DỌC ĐƯỜNG SEA GAMES

HLV Alfred Riedl: “Việt Nam thay đổi cuộc đời tôi”

HLV Alfred Riedl: “Việt Nam thay đổi cuộc đời tôi” ảnh 1

HLV A.Riedl và tác giả

Chúng tôi hỏi thăm sức khỏe, cập nhật cho nhau tình hình bóng đá trong khu vực. Trong buổi nói chuyện kéo dài gần một giờ, HLV Riedl tâm sự rằng ông rất nhớ Việt Nam, vẫn giữ thói quen như khi còn sống ở quê hương thứ hai này và mong ngày trở lại.

“TÔI NHỚ VIỆT NAM VÀ SẼ CÓ NGÀY TRỞ LẠI”

- PV: 4 năm rồi kể từ khi ông rời Việt Nam để làm việc ở nước ngoài. Giờ, nhắc đến Việt Nam, ông nhớ đến điều gì?

- HLV A.Riedl: Khi bạn sống, làm việc ở đâu đó tới 10 năm, thì mảnh đất ấy có ý nghĩa đặc biệt với cuộc đời của bạn. Với tôi, ấn tượng còn sâu đậm hơn thế và cho tôi khẳng định lại rằng Việt Nam vẫn là quê hương thứ 2 của tôi - nơi đã cho tôi tất cả những gì mong muốn.

Ông có thể nói rõ hơn về điều này?

Như bạn thấy đấy, tôi rất khỏe mạnh và hạnh phúc, đi lại thanh thoát. Tôi không thể có được điều này nếu không đến Việt Nam và không được NHM Việt Nam yêu mến. Quả thận mà một CĐV Việt Nam hiến tặng đang nuôi sống tôi từng giây, từng phút trong suốt thời gian qua và có khi là tới ngày cuối cùng của cuộc đời. Với tôi, sức khỏe là điều quan trọng nhất và giờ tôi đang có điều đó.

Còn công việc, ông có cho mình là người thành công ở Việt Nam?

Cuộc đời cũng giống bóng đá, có lúc thăng, khi trầm nhưng thời gian của tôi ở Việt Nam là vui vẻ và thành công. Chính điều đó giúp tôi có tình cảm của NHM Việt Nam và những người bạn mà mỗi lần trở lại, tôi có cảm giác như về nhà mình. Căn nhà của tôi ở Áo, rất nhiều đồ đạc được mang sang từ Việt Nam cũng bởi vì tôi muốn sống trong không gian Việt.

Điều ông xúc động nhất với NHM Việt Nam là gì?

Nhiều đến mức không thể liệt kê nổi. Tôi rất xúc động khi nhận được tình cảm của NHM Việt Nam sau cả thành công lẫn thất bại. Lúc còn dẫn dắt U23 Lào và ĐT Indonesia, rất nhiều bạn bè, học trò cũ và NHM gửi thư điện tử cho tôi. Khi tôi thành công, họ chúc mừng và chia vui. Lúc tôi thất bại, họ động viên và chia sẻ. Tôi còn giữ nhiều thói quen khi còn sống ở Việt Nam và tới bất cứ nơi đâu, tôi vẫn tìm những quán ăn Việt Nam bởi tôi nhớ những hương vị ấy và các món ăn đã đưa tôi trở lại Việt Nam. Chính xác là Việt Nam đã thay đổi cuộc đời tôi!

HLV Alfred Riedl: “Việt Nam thay đổi cuộc đời tôi” ảnh 2

Nhiều HLV ngoại ra đi rồi lại trở lại Việt Nam, trong đó có HLV Calisto. Ông thì sao?

Nếu anh không nói, tôi vẫn nghĩ ông Calisto đang dẫn dắt Muangthong Utd. Với tôi, thời gian này, tôi chưa có ý định về Việt Nam làm việc nhưng cũng như trong bóng đá, bạn không thể biết trước được điều gì. Thú thật, tôi nhớ Việt Nam và mong một ngày trở lại.

“BĐVN PHÁT TRIỂN NHANH NHẤT ĐNÁ VÀ LÀ ƯCV NẶNG KÝ Ở SEA GAMES 26”

Hơn 15 năm ở ĐNÁ, ông đánh giá thế nào về sự phát triển bóng đá nơi đây và theo ông, nền bóng đá nào phát triển nhanh nhất?
Bóng đá ĐNÁ thay đổi nhiều và phát triển rất nhanh, cả về chiều rộng lẫn bề sâu. Cá nhân tôi cho rằng BĐVN phát triển mạnh và nhanh nhất. Cũng có thể do tôi quan tâm nhiều đến BĐVN nhưng quả thật, BĐVN đã có những cầu thủ chất lượng, giải đấu hấp dẫn, công tác đào tạo trẻ được coi trọng… Đó là cách làm chuyên nghiệp và hướng tới sự phát triển bền vững.

Rất nhiều học trò cũ giờ đã là HLV, là đồng nghiệp của ông. Ông đã chia sẻ những gì với họ?
Làm HLV bóng đá, bạn phải quản lý tốt 25 cầu thủ, đội ngũ trợ lý lên đến cả chục người, hiểu rõ về đối thủ... Rất nhiều yếu tố cần phải học, chứ không chỉ là chuyện giáo án tập luyện và thể hiện trên sân. Tôi ở chung khách sạn với đội U23 Việt Nam và thật vui khi gặp lại Văn Sỹ, Văn Phụng và Thanh Phương, những cầu thủ giỏi của tôi năm xưa. Qua lời kể của họ, tôi biết Huỳnh Đức, Hữu Thắng, Quang Hà… đều có tiến bộ và thành công trên nghiệp HLV. Họ sẽ giúp BĐVN phát triển hơn nữa, chắc chắn là như vậy.

Các đội bóng ở ĐNÁ bây giờ đều rất mạnh, đều đầu tư và có đẳng cấp tương đương nhau. Ông đánh giá thế nào về sự gia tăng những “ông lớn” ở ĐNÁ?
Đúng là thời gian này, ĐNÁ có nhiều đội bóng hay, được đầu tư mạnh với rất nhiều những cái tên lớn như Thái Lan, Indonesia, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Philippines. Tuy nhiên, trong mắt của tôi, chỉ có Việt Nam, Indonesia và Thái Lan là những đối thủ mạnh thật sự, các đội khác cũng chỉ ở mức độ bình thường.

Malaysia từng giành 2 chức vô địch gần nhất, cả ở lứa tuổi dưới 23 lẫn cấp đội tuyển, như tại AFF Cup 2010, nơi mà họ đánh bại Indonesia tại chung kết?
Malaysia giành chiến thắng ở 2 giải gần nhất nhưng điều đó không có nghĩa là họ mạnh hơn. Thực sự, SEA Games 25, U23 Việt Nam mới là đội mạnh nhất, thi đấu hay nhất và Malaysia giành chiến thắng do may mắn. Hay như ở trận chung kết với Indonesia (AFF Cup 2010), đội bóng của tôi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ghi bàn, kể cả đá phạt đền rồi thi đấu thiếu người nữa. Tin tôi đi, năm nay, HCV sẽ rơi vào một trong 3 đội gồm Việt Nam, Indonesia và Thái Lan. Tôi cổ vũ cho U23 Việt Nam.

Xin cám ơn và chúc ông sức khỏe để trở lại Việt Nam!

Không phải là HLV trưởng U23 Lào
HLV A.Riedl không phải là HLV trưởng đội U23 Lào như nhiều người tưởng tượng mà ông chỉ đóng vai trò cố vấn. Tuy nhiên, ông được Chủ tịch LĐBĐ nước này đề nghị làm kiến trúc sư trưởng cho giải VĐQG mà hiện nay chỉ có 8 đội tham gia. Nhiệm vụ trọng tâm của ông là phát triển hệ thống đào tạo trẻ, tăng cường số lượng đội tham dự giải VĐQG và xây dưng chiến lược cho các đội tuyển.

Gửi lời thăm “người quen”
Trong câu chuyện với PV báo Bóng đá, HLV A.Riedl hỏi thăm rất nhiều về những đồng nghiệp, học trò cũ. Đầu tiên, ông hỏi về chấn thương của Công Vinh và không quên nhận xét: “Cậu ấy là cầu thủ tài năng, chuyên nghiệp, ý chí và sinh hoạt mẫu mực”. Rồi ông cũng gửi lời chúc Văn Quyến, Quốc Vượng sớm lấy lại phong độ. Nhà cầm quân người Ao rất buồn khi biết phong độ của Phan Thanh Bình mấy mùa gần đây không tốt và chúc anh sớm lấy lại màn trình diễn ấn tượng như những năm trước. HLV Riedl cũng cảm ơn báo Bóng đá “vì đã luôn đứng bên cạnh tôi trong những lúc buồn, vui”.

Phản đối nhập tịch ồ ạt
“Tôi ủng hộ những cầu thủ có quan hệ với người bản xứ, như con hoặc thậm chí cháu của những người bản địa. Tôi hoàn toàn không đồng tình với việc nhập tịch cho những cầu thủ chẳng có mối liên kết nào bởi lúc đó, họ không có niềm tự hào dân tộc, không có trách nhiệm quốc gia . Điều này sẽ làm giảm bản sắc trong mỗi đội bóng và không khuyến khích phát triển bóng đá nội”.

Theo Minh Hải từ Jakarta (Bongdaplus)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm