FIFA tìm minh chủ mới

Chiều qua (26-2), tại TP Zurich, Thụy Sĩ, trong khán phòng Hallenstadion 13.000 chỗ đã diễn ra đại hội bất thường FIFA. Tại đây diễn ra cuộc bầu cử quan trọng nhất lịch sử FIFA - chọn chủ tịch FIFA mới thay ông Blatter đầy tai tiếng. Đại hội có sự hiện diện của các quan chức đại diện 207 liên đoàn thành viên của FIFA (FIFA có 209 thành viên nhưng Kuwait và Indonesia bị FIFA cấm vận do những vi phạm). Riêng Việt Nam có ba thành viên của VFF tham dự (tất nhiên cũng chỉ có một phiếu) là Tổng Thư ký Lê Hoài Anh và hai phó chủ tịch Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Xuân Gụ.

Ngoài ra, các liên đoàn thành viên cũng sẽ bỏ phiếu cho những cải cách rất quan trọng nhằm chấn chỉnh tổ chức và thể chế của FIFA hướng đến việc minh bạch hóa và ngăn chặn tình trạng tham nhũng mà vừa qua đã bị bóc trần trong đó có hàng loạt quan chức đi tù hoặc bị đình chỉ hoạt động bóng đá

Ảnh: GETTY IMAGES

Cũng cần lật lại những điểm nhấn khiến buộc phải có đại hội bất thường trên:

+ Tháng 5-2015, chính quyền Thụy Sĩ kết hợp với FBI ra lệnh bắt 14 quan chức FIFA vì cáo buộc tham nhũng.

+ Tháng 6-2015, Chủ tịch FIFA Blatter tuyên bố sẽ từ chức nhưng sau đó không lâu ông lại khẳng định sẽ “chiến đấu đến cùng”.

+ Tháng 9-2015, các công tố viên Thụy Sĩ tuyên bố mở cuộc điều tra ông Blatter vì sai phạm quản lý tài chính và biển thủ công quỹ.

+ Tháng 10-2015, các nhà tài trợ lớn của FIFA kêu gọi ông Blatter từ chức. Cũng trong thời gian trên ba quan chức cấp cao của FIFA là Chủ tịch Blatter, Phó Chủ tịch Platini và Tổng Thư ký Jerome Valke bị đình chỉ chức vụ 90 ngày từ Ủy ban đạo đức FIFA.

+ Tháng 12-2015, ông Blatter và Platini bị Ủy ban đạo đức cấm tham gia hoạt động bóng đá trong vòng tám năm. Sau đó đến tháng 2-2016, hai thành viên trên được giảm xuống còn sáu năm.

Rạng sáng nay giờ Việt Nam thì cuộc bầu cử bắt đầu nhưng trước đó cuộc đua ở hậu trường đã diễn ra rất quyết liệt và hấp dẫn.

Trước cuộc bỏ phiếu này có những phân cấp nơi hậu trường đó là sáu liên đoàn cấp châu lục của FIFA. Một số tuyên bố việc bỏ phiếu cho một người. Đó là liên đoàn châu lục lớn nhất (LĐBĐ châu Phi - CAF) có đến 56 thành viên đã hướng về việc ủng hộ ông Sheikh Salman và với châu Á có 47 phiếu nghiêng về vị minh chủ của bóng đá châu Á.

Còn lại UEFA với 54 thành viên thì hướng đến ủng hộ ông Infantino. Cùng lúc CONMEBOL với 10 thành viên cũng tuyên bố ủng hộ nhân vật người Thụy Sĩ này.

Vấn đề còn lại là CONCACAF và châu Đại Dương sẽ phân tán lá phiếu như thế nào. Bởi cũng có thông tin rằng các liên đoàn châu lục không phải lúc nào cũng đồng nhất. đó là chưa kể chuyện những lá phiếu bị tác động bởi mối quan hệ trong đó có cả “mua phiếu” và ngã giá những quyền lợi. Điều mà Blatter từng nổi tiếng ở khoản đó và nay thì đứng ngoài cuộc chơi.

Năm ứng viên nhưng sẽ là cuộc đua song mã

Đó là hai nhân vật nặng ký Sheikh Salman và Infantino.

• Sheikh Salman là hoàng thân người Bahrain, đương kim Chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) và là thành viên Ủy ban điều hành FIFA (Exco).

• Gianni Infantino là tổng thư ký UEFA, đã làm việc ở cơ quan đầu não của bóng đá châu Âu từ năm 2000.

Còn lại ba nhân vật ít nặng ký hơn gồm:

• Tokyo Sexwale là doanh nhân giàu có người Nam Phi từng ngồi tù cùng với Nelson Mandela ở đảo Robben.

• Jerome Champagne, Phó Tổng Thư ký FIFA từng làm việc trong ngoại giao đoàn của Pháp.

• Hoàng thân Ali bin al-Hussein. Thành viên gia đình hoàng gia Jordan, ông cũng là người trong lần bầu cử trước đã không thắng được Blatter bởi thua ở cuộc đua nơi hậu trường.

ĐT

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.