Gieo và gặt

Tương tự, Malaysia cũng mời các chuyên gia bóng đá chuyên nghiệp Nhật sang dạy cho nhà quản lý các CLB Malaysia về cách điều hành CLB chuyên nghiệp và cách làm bóng đá chuyên nghiệp. Với Singapore thì những năm gần đây, đảo quốc này phát triển nhiều học viện và họ mời những nhà lãnh đạo của LĐBĐ Nhật sang tư vấn, mời những chuyên gia giỏi trong lĩnh vực phát triển học viện bóng đá sang Singapore giúp đỡ…

Còn Việt Nam thì hợp tác với Nhật nhưng đa phần là trao việc cho chuyên gia Nhật chứ chưa có kiểu làm tận gốc từ CLB. Điều quan trọng nhất của một nền bóng đá là CLB và công tác đào tạo trẻ thì chưa thấy VFF xắn tay vào việc nhờ người Nhật hay học người Nhật. Hoặc chuyện làm chuyên nghiệp từ gốc ở các CLB thì cũng chưa thấy.

Bây giờ nhìn vào các lò bóng đá Việt Nam thì thấy mỗi lò làm một kiểu. SL Nghệ An nổi tiếng đào tạo trẻ nhưng đang vướng chuyện nuôi lớn lại bị lấy đi. SHB Đà Nẵng làm bài bản thì lại gặp khó ở hiệu quả khi không đấu nổi các đội có tiền mua hết quân mạnh. Lò HA Gia Lai - Arsenal JMG thì xác định bán cầu thủ cho CLB nước ngoài nhiều hơn bán trong nước để chơi V-League. Thậm chí là bầu Đức còn sợ đá giải trong nước làm hư cầu thủ mình.

Bóng đá Việt Nam theo phong trào học Nhật nhưng học từ đâu thì sẽ rất nhiều người không trả lời được.

TẤN PHƯỚC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm