Gian lận tuổi và sự xúc phạm

Giải vô địch U-15 Đông Nam Á đang nổi lên chuyện một quan chức đội tuyển cáo buộc cầu thủ đội khác gian lận tuổi.

Marinus Wanewar năm ngoái dự giải U-22 Đông Nam Á tại Campuchia bị nghi gian lận tuổi và bị xúc phạm.

Trên bản tin AFF News chính thức thông báo, quan chức của một đội bóng đã phản đối một đội bóng khác sử dụng cầu thủ 22 tuổi đá giải U-15 Đông Nam Á. Bản tin không đề cập tên cầu thủ, hay đội nào có cầu thủ nghi gian lận này.

Tuy nhiên, cộng đồng mạng đã chỉ ra cầu thủ dính nghi án gian lận tuổi, đó là Paulo Domingos Gali Da Costa của U-15 Đông Timor.

Hai cầu thủ U-15 này của Đông Timor đang bị ném đá vì cho rằng gian lận tuổi.

Costa có thân hình to cao, gương mặt già dặn không như những cầu thủ U-15 khác có gương mặt ngây thơ và rất trẻ con. Trước đây U-22 Indonesia cũng dính nghi án tương tự với tiền đạo Marinus Wanewar, 21 tuổi trông già trước tuổi.

HLV Indra Sjafri đã phải lên tiếng giải thích rằng Indonesia có những sắc dân đặc trưng to cao, gương mặt trông già hơn nhiều so với tuổi nhưng không phải họ gian lận tuổi. Lần đó, Indonesia đòi kiện vì đã phân biệt, xúc phạm và dè bỉu cầu thủ Marinus Wanewar. Nhiều LĐBĐ quốc gia phải ra tay kêu gọi dừng việc phỉ báng Marinus trên mạng, nếu không đội bóng sẽ bị trừng phạt.

Costa là đội trưởng U-15 Đông Timor.

Bây giờ, Costa cũng đang đối mặt với câu chuyện giống như Marinus Wanewar. Cộng đồng mạng tố cầu thủ này gian lận tuổi, thậm chí gian lận rất sâu từ 22 tuổi xuống đá U-15.

Mặt già chưa chắc đã gian lận mà mặt non chưa chắc không gian lận. Bóng đá trẻ các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam vẫn nhan nhãn nạn gian lận tuổi.

Indonesia đòi kiện những nơi đã xúc phạm Marinus Wanewar.

Trước đây, bóng đá Syria có đến sáu cầu thủ có cùng ngày, tháng, năm sinh tham dự một giải trẻ.

LĐBĐ châu Á (AFC) điều tra cáo buộc Syria gian lận tuổi nhưng không thể được vì Syria đang chìm trong chiến tranh. AFC nghe các nhân viên của Cao ủy tị nạn LHQ nói rằng nhiều người dân Syria sinh ra không có khai sinh vì đất nước chìm trong chiến tranh.

Sau này, khi họ làm giấy khai sinh thì được ghi chung một ngày sinh là 1-1. Chính vì thế, rất nhiều cầu thủ Syria có cùng ngày, tháng và cả năm sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm