Giải U-22 ĐNÁ, VN-Brunei (2-2): Học từ lỗi lầm

Ngoài việc là chủ nhà, Brunei còn là đương kim vô địch giải. Họ đã tận dụng hết những gì điều lệ giải cho phép. Chẳng hạn như dùng đủ số “quota” năm cầu thủ trên 22 tuổi và tung ra sân tối đa ba cầu thủ, đều là những tên tuổi góp mặt SEA Games 27. Việc tận dụng hết “quota” này, Brunei tạo nên một sức mạnh đáng nói. Bởi chỉ cần ba cầu thủ trên có sự khác biệt về bề dày chinh chiến cũng như kinh nghiệm và tuổi tác thì sẽ tạo một thế trận khác hẳn. HLV Kwon Oh Son, người Hàn Quốc của Brunei đã tạo nên một sức mạnh mang dấu ấn của những cầu thủ lớn tuổi hơn.

Đúng như những gì HLV Graechen Guillaume nói trước đó, dù chủ nhà có mạnh mấy chăng nữa, mục tiêu của đội Việt Nam là xoay tua lực lượng. Và khi gặp chủ nhà đương kim vô địch giải “tua” lại xoay vào đúng lúc đội hình hai ra sân. Điều đáng ghi nhận nơi các cầu thủ trẻ là nếu như trong trận thua Malaysia thì cơ hội nhiều nhưng bỏ qua thì tối qua họ đã biết chắt chiu từng cơ hội hơn mà đã thành công dù lãng phí vẫn rất nhiều. Toàn trận là cuộc rượt đuổi về tỉ số mà đội khách buộc chủ nhà rơi vào thế chạy theo liên tục.

Công Phượng (10) dù không ghi bàn nhưng vẫn xuất sắc. Ảnh: đức đồng

Hai bàn thắng của tuyển Việt Nam vẫn là những bàn thắng đẳng cấp do công của Hồng Duy (phút thứ 9) và Thanh Tùng (phút 48). Nếu như tuyến trên của U-22 Việt Nam đã cải thiện đáng kể trong khâu tận dụng cơ hội thì hàng phòng ngự vẫn chưa có dấu hiệu tiến triển nhiều. Lâu nay hàng phòng ngự đội trẻ này vẫn là điểm yếu cố hữu. Trong trận thua Malaysia ngoài tuyến trên phung phí nhiều cơ hội thì hàng phòng ngự bộc lộ quá nhiều sai số. Trận đấu tối qua tồn tại những điều như thế. Hàng phòng ngự thiếu khả năng quan sát và hay dồn cục để đối phương khai thác rất dễ dàng. Các cầu thủ Việt Nam có điểm yếu cố hữu về sức mạnh, sức rướn và cả tốc độ. Nhưng họ đã bỏ vị trí quá nhiều. Hôm qua hai lần các học trò HLV Graechen bị Brunei san bằng đều xuất phát từ những điểm yếu cố hữu ở hàng phòng ngự.

Hai bàn thắng san bằng của chủ nhà Brunei vẫn do “chân tiền” Adi Said, trung phong đã lập hat trick trong trận thắng Indonesia 3-1.

Qua bốn trận vòng bảng, hai tồn tại của học trò Graechen vẫn là tận dụng cơ hội quá kém, hàng phòng ngự tổ chức bắt người chưa chặt và phân công nhau trên sân chưa có tiếng nói chung.

Nếu tình hình này không kịp khắc phục thì khó trông chờ có một thành tích tốt tại giải U-19 Đông Nam Á mở rộng vào tháng 9 tại Hà Nội và lại còn quá ít cơ hội tại vòng chung kết cúp Châu Á vào tháng 10 tại Myanmar. Bởi hầu hết tại vòng chung kết châu Á các đội không phải bở lỡ quá nhiều cơ hội như thành phần U-19 của Việt Nam.

DUY ÂN

Sau bốn lượt trận U-22 Việt Nam có được bảy điểm với hai trận thắng, một trận hòa và một trận thua. Cơ hội vào vòng bán kết vẫn đang rộng mở cho thầy trò HLV Graechen. Ở lượt trận cuối cùng vòng bảng, Việt Nam sẽ gặp Campuchia, một đội bóng đang gây ấn tượng mạnh tại giải này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm