Giáo sư khoa học thể thao khen bóng đá Trung Quốc

Lần đầu tiên giáo sư Simon Chadwick của ĐH Bratain Salford (Anh) đã lên  tiếng khen ngợi cách làm bóng đá và thể hiện tham vọng làm trùm bóng đá thế giới của Trung Quốc là rất khả thi và lộ trình đúng.

Những ngôi sao đình đám thế giới như Tevez...

Giáo sư Simon Chadwick đánh giá rằng tất cả các chuyển động trong đời sống bóng đá Trung Quốc hiện nay cùng đề án dài hạn của họ là rất khả thi và đúng lộ trình.

...Pato và HLV như Cannavaro

Lộ trình phát triển của bóng đá Trung Quốc là gì? Từ nay đến năm 2020 toàn quốc có thêm 20 ngàn sân bóng đá mới và đạt 50 ngàn sân đến năm 2025. Trong cùng thời gian đó lôi kéo số người trẻ chơi bóng đá đạt các cột mốc từ 30 triệu người lên 50 triệu người. Bên cạnh đó cùng thời điểm, Trung Quốc thực thi tham vọng vô địch World Cup 2050. Có thể họ không đạt được mục tiêu vô địch World Cup 2050 nhưng lộ trình như thế là hợp lý.

...Đến tuyển thủ Ý Pelle đều đang chơi bóng tại Trung Quốc

Cũng theo giáo sư Simon Chadwick hiện nay các nhà đầu tư, các tỷ phú Trung Quốc không tiếc khi bỏ tiền triệu USD ra mua các ngôi sao hàng đầu thế giới về đá giải trong nước. Đó là cách thu hút mọi người đến với bóng đá nhanh nhất, hiệu quả nhất. Để từ đó cầu thủ trong nước học hỏi tính chuyên nghiệp và chuyên môn trên sân. Bên cạnh đó việc các cầu thủ nhà nghề giàu lên nhờ “nghề bóng đá” sẽ khiến cho số đông dân Trung Quốc nhìn nhận lại trong việc hướng con em của mình đến với bóng đá và coi đó là nghề. Cho dù hiện nay hầu hết giới phụ huynh Trung Quốc chưa tin tưởng để “gửi” con em mình đến với nghề bóng đá chuyên nghiệp.

Giáo sư Simon Chadwick cho rằng, việc gì cũng lắm thách thức. Xã hội Trung Quốc ngày nay vẫn chưa coi bóng đá là nghề nghiệp vì họ không tin vào bóng đá Trung Quốc phát triển được như ở châu Âu vì xã hội còn lắm điều. Con cái phải tới “cổng trường đại học” mới là người có tương lai và thành đạt…

Vị giáo sư của Trường ĐH Anh còn cho rằng, việc các tỷ phú Trung Quốc “đốt tiền” chẳng là gì cả, nó đều có lợi và trong tương lai, nó sẽ mang về tính hiệu quả.

Cách phát triển các đề án dài hạn của bóng đá Trung Quốc là đang đi rất đúng hướng. Cùng với kế hoạch từng giai đoạn là cách thu hút mọi người đến với bóng đá như hiện nay- Giáo sư Simon Chadwick khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm