SERIE A

HLV Antonio Conte chấp nhận án cấm 3 tháng: Khơi lại những nỗi đau

Chiến lược gia của Juve đã dính vào vụ bê bối này kể từ khi anh còn dẫn dắt Siena mùa 2009-2010. Conte bị buộc tội "không tố giác tội phạm”, dù đã nhận thấy các dấu hiệu tiêu cực trong hai trận đấu gặp Novara và Albinoleffe của Siena mùa đó. Đúng ra, nhà cầm quân sinh ở Lecce này có thể bi cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá từ 12 đến 18 tháng, nhưng qua động thái chấp nhận khai thật để nhận sự khoan hồng từ FIGC mà các luật sư của Conte vừa đệ đơn để thỏa thuận, anh gần như chính thức chỉ bị cấm ngồi ghế HLV Juve 3 tháng, nộp phạt khoảng hơn 200.000 euro. Án phạt dự kiến được áp dụng từ ngày hôm nay, 1/8.

HLV Antonio Conte chấp nhận án cấm 3 tháng: Khơi lại những nỗi đau ảnh 1

Conte sẽ vắng mặt trong khoảng 10 trận Serie A và 3 trận Champions League vì án cấm - Ảnh: Getty
Vắng Conte, Juve sẽ gặp khó trong giai đoạn đầu của mùa giải, vốn rất khác biệt với năm ngoái, khi họ phải chơi ở UEFA Champions League. Nhưng liệu hậu quả Juve phải gánh chịu chỉ là vấn đề chuyên môn đơn thuần? Không! Sự vụ có thể sẽ không ảnh hưởng quá lớn tới hành trình chinh phục những nấc thang cao hơn của Juve mùa giải tới, vì tìm phó cho Conte, tìm người thay Bonucci không phải nhiệm vụ gì đó quá nặng nề. Conte vắng mặt trên sân, chỉ đơn giản là việc anh sẽ chỉ đạo đội bóng gián tiếp qua hàng đống thiết bị nghe nhìn tối tân cùng một người trợ lý ưng ý. Có một hậu quả lớn hơn nhiều nhưng không dễ gì đong đếm được: uy tín của Conte và hình ảnh xấu đi của Juve.

Vài tháng trước, Juve từng phát động một cuộc chiến gọi là “chiến dịch ngôi sao thứ 3”, kiên quyết đi ngược lại mọi kết luận đã có của vụ bê bối từng đày ải họ xuống bùn đen năm 2006. Ngôi sao thứ 3 trên áo, nghĩa là Juve muốn phủ nhận mọi tội lỗi mà họ đã gây ra, biểu lộ sự thiếu tôn trọng với các phán quyết của thể thao, với toàn bộ 19 đội bóng còn lại của Serie A. Dù sau đó, Juve chấp nhận chỉ có 2 ngôi sao với dòng chữ nhỏ dưới logo CLB: “30 Scudetto trên sân cỏ”, thì động thái ấy cũng chỉ được xem là một cái gật đầu miễn cưỡng. Sau chiến dịch này, hình ảnh đội bóng bị ảnh hưởng ít nhiều với phần còn lại.

Bây giờ, hành động “mặc cả” của Conte với FIGC không chỉ làm uy tín của anh giảm sút khủng khiếp, mà một lần nữa, khiến hình ảnh Juve xấu đi. Thỏa thuận “sẽ thành khẩn” mà các luật sư của vị HLV này đạt được với FIGC để giảm nhẹ án phạt cho thân chủ mình chẳng khác nào một nước đi trốn chạy trong ván cờ tàn. Một hành động sửa sai xấu xí nhằm cứu vãn sự nghiệp HLV mới bắt đầu được có 6 năm của cá nhân Conte, mặc cả với chính những tội lỗi anh đã gây ra trong quá khứ, dù không phải trong sắc áo Juve. Nó lấy đi ít nhiều niềm tin dành cho một thứ bóng đá sạch sẽ được kì vọng hậu Calciopoli, gợi lại nỗi hổ thẹn lớn khủng khiếp này của Calcio mà dù có nói thế nào, việc Juve có liên đới là không thể phủ nhận.

Mùa vừa qua, Juve của Conte luôn chiến đấu trong mọi trận như thể đó sẽ là lần cuối họ được chơi bóng, nhờ vào tâm lý tự coi mình là nạn nhân sau khi đã bị tuyên án như một kẻ phạm tội. Nhưng lúc này, liệu những cái đầu ngẩng cao và luôn mang trong trái tim một ý chí đấu tranh sục sôi để tìm lại “công bằng” kia có còn là trung tâm của những ánh nhìn vị nể không, khi chính người thầy của họ đã phải mặc cả với quá khứ để cứu vãn hiện tại, chính một phần trong số họ (Bonucci & Pepe) sẽ khó thoát khỏi những hình phạt vì gian dối? Juve vẫn sẽ chiến đấu, thậm chí mạnh mẽ hơn nữa vì đức tin của họ với CLB và vị tướng của mình, nhưng sự bóng bẩy và cái nhìn lạc quan về tương lai đã không còn toàn vẹn, sau cách Conte hành xử để khiến người ta đau lại nỗi đau của ngày hôm qua.

Bonucci bị treo giò 14 tháng?

Conte bị cấm 3 tháng, còn Bonucci thì có thể là 14 tháng. Anh ở vào trường hợp phức tạp hơn nhiều so với Pepe. Bonucci có tên trong danh sách 33 cầu thủ dính chàm và chỉ có thể giảm tội nếu cung cấp được những bằng chứng về trận đấu bị dàn xếp giữa Udinese và Bari năm 2010. Thứ Sáu tới, anh phải “đàm phán” như những gì Conte đã làm. Nếu nhận lỗi, chứng minh được mình không tham gia làm độ một cách trực tiếp, Bonucci sẽ bị cấm thi đấu đến tháng 10 năm 2013.

Vào 00h00 đêm nay, Juve sẽ có trận giao hữu tiếp theo với đối thủ Benfica (tại Geneva) nhằm chuẩn bị trận tranh siêu cúp Italia gặp Napoli ở Bắc Kinh. Sau khi bất ngờ tỏa sáng trong trận thắng Hertha Berlin mới đây, những nhân tố tưởng đã không còn giá trị trong đội hình hiện tại là Krasic và Matri nhiều khả năng sẽ tiếp tục được thử lửa để tìm kiếm cơ hội cho chính mình. Bên cạnh đó, Conte có thể sẽ để một vài trụ cột ra sân đôi chút để làm nóng cũng như tiếp tục phải thử nghiệm các phương án thay thế Caceres bị chấn thương dài ngày.

 
Theo Đỗ Hiếu (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm