không nhiều, HLV Hữu Thắng mới chỉ mong học trò phát huy khoảng 50%-60% là đạt yêu cầu. Vì thế khi đối diện với một đối thủ giỏi như Iraq và đặc biệt là tài cầm quân của Abdul Ghani biết cách khắc chế cách chơi nhỏ kỹ thuật, tuyển Việt Nam phải hết sức thận trọng.

Điều quan trọng hơn là trước đối thủ cao to như Iraq, các học trò Hữu Thắng có đủ khỏe và đủ bền trong 90 phút để không vỡ ý đồ lối chơi. Ngược lại, thể hình và sức mạnh cuồn cuộn của tuyển Iraq rất dễ làm các đối thủ yếu bóng vía bị cuốn phăng.

Điểm nổi bật của các học trò Abdul Ghani có trình độ chơi bóng hơn hẳn tuyển Việt Nam. Vấn đề là HLV Hữu Thắng làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro khi đồng nghiệp Abdul Ghani bắt đối phương hạn chế sở trường tiqui taka của mình và buộc phải chơi theo cách của họ.

Đội tuyển Iraq tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố

Ở trận đấu với đội tuyển Việt Nam trên sân trung lập tại nước láng giềng Iran, các cầu thủ Iraq sẽ đeo một tấm băng đen trên cánh tay để tưởng niệm những nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố vào ngày 25-3. Vụ đánh bom xảy ra tại một sân vận động ở thị trấn Iskandariya (Iraq) do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS nhận trách nhiệm đã làm hơn 100 người đi xem bóng đá thương vong. Liên đoàn Bóng đá Iraq đề xuất cho cầu thủ Iraq làm lễ mặc niệm các nạn nhân và mang băng đen thi đấu với đội tuyển Việt Nam. Đề xuất này đã được AFC chấp thuận.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm