Giấc mơ của Miura

Hơn nửa thế kỷ trước, người Nhật từng đến Sài Gòn thi đấu với đội tuyển miền Nam và gửi tặng chiếc giày nhỏ với chia sẻ: “Bóng đá Nhật chỉ như chiếc giày nhỏ so với Việt Nam và ước mong sao một ngày nào bóng đá Nhật phát triển như bóng đá Việt Nam”.

Giờ thì một người Nhật sinh năm 1963 (tức cùng khoảng thời gian bóng đá Nhật đến và học bóng đá Việt Nam) lại nuôi một giấc mơ dẫn dắt các cầu thủ Việt Nam đánh bại đội tuyển Nhật quê hương mình.

Có người nói ông Miura chỉ phát biểu xã giao nhằm lấy lòng người hâm mộ. Lại cũng có phân tích rằng ông rất khát khao điều đấy để khẳng định với chính những nhà làm bóng đá Nhật - nơi mà HLV Lê Thụy Hải đi tìm hiểu về ông và khẳng định: “Ở Nhật nhiều người không biết ông Miura là ai”.

Hình ảnh bóng đá Việt Nam thắng Nhật Bản vẫn được ông Miura ấp ủ trong giấc mơ. Ảnh: QUANG THẮNG

Giấc mơ của ông Miura cũng là giấc mơ mà bóng đá Việt Nam từng ao ước cùng với giấc mơ tham dự vòng chung kết World Cup được ấp ủ từ những năm 1990 sau chiếc HCB SEA Games 18 (1995). Chỉ có điều là bóng đá Việt Nam chưa thể hiện thực hóa giấc mơ “đơn độc” của mình, còn ông Miura thì muốn có sự vượt ngưỡng như một phép màu.

Bóng đá Nhật sau khi ví mình là chiếc giày nhỏ đã mang vào đôi hia bảy dặm nhưng sự phát triển đấy nằm ở tổng thể trong cuộc cách mạng về giống nòi và thể chất của cả nước Nhật. Họ thuê thầy giỏi ở Brazil, ở Ý về thực hiện với một nền tảng đã được thay đổi triệt để từ thể hình, thể lực đến mặt bằng về cơ sở vật chất… Bên cạnh đó điều rất quan trọng trong việc phát triển một nền bóng đá còn là mặt bằng xã hội - điều mà chính những chuyên gia Việt Nam qua Nhật học bóng đá chuyên nghiệp đã phải thừa nhận mặt bằng xã hội đã tác động rất lớn đến sự phát triển của một nền bóng đá phát triển đỉnh cao từ tính cộng đồng và các trường học.

Giấc mơ của ông Miura chắc chắn không thể đốt giai đoạn được mà phải là những bước tiến vững chắc từ nền tảng. Điều mà ông Miura mới đụng vào khâu cải tổ nền tảng thể lực, mà ở các CLB học trò ông không được tích lũy đủ, đã vỡ ra nhiều vấn đề qua hàng loạt chấn thương.

Giấc mơ của ông Miura bị nhiều người xem là “hỗn” nhưng nhìn vào thực tế thì phải thừa nhận ở đấy có độ lệch pha rất lớn giữa hai nền bóng đá.

Giấc mơ đấy bóng đá Việt Nam cũng đã mơ rất lâu rồi nhưng để mơ thành thực thì không thể lấy tinh thần ra mà san lấp tất cả khoản thiếu hụt phía sau.

Ông có quyền mơ và thậm chí là có thể biến giấc mơ đấy để động viên các cầu thủ đang lo lắng trước trận đánh lớn vì chấn thương hàng loạt đến độ phải bổ sung gấp cho đủ người để đăng ký với AFC.

+ Tập huấn U-23 Việt Nam - Đồng Nai: 1-1

Chiều 17-3 trên sân Bình Dương, đội U-23 Việt Nam đã có trận tập huấn với Đồng Nai. Một trận đấu khó khăn của thầy trò ông Miura vì Đồng Nai bắt bài quá chặt. Tuyển thủ Hải Anh khoác áo Đồng Nai mở tỉ số ở phút 21 và đến phút 44, Hồ Ngọc Thắng mới gỡ hòa 1-1 cho U-23 Việt Nam. Hiệp 2 HLV Miura thay đổi hơn nửa đội hình nhưng tỉ số vẫn không đổi.

+ B. Bình Dương thua đậm chủ nhà Jeonbuk Huydai Motors 0-3 trong khuôn khổ AFC Champions League. Đây là trận thua thứ ba của B. Bình Dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm