HLV ‘dạy’ luật cho trọng tài và tổng thư ký LĐ Xe đạp

Đó là chấp thuận cho bốn tay đua đã bị loại tiếp tục tham gia chặng đấu này. Theo đó, bốn tay đua Bùi Minh Thụy, Nguyễn Hoàng Thái, Đỗ Tuấn Anh và Lê Hữu Phước sau hai lần không hoàn thành chặng đấu vẫn có mặt trước điểm xuất phát.

Trước đó, HLV Đỗ Thành Đạt của đội Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM đã khiếu nại kết quả chặng 8, các trọng tài đã ban hành sai so với điều lệ nhưng ban tổ chức vẫn bất chấp cho tiến hành xuất phát chặng 9 có bốn tay đua bị loại nhưng vẫn được tham gia. Bất bình trước việc không tôn trọng điều lệ, HLV Đỗ Thành Đạt tuyên bố toàn đội Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM sẽ không tiếp tục thi đấu nếu ban tổ chức và các trọng tài không giải quyết đúng luật, đúng điều lệ. Để khẳng định việc nắm rất chắc luật và điều lệ, HLV Đỗ Thành Đạt lệnh cho bảy tay đua của mình không vào vị trí xuất phát cùng đoàn đua.

Việc các trọng tài không nắm điều lệ giải đã đành, đến ngay cả Tổng Thư ký Liên đoàn Xe đạp Mô tô Thể thao Việt Nam Nguyễn Ngọc Vũ cũng tranh luận rằng bốn VĐV nêu trên không bị loại vì ở chặng 8 (đua vòng quanh TP Tam Kỳ) không được xem như một chặng đua đường trường (!?).

Từ cuộc “đình công” không vào vạch xuất phát này ban tổ chức mới chịu hiểu đúng và xử đúng điều lệ. Ảnh: MQ

Đến lúc này thì HLV Đỗ Thành Đạt mới trưng điều lệ giải, trong đó có mục VII Biện pháp chế tài, khoản 2.2 quy định: Mỗi chặng đua VĐV nào bị rơi lại phía sau nhóm cuối và theo nhận định của trọng tài là không thể nhập lại vào nhóm chính sẽ bị dừng thi đấu và thành tích bị cộng thêm 10 phút của người về cuối chặng đó. Nếu VĐV rơi vào tình trạng này lần thứ hai sẽ bị loại khỏi cuộc đua…”. Ông Đạt còn dẫn chứng tại cuộc họp chuyên môn trước ngày khai mạc, ban tổ chức và ban trọng tài không phổ biến những chặng đua vòng quanh TP, VĐV không hoàn thành chặng đua vẫn không bị tính bỏ cuộc một chặng. Đồng thời cũng không có thông báo bổ sung điều lệ về việc này. Vì thế mà chiếu theo điều lệ thì bốn tay đua nêu trên bị loại do trước đó đã một lần không hoàn thành chặng đua Vinh-Đồng Hới.

Cũng may là sau khi được HLV “dạy” luật và điều lệ, các trọng tài và ban tổ chức đã cầu thị ra thông báo loại bốn VĐV Bùi Minh Thụy, Nguyễn Hoàng Thái, Đỗ Tuấn Anh và Lê Hữu Phước vì không hoàn thành hai chặng đua theo mục 2.2, chương VII điều lệ giải. Việc làm mà hơn ai hết họ phải nắm rõ hơn tất cả thay vì được HLV “dạy” bằng cách mang điều lệ ra đối chứng và thậm chí là gây sức ép đòi bỏ cuộc thì họ mới chịu hiểu đúng. 

•  Với chiến thắng thứ hai ở chặng tranh tài Tam Kỳ-Quy Nhơn, tay đua Im Jae-yeon (Korail Cycle, Hàn Quốc) đã bám sát David Van Eerd (Global Cycling, Hà Lan) trên bảng điểm áo xanh.

• Chiếc áo vàng sau chín chặng tiếp tục thuộc về David Van Eerd trong khi Tập đoàn Lộc Trời vững vàng trên ngôi nhất giải thưởng đồng đội.

•  Sáng 11-9, đoàn đua tạm nghỉ dưỡng sức tại TP biển Quy Nhơn trước khi thi đấu chặng 10, dài 168 km vượt đèo lên phố núi Pleiku (Gia Lai).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm