Giải mã những chiếc ‘bẫy’ ở Cúp Truyền hình

Trở lại chặng đấu Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Nha Trang dài 190 km, đổ đèo Phượng Hoàng - tọa độ trở thành tâm điểm giúp Loic Desriac (Bikelife Đồng Nai) tạo nên sóng gió đường đua. Sau cú tăng tốc đào thoát đi tốp đầu, Loic chính thức đe dọa chiếc áo vàng do Nguyễn Tấn Hoài của đội Dược Domesco Đồng Tháp đang nắm giữ.

Trên bảng tổng sắp cá nhân, Loic chỉ kém Tấn Hoài 52 giây nhưng khoảng cách cựu cuarơ trong đội tuyển trẻ của Pháp tạo được so với Tấn Hoài sau khi đổ đèo Phượng Hoàng lên hơn 3 phút. Thế cờ triệt, buộc Dược Domesco Đồng Tháp phải là đội đua chủ lực, huy động lực lượng rượt bắt Loic.

Cùng nằm trong vòng liên đới, êkíp TP.HCM cùng át chủ bài Javier Perez chắc chắn cũng bị đối thủ Bikelife Đồng Nai “giãn giờ”, nếu không tương trợ Tấn Hoài và để tay đua người Pháp đào thoát về đích thành công.

Vì những lý do trên, cuộc đấu trí và những chiếc “bẫy” giữa các HLV đội TP.HCM Đỗ Thành Đạt, Đặng Ngọc Tú (Bikelife Đồng Nai) và Trần Văn Quýt (Dược Domesco Đồng Tháp) đồng loạt được giăng ra.

Loic Desriac tận dụng kỹ thuật ôm mình sát sườn xe đổ dốc đèo Phượng Hoàng với tốc độ cao và  bứt đi nhưng cú thoát đi xé áo vàng không thành. Ảnh: HUỲNH VĂN THUẬN

Đầu tiên phải khẳng định rằng đội đua “Đất sen hồng” đang rất khát khao đoạt áo vàng chung cuộc Cúp Truyền hình TP.HCM mùa này, nhất là từ sau cú đúp đoạt áo vàng, áo xanh của cựu tay đua Trịnh Phát Đạt năm 2003.

Kế đến, dù nổi tiếng là CLB chuyên săn giải đồng đội nhưng Dược Domesco Đồng Tháp đã chấp nhận chuyển hướng đánh áo vàng. Và tham vọng đấy đã được Nguyễn Tấn Hoài thể hiện tại chặng 6 (vượt đèo Le), đội đua Đồng Tháp chủ động trao quyền tự quyết giải thưởng đồng đội cho hai êkíp TĐ Lộc Trời An Giang, Bikelife Đồng Nai. Thay vào đó, họ tập trung toàn lực cho trận chiến “giãn cách” thời gian của Tấn Hoài so với các đối thủ cạnh tranh áo vàng.

Sau phát pháo tấn công của Loic ở đèo Phượng Hoàng, thay vì nhanh chóng bắt lại đối thủ thì HLV Trần Văn Quýt khôn khéo đặt lại nhiệm vụ đấy cho HLV Đỗ Thành Đạt của TP.HCM. Hậu quả có thể sẽ khôn lường nếu êkíp TP.HCM thiếu tỉnh táo, “giải” sai đề bài: Vây bắt lại Loic Desriac nhanh nhất, thả thêm nhóm nhỏ VĐV không tranh chấp về đích để ổn định lại thế trận.

Điều quan trọng là nhiệm vụ phải hoàn thành tại thời điểm đoàn đua càng xa mức đến càng tốt bởi nếu quá gần đích, êkíp TP.HCM sẽ nhận ngay đòn hồi mã thương của các đối thủ do vừa hao binh, tổn sức sau thời gian dài rượt đuổi Loic.

Thời điểm Tống Thanh Tuyền (Quân đội) cùng sáu tay đua cán mức đến ở chặng 12 cũng là lúc những chiếc “bẫy” được lật ngửa, khép lại màn so kè tài trí thú vị giữa các chiến tướng làng xe đạp.

Bước vào chặng 13 đồng đội tính giờ trước khi vào hai chặng đua gai góc

Sau một ngày nghỉ ngơi hồi phục, sáng nay (2-6) các tay đua sẽ thi đấu nội dung hấp dẫn nhất môn xe đạp, chặng 13 đua đồng đội tính giờ dài 32 km tại TP biển Nha Trang.

Nếu như những mùa trước đội TP.HCM hoàn toàn thống trị nội dung này thì nay uy lực đó đã giảm sút sau cuộc chia tay hai cựu trào Mai Nguyễn Hưng và Lê Văn Duẩn. Tương tự, TĐ Lộc Trời An Giang cũng không được xếp vào hàng ứng viên nhất chặng do tinh binh của HLV Lê Thành Liêm mỏng hơn mùa trước.

Theo nhận định của giới chuyên môn, hai êkíp Dược Domesco Đồng Tháp và Bikelife Đồng Nai (với “máy kéo” chủ lực Loic Desriac) nhiều khả năng sẽ gây đột biến. Tuy nhiên, khoảng cách về thời gian Loic tạo được là chưa đủ để “thôn tính” chiếc áo vàng của Nguyễn Tấn Hoài.

Mọi toan tính xé áo vàng và củng cố giải đồng đội có thể sẽ tập trung vào hai chặng quan trọng 14, 15 chinh phục ba ngọn đèo Vĩnh Hy, Ngoạn Mục và Prenn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm