Hành trinh thăng hoa của Januzaj thật đáng kinh ngạc

Nhưng vào ngày 3/7, một cầu thủ ở đội một bỏ tập và HLV Phil Neville đã gọi Januzaj lên thay. Những gì xảy ra sau đó đã khiến nhiều người kinh ngạc.
“Anh ấy sẽ chơi cho đội 1 Man United”
“Trong vòng 5 phút của một phiên tập chuyền bóng 7 người chống 3 người, bạn có thể nhận ngay ra rằng anh ấy sẽ chơi cho đội 1 Man United”, Neville nhớ lại. “Vào cuối buổi tập, các HLV ngồi lại với nhau, chúng tôi nhất trí tuyệt đối về những gì anh ấy làm được, rằng anh ấy xứng đáng chơi cho Man United. Anh ấy muốn có bóng, can đảm, tự tin và cực kỳ thông minh. Một số cầu thủ trẻ choáng ngợp khi được lên đội trẻ Man United, nhưng Adnan rất tự tin, anh như thể hiện rằng: lẽ ra tôi phải ở đây từ hôm qua kìa”.
3 tuần sau đó, Januzaj đã lang thang trong một khách sạn ở Yokohama, Nhật Bản. Anh được gọi cho chuyến du đấu châu Á của Moyes. Januzaj nhanh chóng thể hiện mình có thể chơi trước những đám đông 80.000 CĐV thay vì vài trăm người xem các trận của đội dự bị Man United ra sao.
Ngay khi Moyes tiếp quản Man United, tầm quan trọng của truyền thống đào tạo trẻ tại Old Trafford là điều đã được Sir Alex Ferguson nhấn mạnh với người kế vị: Man United luôn có trong đội hình xuất phát tối thiểu một cầu thủ do họ tự đào tạo trong hơn 3.600 trận liên tiếp, suốt từ 77 năm trước, thời mà chiến tranh thế giới thứ hai chưa diễn
ra!
Chính xác hơn, Man United đã có trong đội hình đá chính một cầu thủ tự đào tạo trong 3.668 trận liên tiếp, kể từ tháng 10/1937. 4 người ra sân từ đầu trong chiến thắng ấn tượng 3-1 trước West Ham trên sân nhà tối thứ Bảy là sản phẩm “cây nhà lá vườn”: Tom Cleverley, Jonny Evans, Danny Welbeck và Januzaj. Màn phối hợp ăn ý giữa bộ đôi Welbeck - Januzaj đã mang tới bàn thắng thứ 2 cho Man United, người lập công là cầu thủ sinh ở Bỉ.
Truyền thống đào tạo trẻ
3 cầu thủ tự đào tạo khác của Man United ngồi trên ghế dự bị là Ryan Giggs, Darren Fletcher và Sam Johnstone. Những người khác đã ra sân, David de Gea, Rafael Da Silva, Chris Smalling, Alexander Buttner, Phil Jones và Wayne Rooney, tới Old Trafford ở độ tuổi trung bình 18.
Januzaj hiện 18 tuổi và tới Man Untied năm 16 tuổi. 2 ngày sau khi Ferguson tuyên bố giải nghệ, anh có trận chung kết U21 Premier League đầu tiên gặp Tottenham ở Old Trafford, tỏa sáng trong màn lật ngược tình thế để thắng lại 3-2.

Hành trinh thăng hoa của Januzaj thật đáng kinh ngạc ảnh 1


Januzaj mỏng cơm nhưng đáng kinh ngạc - Ảnh: Getty
Januzaj mỏng cơm, nhưng anh đá tiền đạo cắm và chiến thắng trong các pha không chiến trước một đối thủ cao to hơn hẳn, đội trưởng U19 Spurs Grant Hall. Kỹ thuật và khả năng chuyền bóng giúp Januzaj luôn nổi bật trên sân, và những mối quan tâm từ Barcelona đã khiến Man United phải nhanh chóng gia hạn hợp đồng với anh.
Januzaj đã làm được điều mà Paul Pogba không làm được một năm trước. Man United không muốn mất Pogba và rất tiết khi thấy anh rời Old Trafford để tới Juventus. Nhưng CLB có lý do của họ. Những người như Pogba, Ravel Morrison, Zeki Fryers và trước đó là cả Giuseppe Rossi hay Gerard Pique, đã ra đi để được đá chính nhiều hơn. Nhưng đồng
thời, có thể cho rằng họ đều không tài năng bằng Januzaj để có thể đá chính ở một CLB lớn như Man United khi còn trẻ như thế.
Những người ra đi đã không phải hối tiếc. Và cả những người ở lại. Tiền vệ Nick Powell hiện đang tỏa sáng trong màu áo Wigan theo dạng cho mượn ở Championship và có thể được gọi lại vào tháng 1. Jesse Lingard, một tiền vệ được cho mượn khác, đã ghi 4 bàn và là chân sút số 1 ở Birmingham.
Nhưng không ai bằng Januzaj, với một hợp đồng mới và 15 trận ở các giải chính thức cho Man United mùa này, 3 bàn thắng, 2 vào lưới Sunderland và 1 bàn nữa hôm thứ Bảy, bàn đầu tiên ở Old Trafford.
Ngoài những bàn thắng, phong cách của Januzaj còn gây sự khó chịu lớn cho các đối thủ: 7 người, Morgan Schneiderlin, Victor Wanyama, Wilson Palacios, Stephen Ireland, Steven Caulker, Yohan Cabaye và Matthew Lowton đã nhận thẻ vàng vì phạm lỗi với anh, trong khi Sascha Riether của Fulham bị treo giò 3 trận vì đá vào người Januzaj.
Mọi chuyện có thể đã khác nhiều nếu anh không được gọi lên tập cùng đội 1 Man Unietd vào đầu tháng 7...
Theo Trần Trọng (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm