FIFA, UEFA loại bỏ giao hữu quốc tế từ năm 2016

FIFA và UEFA mới công bố một bản kế hoạch phát triển mới cho các đội tuyển quốc gia trong giai đoạn từ năm 2016 trở đi. Theo đó, FIFA và UEFA muốn các đội bóng hạn chế tối đa, tiến tới loại bỏ hoàn toàn các trận giao hữu quốc tế thường được tổ chức hàng năm.

FIFA, UEFA loại bỏ giao hữu quốc tế từ năm 2016 ảnh 1

Kèm theo đó, FIFA cũng sẽ điều chỉnh lại phương pháp xếp hạng đang được sử dụng ở thời điểm hiện tại. Cụ thể, các ĐTQG sẽ đưa chia nhỏ thành nhiều cấp bậc khác nhau, sau đó xếp lịch thi đấu cho các đội tuyển trong từng cấp bậc.
Kế hoạch này nhận được sự ủng hộ của đông đảo các CLB trên thế giới, bởi khi các ĐTQG ít thi đấu giao hữu hơn, các cầu thủ của họ cũng ít phải thực hiện “nghĩa vụ quốc gia” hơn, những nguy cơ suy giảm thể lực và chấn thương cũng giảm đáng kể.
Tuy vậy, LĐBĐ các nước lại tỏ ra không hài lòng với kế hoạch của FIFA và UEFA. Lý do là ở thời điểm hiện nay, các trận giao hữu vốn là một nguồn thu nhập lớn cho các LĐBĐ (một trận giao hữu của ĐTQG Tây Ban Nha có thể thu về 2-3 triệu euro). Nếu loại bỏ hoàn toàn giao hữu quốc tế, chắc chắn LĐBĐ các nước sẽ bị ảnh hưởng nặng nề về mặt tài chính.
Ngoài ra, việc phân chia cấp bậc cho các ĐTQG và chỉ cho phép một đội tuyển thi đấu với các nước khác trong khuôn khổ cấp bậc của mình cũng sẽ gây ra nhiều bất cập, bởi các đội tuyển ít được cọ sát với những nền bóng đá phát triển hơn. Điều này có thể dẫn đến tình trạng phân hóa dữ dội về trình độ chuyên môn giữa các quốc gia trên thế giới.

Theo Hoài An (Bongdaso)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm