Guardiola gặp khó!

Sau 16 vòng đấu, Pep vẫn chưa có cách nào khả dĩ nhất để đưa Man. City vươn lên khỏi hạng tư hiện tại. Họ đang kém Chelsea đầu bảng 6 điểm và thua cả đối thủ Arsenal 1 điểm.

Có khá nhiều cách giải thích như lối chơi trong giải Ngoại hạng Anh thiên về thể lực càn lướt, khác với kỹ thuật nhuyễn kiểu Tiki-taka “made in Barcelona” ở Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, tính tranh chấp quyết liệt của Premiership luôn căng thẳng qua từng trận đấu, không có nhiều thời gian cho nghỉ ngơi hồi sức…

Hiện Man. City lại rơi vào tình trạng khủng hoảng nhân sự trầm trọng với vua phá lưới Aguero lẫn tiền vệ Fernandinho còn bị treo giò. Đội trưởng Kompany cùng tiền vệ Gundogan, Delph chấn thương phải vắng mặt. Vì thế ông Pep buộc phải sử dụng Yaya Toure đã khá lớn tuổi vốn bị ông “ém tài” lâu nay trám lỗ hổng, đồng thời đưa chân sút trẻ Iheanacho hoặc Sterling lên thế chỗ Aguero.

Pep Guardiola có lợi thế sân nhà nhưng chịu nhiều bất lợi hơn do cầu thủ chấn thương. Ảnh: GETTY IMAGES

Điểm mạnh của Man. City là tuyến tiền vệ vẫn còn hai chân kiến tạo nhiều công lực là De Bruyne và Silva. Chỉ có chút e ngại cho Pep là cách hồi sinh De Bruyne khi tịt ngòi cả 10 trận vừa qua!

Ngược lại, Arsenal đang có Sanchez vươn lên dẫn đầu vua phá lưới với 12 bàn, bên cạnh Walcott bảy bàn, Ozil năm bàn. Tuy nhiên, “pháo thủ” cũng đang có nhiều thương binh không kém gồm Ramsey, Mertesacker, Debuchy, Welbeck, Carzola khiến thế thủ chỉ còn Koscielny cũng luống tuổi, không bao quát xuể.

Man. City có lợi thế sân nhà nhưng không có mấy ý nghĩa tích cực vì trước đó ba tháng trời, họ không thắng trận nào ở Etihad. Bên kia chiến tuyến, Arsenal trong ba năm qua lại chưa hề mất điểm trước địch thủ này sau ba trận thắng và ba hòa.

Trận đấu hứa hẹn có nhiều bàn thắng ở thế rượt đuổi nhau, như sáu lần đụng độ trước đây đã đem đến 24 bàn. Cả hai đều có tư tưởng “con gà tức nhau tiếng gáy” nên thường có nhiều va chạm căng thẳng khiến trọng tài phải rút nhiều thẻ phạt. Lịch sử ghi nhận đôi bên chạm trán nhau từng buộc trọng tài phải phát ra tới… tám thẻ đỏ, một kỷ lục của giải.

Mùa trước, chủ nhà Man. City bị khách Arsenal cầm chân 2-2, còn đỡ hơn sân Emirates họ bị đánh bại 2-1. Lần tái đấu này, Man. City có nhà cầm quân mới nhưng với thực lực tổn thất trầm trọng, chắc hẳn thầy trò Pep Guardiola khó làm hơn một tỉ số hòa không mong muốn.

Giáng sinh vui vẻ của Chelsea

Đêm 17-12, thầy trò Antonio Conte có trận thắng thứ 11 liên tiếp ở giải Ngoại hạng Anh khi chân sút Costa ghi bàn duy nhất vào lưới Crystal Palace. Từ đường chuyền của Azpilicueta ở phút 43, Costa bật cao đánh đầu vào góc xa giúp đội khách dẫn bàn. Nỗ lực của Crystal Palace không thể giúp họ san bằng cách biệt. Hiện Chelsea đang dẫn đầu bảng với 43 điểm, hơn hai đội xếp sau Liverpool, Arsenal đến 9 điểm (đều còn một trận chưa đá) và tràn trề cơ hội đăng quang lần nữa.

Tin vui cho Chelsea là quá khứ đang ủng hộ họ qua thống kê sáu đội nhất bảng ở kỳ Giáng sinh đều vô địch trong bảy mùa bóng gần nhất. Chính Chelsea đã từng thụ hưởng trên đỉnh vinh quang trong bốn lần họ giữ ngôi số một ở mùa Giáng sinh đều lên ngôi vua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm