Giải bài toán tâm lý cho Công Phượng

Nếu một cầu thủ của U-22 Việt Nam vắng mặt ở thế bất khả kháng, HLV Hữu Thắng lo một thì với Công Phượng ông lo gấp đôi. Bất chấp Công Phượng trồi sụt phong độ, ban huấn luyện vẫn đặt rất nhiều niềm tin vào chân sút mặc áo số 10 này.

Công Phượng được HLV Hữu Thắng quan tâm giải bài toán tâm lý để “săn” bàn thắng cho U-22 Việt Nam, nhắm đến mục tiêu vàng SEA Games 29. Ảnh: XUÂN HUY

Cũng chính bởi sự ưu ái ấy, Công Phượng luôn là tâm điểm của mọi sự chú ý lẫn soi mói từ nhiều góc cạnh. Rất nhiều lần HLV Hữu Thắng nói gần như van nài báo chí lẫn dư luận đừng nói gì về Công Phượng nữa, để anh bình tâm chơi bóng. Đối phó duy nhất của tiền đạo HA Gia Lai là… không đọc báo hoặc theo dõi mạng xã hội để không phải suy nghĩ nhiều về những phán xét hoặc ca tụng cá nhân mình.

SEA Games 29 sắp sửa diễn ra với mục tiêu vô địch, Công Phượng vẫn là trung tâm của mọi sự chú ý và tài năng ghi bàn của anh sẽ giải rất nhiều bài toán khó cho đội tuyển U-22 Việt Nam. Ở chiều ngược lại, ban huấn luyện cũng ra sức che chắn, động viên và giải bài toán tâm lý cho Công Phượng.

Trước những nhận xét trái chiều của giới chuyên môn, có thời điểm HLV Hữu Thắng phải trao băng đội trưởng cho Công Phượng nhằm giúp chân sút này nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa. Cũng có lúc Công Phượng không phải là thủ quân như ở vòng loại U-23 châu Á để anh thoải mái phát huy năng lực hơn mà không vướng bận tâm thế đầu tàu.

Công lao trong việc giành vé chơi vòng chung kết U-23 châu Á, chân sút của HA Gia Lai là một trong vài cầu thủ đóng góp nhiều. Cá nhân anh ghi bốn bàn thắng và đặc biệt tỏa sáng như thời… U-19 với pha độc diễn rồi xé lưới U-23 Hàn Quốc.

Công Phượng từng chơi hộ công ở đội HA Gia Lai nhưng thời gian gần đây anh được HLV Nguyễn Quốc Tuấn sắp xếp đá như một trung phong với mục đích giúp anh nhuần nhuyễn hơn khi lên đội tuyển U-22 quốc gia.

Thực tế trong bất cứ vị trí nào, Công Phượng vẫn không thể thiếu trong đội hình ra quân của HLV Hữu Thắng. Cần tiền đạo cắm khi gặp đối thủ mạnh, Công Phượng vẫn ra sân trước nhờ bản năng của một tay săn bàn lẫn sự lì lợm, kinh nghiệm hơn đàn em Hà Đức Chinh. Muốn đá hai tiền đạo, Công Phượng cũng là chọn lựa số một chơi tự do sau lưng một trung phong.

Chỉ cần phong độ bình ổn và tâm lý không chông chênh, tiền đạo của HA Gia Lai sẽ tỏa sáng ở SEA Games 29.

Bầu Đức không muốn khen Công Phượng

Ông bầu quyền lực phố núi rất ít khi nói về “con cưng” của mình, cả khi Công Phượng chơi bóng xuất thần. Như sau pha đốt lưới Hàn Quốc, bầu Đức chỉ nhìn nhận ngắn gọi là… bình thường thôi vì Công Phượng rất nhiều lần ghi những bàn thắng đẹp như thế. Có một sự ưu tiên đặc biệt của bầu Đức là luôn cho phép Công Phượng ngẫu hứng đi bóng và thậm chí ích kỷ trong khâu dứt điểm. Có đôi khi Công Phượng bị nhiều giới chỉ trích kiểu đi bóng “đâm đầu vào tường” nhưng chỉ cần giải quyết bàn thắng, anh lại làm người yêu bóng đá vui vẻ xôn xao.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm