HA Gia Lai lên tốp 4 nhờ ‘chiến’ nhiều hơn ‘diễn’

Thứ tự bốn vị trí đầu sau vòng 10 như sau: 1. Hà Nội (26 điểm), 2. Than Quảng Ninh (20 điểm), 3. B. Bình Dương (17 điểm), 4. HA Gia Lai (16 điểm)… Với đà này thì HA Gia Lai vào nhóm huy chương, thậm chí tranh ngôi á quân là có thể. Tuy nhiên, để vượt qua Hà Nội thì cực khó. Bởi hiện nay ngoài điểm số Hà Nội bứt tốp rất xa thì thực lực của đội bóng nhà bầu Hiển quá mạnh. Và cứ đà này thì cũng có thể nói Hà Nội chưa có đối thủ xứng tầm tuyên chiến tranh ngôi vô địch với mình.

Đừng nhìn quá cao với tham vọng lật đổ Hà Nội trong mùa này nhưng đánh chiếm vị trí á quân là điều mà HA Gia Lai có thể làm được. Bởi hiện nay Than Quảng Ninh có điểm số hơn HA Gia Lai đúng một trận thắng và một trận hòa (20 so với 16). Mấu chốt cho cuộc đua này có thể là ở lượt trận thứ 10 vừa qua khi HA Gia Lai hành quân ra Thanh Hóa và lấy trọn 3 điểm. Đây có thể nói là một bước ngoặt lớn cho cuộc đua bởi FLC Thanh Hóa là đội giàu thực lực và đầu giải dám “ủ mưu” vô địch.

HA Gia Lai thay đổi nhiều về lối chơi, đặc biệt là sự thay đổi của Công Phượng gắn với tập thể nhiều hơn và hiệu quả hơn. Ảnh: HUY PHẠM

Năm ngoái, khi Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-seong góp mặt khi giải về với HA Gia Lai giai đoạn cuối thì đội bóng phố núi chuyển biến rõ rệt về lối chơi. Năm nay khi chân dung 13 đội V-League còn lại đã hiện rõ thì Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-seong và HLV Dương Minh Ninh đã đề ra được những đấu pháp cụ thể và chính xác trước từng đối thủ.

Nhìn vào con người và cách chơi, nhất là hàng công của HA Gia Lai rõ ràng đã có những thay đổi mang tính dấu ấn mà không dễ gì làm được nếu ban huấn luyện không bản lĩnh. Có những trận Công Phượng phải ngồi ghế dự bị, thậm chí Văn Toàn hay Rimario cũng thế… Tất cả đều có thể ngồi dự bị để ban huấn luyện thực thi đấu pháp. Có thể thấy ở HA Gia Lai dưới thời Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-seong thì chẳng ai là “sao” cả. Điều này có thể tạo nên những yếu tố tích cực nơi đội bóng trẻ cần những chuyển biến tích cực.

Nhìn vào trận thắng của HA Gia Lai trước Thanh Hóa ở vòng 10 đã vỡ ra nhiều điều. Đó là một HA Gia Lai tỉnh hơn, lạnh đầu hơn. Các cầu thủ trẻ bớt điệu đà, bớt chạy theo cái đẹp mà thiếu hiệu quả. Họ cũng khó bị khiêu khích hơn. Có thể thấy rõ khi mà chủ nhà FLC Thanh Hóa cũng thực hiện nhiều pha vào bóng rất rát, mang tính dằn mặt nhưng các cầu thủ trẻ của HA Gia Lai đã biết giữ cái đầu lạnh và hướng đến mục đích của mình.

Khó đuổi kịp và thậm chí khó so kèo cùng Hà Nội ở thời điểm hiện nay nhưng việc HA Gia Lai vọt lên trên tốp 4 khi giai đoạn 1 còn ba vòng đấu nữa hoàn toàn có thể được. Lứa trẻ này đã thực dụng hơn, biết mình biết ta hơn và quan trọng là biết mang nặng tính “chiến đấu” nhiều hơn là trình diễn như trước đây.

Thầy Chung Hae-seong gieo vào sức sống mới

Ông thầy Chung Hae-seong từng làm trợ lý cho HLV Hiddink và có chung một quan điểm như HLV trưởng đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo ở chỗ biết mình biết ta và biết tận dụng tố chất, thế mạnh của từng cầu thủ nhằm tạo ra một lối chơi hợp lý và hiệu quả. Từ khi có thầy Chung, các cầu thủ HA Gia Lai không còn hụt hơi so với các đối thủ. Họ cũng không nhát đòn khi bị đối thủ quây hoặc đá rắn. Và quan trọng nhất là họ học được tinh thần chiến đấu mạnh mẽ hơn là một tập thể chạy theo cái đẹp mà bỏ qua tính hiệu quả. Thay đổi lớn mà thầy Chung tác động được là giúp Công Phượng bớt rườm rà làm lỡ nhịp tập thể và dễ bị “ăn đòn”. Ngoài ra, cầu thủ có tốc độ và siêng di chuyển như Văn Toàn hiệu quả hơn hẳn nhờ những lần di chuyển giữa lằn ranh việt vị hoặc bó vào giữa như một mũi khoan thay vì chuyên chạy cánh. Các hậu vệ biên trong màu áo HA Gia Lai bây giờ cũng hiệu quả hơn không chỉ trong phòng ngự mà khả năng dâng cao tấn công.

Đ.TR

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.