Fulham chia tay Ngoại hạng Anh sau 13 năm

Trong khi Fulham để thua 1-4 trên sân của Stoke, Cardiff City cũng phải xuống chơi hạng Nhất từ mùa sau với thất bại 0-3 trước chủ nhà Newcastle.

Hai kết quả này khiến Fulham và Cardiff chôn chân ở các vị trí áp chót và chót trên bảng điểm Ngoại hạng Anh, với lần lượt 31 điểm và 30 điểm. Đội đang đứng thứ 17 - vị trí trụ hạng cuối cùng - đang thuộc về Sunderland với 35 điểm.

Do chỉ còn một trận, cả Fulham lẫn Cardiff đều không thể san lấp cách biệt đó và vì thế, phải ngậm ngùi xuống hạng sớm một vòng đấu.

Fulham-JPG-4075-1399141153.jpg

Ánh mắt tuyệt vọng của Scott Parker (giữa) và các đồng đội khi Fulham bại trận, xuống hạng. Ảnh: Reuters.

Trở lại Championship là kết cục buồn cho cả hai đội, nhưng là điều được dự báo vì sự thiếu ổn định của Fulham và Sunderland từ đầu mùa.

Fulham hai lần thay tướng, sử dụng tới ba huấn luyện viên mùa này, với lần lượt Martin Jol, Rene Meulensteen rồi Felix Magath ngồi ghế nóng, nhưng không thể đổi vận. Đội bóng thành London này thậm chí được chẩn đoán "chết lâm sàng" từ giữa mùa khi chết dí trong nhóm cầm đèn đỏ từ vòng 12 đến vòng 19.

Những nỗ lực tiếp máu trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa và hai sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo chỉ giúp họ khá lên chút ít ở giai đoạn đầu năm mới 2014. Nhưng mọi chuyện lại đâu vào đấy từ vòng 24, khi họ tụt xuống chót bảng suốt chín vòng liền.

Trận thua chủ nhà Stoke 1-4 hôm 3/5 có lẽ chỉ có tác dụng như "phát súng ân huệ" giúp Fulham sớm thoát khỏi tình trạng ngắc ngoải, để từ đó xác định phải làm lại từ đầu ở Championship mùa sau.

Cardiff thì chỉ thay HLV một lần, với việc Malky Mackay bị sa thải, dọn đường cho cựu tiền đạo Ole Gunnar Solskjaer về ngồi ghế nóng. Nhưng có vẻ như đó là một quyết định sai lầm của ông chủ Vincent Tan.

Cardiff-3421-1399141153.jpg

HLV Solskjaer an ủi học trò Zaha sau khi Cardiff rớt hạng. Ảnh: AFP.

Tỷ phú người Malaysia này sa thải Mackay chỉ vì bất đồng xoay quanh vấn đề chuyển nhượng khi mọi chuyện vẫn chưa đến mức tồi tệ. Solskjaer lên thay, được kỳ vọng lớn nhờ những thành công ở CLB quê nhà Molde, nhưng danh thủ Na Uy trên thực tế chưa hề có kinh nghiệm làm việc ở Ngoại hạng Anh.

Nước xa vì thế không thể cứu được lửa gần. Cardiff trôi dần xuống phía cuối bảng và xuống hạng chỉ sau một mùa giải ngoi lên, đứng dưới ánh mặt trời Ngoại hạng Anh.

Suất rớt hạng còn lại nhiều khả năng sẽ thuộc về Norwich, đội đang đứng thứ 18, với 32 điểm, kém ba điểm so với Sunderland đứng thứ 17. Norwich sẽ làm khách trên sân Chelsea trong trận đá muộn vòng 37 hôm nay, trước khi tiếp Arsenal đang ở vòng đấu hạ màn.

Ở chiều ngược lại, Championship mùa này đã xác định được hai suất lên thẳng Ngoại hạng Anh mùa tới, gồm nhà vô địch Leicester City và đội Á quân Burnley. Suất thăng hạng còn lại sẽ được xác định qua vòng đấu play-off giữa bốn đội đứng từ thứ ba đến thứ sáu.

Đội đứng thứ ba Derby County sẽ đấu bán kết một với đội xếp thứ sáu Brighton & Hove. Bán kết hai là cặp đấu giữa QPR đứng thứ tư và Wigan xếp thứ năm. Đội thắng hai trận bán kết sẽ đấu với nhau một trận nữa để tìm ra chủ nhân chiếc vé lên Ngoại hạng Anh mùa tới.

Cả ba trận đấu này đều diễn ra trên sân Wembley.

Theo Phương My (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm